Thị trường Tết: Hàng Việt lên ngôi
Cập nhật ngày: 11/01/2014 05:41:28
Năm nay, các sản phẩm phục vụ Tết sản xuất trong nước thực sự chiếm lĩnh thị trường thay cho các sản phẩm ngoại.
Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014. Lúc này, tại các siêu thị, chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, các mặt hàng bánh kẹo, mứt, trà và các loại nước uống chủ yếu là hàng sản xuất trong nước đã được bày bán nhiều. Với chủng loại đa dạng, mẫu mã bắt mắt, chất lượng không thua kém gì hàng ngoại nhập, năm nay các sản phẩm hàng hóa bánh kẹo sản xuất trong nước thực sự chiếm lĩnh thị trường Tết thay thế cho các sản phẩm ngoại nhập.
Tại địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, hầu như siêu thị nào cũng dành hẳn một khu vực riêng bày bán các mặt hàng mứt, kẹo tết với chủng loại phong phú, đa dạng. Bên cạnh các loại bánh kẹo, mứt tết thì các sản phẩm dùng để gói giỏ quà Tết năm nay tại các hệ thống siêu thị Co.op mart, Big C, Vinatex-mart… đa số đều được đóng gói từ các sản phẩm của doanh nghiệp thuần Việt, với giá dao động từ 100.000 đồng đến 2.500.000 đồng/giỏ.
Nếu như những năm trước, bánh kẹo được dùng làm quà biếu dịp Tết phần lớn là hàng của Đan Mạch, Malaysia, Indonesia, Pháp… nhập về thì hiện nay, các sản phẩm bánh kẹo từ phân khúc trung bình đến cao cấp của các một số thương hiệu trong nước như Kinh Đô, Bibica, Hải Hà, Hữu Nghị đã được nhiều người lựa chọn làm quà tết. Bánh kẹo nội bây giờ mẫu mã đã đẹp hơn nhiều so với trước, xuất xứ rõ ràng và chất lượng lại chẳng thua kém gì hàng ngoại nhập. Chị Nguyễn Thị Hoa, trú tại phường 10, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh nói: “Gần đây có nhiều thông tin hàng nhái, hàng giả nhãn hiệu nước ngoài này kia nên mình chỉ ưu tiên dùng hàng trong nước thôi để ủng hộ cho hàng Việt Nam. Nói chung là giá cả cũng phù hợp với túi tiền của mình, chất lượng thì ngày càng tốt hơn”.
Đại diện hệ thống Big C cũng thừa nhận, vài năm trở lại đây tỷ lệ bánh kẹo nội trên các gian hàng bánh kẹo chiếm hiện tới hơn 90%. Ngoài việc tập trung cải tiến bao bì, mẫu mã để bắt mắt như các mặt hàng ngoại nhập thì giá cả cũng là một lợi thế giúp các doanh nghiệp Việt chiếm được thị phần trong ngành kinh doanh bánh kẹo Tết. Bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc Đối ngoại Hệ thống siêu thị Big C cho biết, các loại thực phẩm khô chủ đạo phục vụ cho Tết như là rượu, bia hay là mứt bánh kẹo, trà, cà phê... đại đa số là hàng Việt Nam. Chỉ riêng đối với mặt hàng giỏ quà Tết thì tại Big C gần như là 99% mặt hàng sử dụng là hàng Việt Nam. Tết năm nay thì giá cả sẽ tương đối ổn định, bởi vì nguồn cung dồi dào, bên cạnh đó Big C cũng chủ động đặt hàng sớm và nhiều chương trình khuyến mãi được đưa ra thì chắc chắn nó sẽ giảm áp lực giá cho người tiêu dùng.
Còn theo đánh giá của ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Tổng giám đốc Saigon Co.op thì những năm gần đây, thị trường bánh kẹo phục Tết ghi nhận sự bứt phá của doanh nghiệp bánh, kẹo nội địa về cả chủng loại, bao bì và chất lượng. Vì vậy, năm nay, hệ thống siêu thị Co.op Mart của Saigon Co.op tiếp tục ưu tiên sử dụng các loại bánh, kẹo nội trong các giỏ quà Tết của mình. Với chương trình "Giỏ quà Tết thuần Việt" sẽ có 100% sản phẩm bánh kẹo trong giỏ quà là thương hiệu nội địa. Đối với loại giỏ quà Tết khác, siêu thị cũng sẽ luôn chủ động nâng cao tỷ lệ hàng Việt. Đây cũng là chương trình khá thành công trong việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn mặc dù nhiều doanh nghiệp còn e ngại sức mua trong dịp Tết này sẽ tăng chậm, nhưng trong kế hoạch sản xuất phục vụ mùa Tết, các doanh nghiệp vẫn tăng sản lượng từ 10% đến 20% tùy mặt hàng để phục vụ thị trường. Đại diện Công ty Bibica cho biết, Tết này, Bibica đưa thị trường khoảng 1.250 tấn bánh kẹo và sôcôla các loại, tăng 10% so với năm ngoái. Trong đó tập trung vào 2 dòng sản phẩm cao cấp là Goody và Palomino. Đây cũng là mặt hàng chiến lược của Bibica trong mùa Tết năm nay với nguyên liệu cùng cách chế biến rất trau chuốt và thiết kế bao bì mới lạ, tinh tế.
Ông Nguyễn Xuân Luân, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Kinh Đô cũng cho biết, Tết năm nay, Kinh Đô đầu tư toàn diện cho chất lượng, mẫu mã các dòng sản phẩm, đưa sản phẩm phục vụ nhu cầu thưởng thức, biếu tặng của người tiêu dùng đến các kênh phân phối, từ thành thị đến nông thôn. Dịp Tết Giáp Ngọ năm nay, Kinh Đô đưa ra thị trường 4.500 tấn bánh kẹo, tăng 20% sản lượng so với năm ngoái. Các dòng sản phẩm cũng đa dạng hơn, được thiết kế bao bì Tết đem đến nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng. Tính đến thời điểm này, cả Bibica và Kinh Đô cho đều đã đạt kế hoạch 100% sản lượng tiêu thụ Tết.
Có thể thấy, so với những ngành hàng khác thì mặt hàng bánh kẹo trong nước ngày càng khẳng định ưu thế trước hàng ngoại bởi chất lượng và giá cả. Chính điều này đã giúp các doanh nghiệp trong ngành bánh kẹo mạnh tay hơn trong việc đầu tư, đưa ra thị trường những sản phẩm tốt nhất để chiếm lĩnh thị trường bánh kẹo trong nước và vươn ra thị trường thế giới./.
Lan Anh/VOV-