Thúc đẩy mối quan hệ hợp tác lành mạnh giữa báo chí và doanh nghiệp
Cập nhật ngày: 17/03/2024 09:36:00
ĐTO - Trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024, chiều 16/3, đại diện các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp, đại lý quảng cáo cùng nhau trao đổi, thảo luận để tìm ra những mô hình hợp tác mới, hiệu quả giữa báo chí, doanh nghiệp và đại lý quảng cáo trong bối cảnh hiện nay.
Các đại biểu tham gia tham luận tại tọa đàm
Dự phiên thảo luận có đồng chí: Lê Quốc Minh - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Thanh Lâm - Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông; Tống Văn Thanh, Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương cùng lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông…
Tham luận tại phiên họp, ông Nguyễn Bá - Tổng Biên tập Báo VietNamNet nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ tương hỗ giữa báo chí và doanh nghiệp, đồng thời chia sẻ hai cách tiếp cận từ góc độ thông tin và giá trị đối với mối quan hệ này.
Báo chí là nhân tố quan trọng góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh; là cầu nối hiệu quả đưa thương hiệu, hình ảnh doanh nghiệp đến với công chúng mục tiêu, tạo ra giá trị và danh tiếng cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp là nguồn thông tin để phản ánh chân thực về đời sống còn là cảm hứng, chất liệu trong quá trình sáng tạo nội dung của báo chí. Doanh nghiệp vừa là đối tác vừa là khách hàng và cũng là động lực của sự phát triển.
Từ góc độ doanh nghiệp, bà Lê Thị Hồng Nhi - Giám đốc Truyền thông và đối ngoại Unilever Việt Nam chia sẻ về sự hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp trong việc nâng cao nhận thức người dân về tiêu dùng có trách nhiệm, góp phần nâng cao tính minh bạch và độ tin cậy của thông tin. "Báo chí sẽ đưa ra được các nội dung sâu sắc và giảm thiểu rủi ro thông tin, kết nối chuỗi giá trị bền vững và tăng tính cạnh tranh của sản phẩm bền vững", bà Hồng Nhi nói.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của truyền thông có trách nhiệm, Thứ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho rằng, báo chí không thể làm điều này một mình, người làm báo cần phải lắng nghe, thấu hiểu nhiều hơn, phải kể những câu chuyện thực tế, thay thế những chủ thể khác trong xã hội để lan tỏa những câu chuyện đó.
Theo ông Lâm, trong quá trình quản lý, Bộ Thông tin và Truyền thông nhận thấy, nhiều tác nhân hưởng lợi không chính đáng từ quảng cáo, thậm chí còn quay lại ảnh hưởng tiêu cực đến doanh nghiệp. Ông cho rằng, dòng tiền quảng cáo trên không gian mạng phải được "nắn lại" để chuyển về những kênh nội dung sạch, có trách nhiệm với xã hội…
NHẬT NAM