Bộ trưởng Y tế nói về hiệu quả đường dây nóng

Cập nhật ngày: 03/03/2014 06:24:32

Trong chương trình “Dân hỏi Bộ trưởng trả lời” ngày 2/3, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời người dân về những vấn đề mà dư luận đang quan tâm về của đường dây nóng mà Bộ Y tế đã triển khai.


Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

Trước hết xin cảm ơn Bộ trưởng đã tham gia chương trình này của chúng tôi. Câu hỏi đầu tiên xin chuyển tới Bộ trưởng là vừa qua Bộ Y tế đã triển khai tốt công tác phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng bệnh dịch vẫn đang diễn biến phức tạp. Dịch sởi đã xảy ra rải rác tại một số địa phương, dịch cúm gia cầm cũng đang có nguy cơ bùng phát. Vậy Bộ trưởng đã có những biện pháp chỉ đạo quyết liệt như thế nào để ngăn chặn các nạn dịch này?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Dịch sởi đang xảy ra rải rác ở một số tỉnh miền núi phía Bắc và hai TP lớn là HN và TPHCM. Nguyên nhân là một số các cháu không được tiêm đầy đủ vắc xin sởi. Bộ Y tế, dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, đã xử lý rất quyết liệt. Bộ đã có văn bản chỉ đạo cho các Sở Y tế phối hợp với tất cả các ngành để tiêm cho các cháu mũi một và tiêm mũi hai cho tất cả các cháu còn sót.

Đối với dịch cúm A/H5N1, từ đầu năm nay có hai ca tử vong tập trung ở phía Nam và hiện nay đã có 20 tỉnh công bố dịch cúm gia cầm A/H5N1. Trước tình trạng này, Bộ Y tế đã với phối hợp với Bộ NNPTNT, Bộ Công Thương và các Bộ, ngành khác, đã có những giải pháp rất quyết liệt để khống chế dịch cúm gia cầm. Bộ Y tế bằng nhiều giải pháp tuyên truyền với người dân tránh tiếp xúc và ăn gia cầm có nhiễm cúm A/H5N1 và gia cầm mắc bệnh đã chết.

Đối với tuyến điều trị, chúng tôi tăng cường tập huấn tại các đơn vị điều trị và chuẩn bị cơ số thuốc, máy móc trang thiết bị tập huấn nhân lực để đối phó với dịch bệnh xảy ra, để giảm thiểu tử vong.

Một câu hỏi người dân chuyển đến Bộ trưởng xin được trích nguyên văn: "Người dân chúng tôi rất vui mừng khi biết vừa qua Bộ Y tế đã lập đường dây nóng tại các tuyến BV, Sở và Bộ. Vậy Bộ trưởng có thể cho biết hiệu quả của đường dây nóng đó như thế nào? Có bao nhiêu phần trăm các ý kiến gọi đến phản ánh về y đức? Với các trường hợp phản ánh tiêu cực đúng thì Bộ trưởng đã có biện pháp xử lý thế nào? Bộ trưởng có thể kể ra một số trường hợp xử lý cụ thể?”.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Đường dây nóng là một giải pháp mà Bộ Y tế đã làm rất quyết liệt để giải tỏa ngay bức xúc của người dân khi đi khám bệnh tại các cơ sở y tế công lập.

Chúng tôi đã sơ kết hai tháng thực hiện đường dây nóng. Kết quả cho thấy rất hiệu quả, trong đó khoảng 50% cuộc gọi đến không đúng nội dung hoặc họ chỉ thử xem có đường dây nóng hay không, còn lại là 50% đúng nội dung. Trong số những cuộc gọi đúng nội dung thì có đến 40% phàn nàn về thái độ cán bộ y tế không hướng dẫn tỉ mỉ hoặc cáu gắt. Ở đây tất cả các trường hợp ở dưới bệnh viện thì bệnh viện xử lý, Sở Y tế thì Sở xử lý ngay, nếu đến Bộ Y tế thì chúng tôi gọi điện trực tiếp xử lý, hoặc có công văn yêu cầu Sở Y tế xử lý.

