Đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng nông thôn
Cập nhật ngày: 02/11/2012 04:49:03
Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị trấn Tràm Chim (huyện Tam Nông) đã chủ động phối hợp với BCĐ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và hợp tác xã (HTX) thương mại - dịch vụ chợ Tràm Chim xây dựng các quầy trưng bày sản phẩm hàng Việt nhằm đưa các sản phẩm hàng nội địa đến tay người tiêu dùng.
Ông Phan Văn Nỹ - Phó chủ nhiệm HTX thương mại, dịch vụ chợ Tràm Chim cho biết: Năm 2011, sau khi tiến hành công tác sắp xếp lại việc mua bán, kinh doanh ở chợ thị trấn Tràm Chim, huyện có đầu tư xây dựng thêm một số quầy để đáp ứng nhu cầu mua bán của các hộ tiểu thương. HTX đứng ra đảm nhận 4 kiotsque để tổ chức trưng bày và bán các sản phẩm do Việt Nam sản xuất. Đặc biệt là các mặt hàng tiêu dùng tại địa phương như: Gạo baspati, khô cá lóc, mật ong. Ngoài ra, HTX còn kết nối với một số doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh như: Đông Á Food, Cholimex mỹ phẩm Hải Thanh, Công ty trách nhiệm hữu hạn Minh Long Hưng... nhận một số hàng hóa tiêu dùng, vật dụng gia đình khác phục vụ cho người dân ở địa phương.
Để tổ chức hoạt động, hàng ngày HTX cử nhân viên quản lý phục vụ bán hàng trực tiếp cho nhân dân tại các quầy. Nhân viên bán hàng được tổ chức tập huấn kỹ năng bán hàng do Việt Nam sản xuất và được trang bị những kiến thức cơ bản về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Đây là lực lượng trực tiếp quảng bá các sản phẩm hàng nội đến tay người tiêu dùng. Riêng HTX vừa làm nhiệm vụ cung ứng hàng hóa địa phương, vừa đi các nơi phân phối hàng hóa từ các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, thường xuyên theo dõi để đa dạng hóa các mặt hàng.
Chương trình bước đầu đã mang lại hiệu quả khả quan, thu hút được phần lớn người tiêu dùng tiếp cận với các sản phẩm nội địa. Trung bình, mỗi ngày có từ 30 - 50 lượt người đến các kiotsque tham quan và mua hàng. Các sản phẩm đều được niêm yết giá và phù hợp với nhu cầu thị trường. Một số mặt hàng sản xuất trong tỉnh đã tiêu thụ được nguồn nguyên liệu tại địa phương, đáp ứng yêu cầu cho người dân nông thôn. Tuy nhiên, do quy mô các kiotque còn hạn hẹp, chưa đáp ứng được nhu cầu đa dạng các mặt hàng nên doanh số bán hàng còn thấp, trung bình khoảng 15 - 20 triệu đồng/quầy/tháng.
Ông Phan Văn Nỹ cho biết thêm: Để mô hình hoạt động có hiệu quả, hướng tới HTX sẽ mở rộng quy mô các kiotque thành cửa hàng tiện ích cung cấp đa dạng các sản phẩm nội địa đến tay người tiêu dùng. Song song đó, sẽ tiếp tục phối hợp vận động và tổ chức xây dựng thêm nhiều cơ sở, quầy bán hàng do Việt Nam sản xuất, mở rộng ra nhiều mặt hàng khác như: Trang trí nội thất, xây dựng nhà ở, các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu khác. Đặc biệt, phối hợp liên kết với các công ty, doanh nghiệp để đưa hàng Việt chất lượng cao về tiêu thụ tại địa phương thông qua việc ký kết với HTX và các hộ kinh doanh mua bán tại chợ thị trấn Tràm Chim.
Thảo Vy