Hướng đi riêng giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn
Cập nhật ngày: 18/10/2013 05:23:34
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái, cộng đồng doanh nghiệp (DN) nói chung và các DN tại Đồng Tháp nói riêng đang đứng trước nhiều thách thức. Tuy nhiên, với sự năng động, nhạy bén... nhiều DN đã tìm cho mình những lối đi riêng, đem lại hiệu quả trong sản xuất kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Domesco hướng đến chất lượng sản phẩm
Mở rộng thị trường, giảm phí giúp Domesco vượt qua khó khăn
Ông Lê Văn Nhã Phương - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu y tế Domesco cho biết, ngoài tác động của suy thoái kinh tế, thời gian qua, sự biến động của đồng ngoại tệ, chi phí sản xuất tăng cao trong khi thuốc là mặt hàng bình ổn, không thể tăng giá đã phần nào ảnh hưởng đến hoạt động của Domesco. Trước những áp lực của tác động kinh tế, Công ty đã tập trung vào chất lượng sản phẩm, phát triển thương hiệu, đổi mới công nghệ quản lý, thường xuyên cập nhật thị trường để có định hướng kinh doanh lâu dài.
Song song đó, Công ty còn sử dụng mọi biện pháp cắt giảm triệt để các chi phí trong sản xuất, giảm một số công đoạn không cần thiết nhưng vẫn giữ được chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, phong trào “Vườn ươm sáng tạo trẻ” được phát động từ cuối năm 2012 được xem là bước tiến quan trọng, giúp Công ty đưa ra nhiều ý tưởng hay, hiệu quả về tiết kiệm chi phí và được triển khai rộng rãi trong hoạt động của đơn vị.
Nhờ vậy, doanh số 9 tháng đầu năm của Công ty đã đạt trên 1.000 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ, gồm hơn 1 tỷ đơn vị sản phẩm. Để có những bước đi vững chắc hơn trong thời gian tới, Công ty đang thực hiện tái cấu trúc lại danh mục mặt hàng, tức là không sản xuất tràn lan mà tập trung một số sản phẩm để sản xuất với số lượng lớn nhằm giảm chi phí, loại bỏ những sản phẩm không hiệu quả. Hiện tại, Công ty có gần 300 mặt hàng, dự định sau khi thực hiện tái cấu trúc, đơn vị sẽ còn lại 60 mặt hàng chủ lực.
Chất lượng sản phẩm là phương châm hàng đầu
Cùng trong bối cảnh kinh tế khó khăn, chuỗi sản xuất của con cá thời gian qua chịu rất nhiều tác động tiêu cực từ sự tác động của cuộc suy thoái kinh tế thế giới. Việc “thắt lưng buộc bụng” của nhiều thị trường chủ lực đã khiến không ít doanh nghiệp gặp khó. Mặc dù vậy, Công ty TNHH Hùng Cá đã từng bước vượt qua khó khăn để đạt được những kết quả khả quan trong sản xuất. 9 tháng đầu năm 2013, giá trị sản xuất tăng 15% và sản lượng cao hơn 20% so với cùng kỳ.
Ông Trần Văn Hùng - Giám đốc Công ty TNHH Hùng Cá cho biết, chúng tôi dự báo trước được các khó khăn trong xuất khẩu nên đã chủ động xây dựng vùng nuôi cá nguyên liệu, áp dụng quy trình sản xuất khép kín từ khâu nuôi, chế biến và xuất khẩu theo các tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo được nguồn nguyên liệu ổn định, giám sát nghiêm ngặt quá trình sản xuất và chế biến. Nhờ đó, không bị động khi nguyên liệu tăng giá ngoài thị trường. Hiện nay, ngoài thị trường Mỹ, Công ty còn cung ứng cho hầu khắp các thị trường trên thế giới. Chúng tôi cũng đang mở rộng xây dựng thêm 2 nhà máy mới chế biến thức ăn thủy sản công suất thiết kế 800 tấn thành phẩm/ngày và nhà máy chế biến bột cá công suất 300 tấn nguyên liệu/ngày, nhằm chủ động hơn trong quy trình sản xuất khép kín của Công ty.
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, việc chủ động tìm hướng đi riêng của Domesco, Hùng Cá không chỉ thể hiện được sự năng động, nhạy bén của DN trong việc lèo lái con thuyền kinh tế vượt qua khó khăn mà còn là sự đóng góp quan trọng của đội ngũ DN vào sự phát triển của kinh tế tỉnh nhà. Đây chỉ là 2 trong tổng số 41 DN tiêu biểu của tỉnh thể hiện được bản lĩnh kinh doanh trong cơn “bão” kinh tế hiện nay.
Tại ngày hội doanh nhân Việt Nam 13/10 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Hoan bày tỏ sự cảm kích và trân trọng thành quả DN Đồng Tháp đã đạt được trong việc đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Minh Hoan mong muốn các DN tiếp tục đóng góp, chia sẻ ý tưởng trong xây dựng và hoạch định chính sách để đồng thuận và cùng đồng điệu trên bước đường phát triển của tỉnh nhà.
Mỹ Nhân