Ví dụ, như trường hợp một cháu ở địa phương đi tiêm chủng, nhưng không có vắc xin cho về, qua đường dây nóng Bộ Y tế gọi điện ngay xuống và cháu bé được tiêm ngay; hoặc trường hợp bản thân tôi đi kiểm tra trong dịp Tết Nguyên đán, một cụ già đến bệnh viện tỉnh nhưng bác sỹ từ chối không khám chữa bệnh. Qua đường dây nóng chúng tôi gọi điện cho Giám đốc bệnh viện tìm hiểu nguyên nhân và đưa cụ già đó vào khám bệnh ngay. Một trường hợp nữa là ở Bạc Liêu, sau hai lần phản ánh qua đường dây nóng, hộ lý có nhận tiền của người bệnh đưa thì bị cho thôi việc.

Các lãnh đạo BV phải thay phiên nhau trực đường dây nóng 24/24 giờ, trước tiên để giảm bớt xúc, đồng thời, để cán bộ y tế điều chỉnh, chấn chỉnh lại thái độ phục vụ.

Trong thời gian tới Bộ Y tế có biện pháp gì quyết liệt hơn, để phát huy hiệu quả của đường dây nóng?

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Chúng tôi đã phát cho mỗi Giám đốc BV một điện thoại di động để trực đường dây nóng. Tiếp đó, chúng tôi sẽ tiếp tục thiết lập tổng đài di động để có thể tiếp nhận và xử lý cuộc gọi đến ở mọi miền đất nước. Với những văn bản quy phạm pháp luật từ trừ tiền lương, thưởng thậm chí buộc thôi việc sẽ có tác dụng răn đe.

Một câu hỏi nữa từ một người dân gửi đến Bộ trưởng: “Người dân chúng tôi rất ngại mỗi khi đi khám tại các BV, vì phải chen chúc, chờ đợi rất lâu, có khi mất cả ngày vẫn chưa được khám. Tôi nghĩ tình trạng quá tải tại các BV cũng là một phần nguyên nhân khiến một số y tá, bác sỹ mệt mỏi vì quá đông bệnh nhân và có thái độ không được ân cần với bệnh nhân. Vậy với cương vị người đứng đầu ngành Y tế, Bộ trưởng có kế hoạch cụ thể như thế nào để khắc phục tình trạng quá tải tại các bệnh viện?”.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Để khắc phục tình trạng quá tải ở các BV, Bộ Y tế đã trình Đề án và được Chính phủ phê duyệt Đề án giảm tải bệnh viện với nhiều giải pháp tổng hợp, cùng với đó cần cả hệ thống chính trị vào cuộc

Thứ nhất là tăng số giường bệnh vì hiện tại số giường bệnh/1 vạn dân của chúng ta còn thấp.

Thứ hai là chúng tôi cũng đã xây dựng và triển khai Đề án BV vệ tinh, tức là các BV trên Trung ương chuyển giao kỹ thuật cao, hiện đại cho 45 BV ở 32 tỉnh. Sau 2-3 năm nữa, các bệnh viện này sẽ tự triển khai được các kỹ thuật và bệnh nhân vào không phải chuyển lên tuyến trên nữa. Đặc biệt Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt xây dựng 5 BV tuyến cuối ở Hà Nội và TPHCM.

Đối với những chỗ bệnh nhân vào khám phải chờ lâu, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 1313 về cải thiện và mở rộng phòng khám, kê thêm khoa phòng khám bệnh và tăng cường bác sỹ khám sớm hơn, bố trí khoa học hơn, giảm bớt thủ tục. Giải pháp này đã giảm rõ rệt thời gian đợi khám của người bệnh.

Mạnh Đình (Chinhphu.vn)

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn