Sữa Nutri Brain IQ thổi phồng như "thần dược chữa tự kỷ", Bộ Y tế yêu cầu kiểm tra

Cập nhật ngày: 17/04/2025 05:12:00

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có văn bản đề nghị kiểm tra, xử lý vi phạm quảng cáo sản phẩm thực phẩm bổ sung Nutri Brain IQ.


Thực phẩm bổ sung Nutri Brain IQ (Ảnh: Internet)

Cục An toàn thực phẩm cho biết, đơn vị này đã có công văn gửi Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội về việc kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm bổ sung Nutri Brain IQ.

Theo Cục An toàn thực phẩm, trước đó trên các phương tiện truyền thông đã phản ánh về việc quảng cáo sản phẩm thực phẩm bổ sung Nutri Brain IQ có dấu hiệu "thổi phồng" công dụng thành "thần dược chữa bệnh tự kỷ". Điều này vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm.

Cục An toàn thực phẩm đề nghị Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, quảng cáo sản phẩm vi phạm (nếu có) và báo cáo kết quả về Cục An toàn thực phẩm.

Trước đó, trên phương tiện truyền thông phản ánh Nutri Brain IQ “thổi phồng” công dụng thành “thần dược chữa bệnh tự kỷ", đã và đang lấy đi “cơ hội vàng” để chữa bệnh của nhiều trẻ tự kỷ.

Chủ nhãn sữa Nutri Brain IQ còn tự quảng cáo rằng sản phẩm được sản xuất tại Nhật Bản và có công dụng như "thuốc chữa bệnh rối loạn phổ tự kỷ” thông qua bài phỏng vấn độc quyền với “giáo sư trí não danh tiếng hàng đầu Nhật Bản".

Trong bản tự công bố sản phẩm của công ty này, sữa Nutri Brain IQ thực chất chỉ là thực phẩm bổ sung Nutri Brain IQ chứ không phải là sữa "chữa tự kỷ" như nhân viên đã quảng cáo.

Dòng sữa Nutri Brain IQ do Công ty cổ phần dinh dưỡng Aura Care chịu trách nhiệm sản xuất và sản xuất tại địa chỉ thôn Đồng Vàng, xã Phú Mãn, Huyện Quốc Oai, Thành phố Hà Nội. Sản phẩm được phân phối bởi Công ty trách nhiệm hữu hạn tổ hợp thương mại và đầu tư quốc tế Hoàng Gia, có địa chỉ số nhà 27, đường 3.9/1 khu đô thị Gamuda Gardens, phường Trần Phú, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.

Ngoài ra, Cục An toàn thực phẩm cũng có văn bản yêu cầu kiểm tra sản phẩm sữa Hikid vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm.

Theo đó, Cục An toàn thực phẩm nhận được phản ánh trên báo chí về việc sản phẩm sữa Hikid quảng cáo trong một clip, so sánh "100g Hikid bằng 20 lít sữa tươi".

Cơ quan này đề nghị Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi quảng cáo sản phẩm vi phạm đã nêu trong bài viết.

Nhân Tháng hành động vì An toàn thực phẩm 2025 (15/4 - 15/5), Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa có công văn yêu cầu các tỉnh, thành tăng cường công tác hậu kiểm.

Theo đó, Cục yêu cầu tăng cường hậu kiểm đối với các nhóm thực phẩm thuộc diện tự công bố và đăng ký bản công bố sản phẩm tại địa phương. Trong đó, tập trung vào các nhóm có nguy cơ cao và gần đây phát hiện vi phạm, những sản phẩm có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của đối tượng nhạy cảm trong xã hội như người già, trẻ em...

Cùng đó, các đơn vị cũng cần tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kiểm tra về hồ sơ công bố, hồ sơ quảng cáo… phối hợp với các cơ quan chức năng tại địa phương xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Theo ĐỖ THOA (NDO)

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn