Trường THPT thị xã Sa Đéc
Hiệu quả từ phương pháp đổi mới dạy học 2 buổi mỗi ngày
Cập nhật ngày: 30/01/2013 05:13:40
Trong 3 năm qua, Trường THPT thị xã Sa Đéc đã tổ chức cho học sinh (HS) 3 khối lớp( 10,11,12) học 2 buổi/ngày. Với cách làm này, trường đã cải thiện đáng kể chất lượng giáo dục, thể hiện rõ nhất là việc giảm tỷ lệ HS yếu kém, HS bỏ học, nghỉ học, tăng tỷ lệ HS đậu tốt nghiệp THPT.
Năm học 2012-2013, Trường THPT Thị xã Sa Đéc có 45 lớp với 1.750 HS, trong đó khối 10 là 17 lớp, khối 11 là 16 lớp, lớp 12 là 12 lớp. Trường được đầu tư cơ sở vật chất khá tốt nên thuận lợi cho việc tổ chức lớp học 2 buổi/ngày.
Để việc học tập 2 buổi/ngày phát huy hiệu quả, ngay từ đầu năm, trường đã tổ chức khảo sát phân loại học lực HS các môn học cơ bản như: Toán, Văn, Anh văn, Lý, Hóa để điều chỉnh, sắp xếp cho HS có trình độ tương đương nhau. Tương ứng với sức học của HS, Ban giám hiệu trường cũng phân công giáo viên (GV) phụ trách lớp dựa vào năng lực chuyên môn.
Đối với những lớp có nhiều HS yếu kém, Ban giám hiệu giao cho những GV có tâm huyết với nghề, có kinh nghiệm, kiên nhẫn, không nóng tính. Khi được phân công, mỗi GV sẽ có kế hoạch cụ thể trong giảng dạy và tự chủ toàn bộ công tác giảng dạy như: tăng tiết cho HS, giãn tiết, củng cố kiến thức, nâng cao trình độ, rèn kỹ năng, ôn tập kiến thức và dành thời gian để dò bài cho HS.
Đối với HS giỏi, khá, GV rèn luyện hướng dẫn nâng cao cho các em bằng những bài tập khó; đối với những em có học lực yếu, GV sẽ tăng cường thời gian hướng dẫn, giúp đỡ để các em vượt qua mặc cảm, nỗ lực hơn nữa trong học tập.
Yếu tố quan trọng để góp phần vào việc giảm tỷ lệ HS yếu, kém là hình thức đổi mới công tác thi đua khen thưởng trong HS, GV. Hàng tuần, GV chủ nhiệm phối hợp với Ban đại diện Hội Cha mẹ HS tổng kết thi đua đối với từng GV. Trong quá trình học tập, HS, tập thể lớp có thành tích tốt thì được nhà trường khen thưởng kịp thời; GV chủ nhiệm lớp nắm thông tin về HS, có biện pháp giúp đỡ những em HS có hoàn cảnh khó khăn như tập, sách, quần áo; những trường hợp HS có ý định nghỉ học, bỏ học, GV chủ nhiệm sớm tìm biện pháp giúp đỡ kịp thời, không để HS bỏ học, nghỉ học.
Với những giải pháp cụ thể trên, trong 3 năm qua, từ năm học 2009-2010 đến học kỳ I năm học 2012-2013, tỷ lệ HS khá của trường tăng, tỷ lệ HS yếu, kém giảm từ 26,68% xuống còn dưới 10%. Cùng với việc giảm tỷ lệ HS yếu, kém, tỷ lệ HS nghỉ học giảm từ 4,82% (năm 2009-2010) xuống còn 1,03% trong học kỳ I năm 2012-2013; nâng tỷ lệ HS đậu tốt nghiệp THPT từ 52,46% năm 2009 lên 100% trong năm 2012.
C.Phương