Ông Phạm Hữu Quá: Mang “hồn quê” ra thế giới

Cập nhật ngày: 11/10/2013 05:30:02

Đến nay, sản phẩm bánh phòng tôm Sa Giang đã có mặt tại hơn 40 quốc gia, vùng lãnh thổ. Người đã góp phần quan trọng đưa món đặc sản gắn liền với vùng đất Đồng Tháp Mười ra thế giới là ông Phạm Hữu Quá - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT), Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu (CPXNK) Sa Giang.


Ông Phạm Hữu Quá - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc
Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Sa Giang

Bánh phồng tôm Sa Giang có mặt trên thị trường từ những năm 1960. Trải qua nhiều thăng trầm, sản phẩm này đã nổi tiếng cả trong và ngoài nước. Theo ông Phạm Hữu Quá, xây dựng được thương hiệu là cả quá trình. Việc giữ gìn, “đánh bóng” thương hiệu cũng không kém phần khó khăn. Bản thân ông và cán bộ, công nhân viên (CBCNV) Công ty luôn cố gắng gìn giữ và phát triển danh tiếng xưa nay của bánh phồng tôm Sa Giang. Ông chủ động cùng các thành viên HĐQT xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển sản xuất kinh doanh phù hợp với thực tế lĩnh vực hoạt động của đơn vị; quyết định đầu tư mở rộng, tăng quy mô sản xuất. Ông đề xuất HĐQT thực hiện chiến lược đầu tư xây dựng cơ bản, cải tiến máy móc thiết bị để tăng năng suất lao động, mở rộng thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Trước những khó khăn chung của nền kinh tế, việc ảnh hưởng đến quá trình sản xuất của đơn vị là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên với sự điều hành của ông Quá và đoàn kết nội bộ, Công ty vẫn làm ăn hiệu quả. Chia sẻ về kinh nghiệm quản lý, điều hành, ông Phạm Hữu Quá cho biết: Người lãnh đạo phải có bản lĩnh, tâm huyết, dự đoán những khó khăn để trụ lại được và vượt qua thử thách. Đạo đức trong kinh doanh cũng là vấn đề không nên xem nhẹ. Không chỉ tối đa hóa lợi nhuận mà phải đảm bảo đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng, an toàn. Dù tốn khá nhiều chi phí cho hoạt động bảo vệ môi trường nhưng Công ty phải quan tâm và thực hiện tốt công tác này.

Song song đó, doanh nghiệp cần chủ động đầu tư thêm máy móc, thiết bị. Trong tất cả yếu tố, con người và chất lượng sản phẩm được ông Phạm Hữu Quá xem là yếu tố sống còn, quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Do đó, công tác tuyển dụng, đào tạo nguồn nhân lực để tiếp cận công nghệ mới cũng là mục tiêu Công ty hướng tới nhằm xây dựng đội ngũ lao động có chuyên môn, đáp ứng nhu cầu công việc trong thời gian tới.

Cùng với sự phát triển của đơn vị, ông Quá rất quan tâm chăm lo đời sống CBCNV. Công ty đã giải quyết việc làm cho gần 500 lao động, bình quân thu nhập 5,3 triệu đồng/người/tháng. Công ty thực hiện đầy đủ các loại bảo hiểm cho CBCNV, bảo hộ lao động và thi tay nghề nâng bậc lương... Do đó, CBCNV luôn an tâm công tác và gắn bó lâu dài với Công ty. Ngoài hoạt động kinh doanh, ông Quá còn chỉ đạo Công đoàn, Đoàn thanh niên tích cực tham gia đóng góp các hoạt động nhân đạo từ thiện xã hội như: nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; đóng góp Quỹ “Mái ấm công đoàn”, Quỹ khuyến học; cứu trợ thiên tai, lũ lụt... Trung bình mỗi năm, Công ty đóng góp 300-400 triệu đồng cho công tác từ thiện xã hội; nộp ngân sách trên 2 tỷ đồng.

Với vai trò là Bí thư Đảng ủy Công ty CPXNK Sa Giang, ông Quá thực hiện tốt việc quan tâm chăm lo phát triển tổ chức Đảng. Hơn 2 năm qua, Đảng bộ đã kết nạp 18 đảng viên mới, đạt 120% so với kế hoạch cả nhiệm kỳ. Đảng bộ Công ty đạt trong sạch vững mạnh nhiều năm liền.

Với những đóng góp trong thời gian qua, ông Phạm Hữu Quá được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; nhận nhiều Bằng khen của UBND tỉnh và Bộ Tài chính; đạt danh hiệu “Doanh nhân tiêu biểu” của tỉnh năm 2011 và 2013.

Nhựt An

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn