Chăm sóc tốt sức khỏe người dân

Cập nhật ngày: 26/03/2018 15:06:43

ĐTO - Từ nguồn vốn xổ số kiến thiết (XSKT), tỉnh đã đầu tư xây dựng các công trình giáo dục, giao thông, y tế... phục vụ đời sống người dân. Tháng 7/2016, công trình xây dựng mới Khoa Khám bệnh của Bệnh viện Phục hồi chức năng (BVPHCN) (tên gọi trước đây là Bệnh viện Điều dưỡng - Phục hồi chức năng) được khởi công, đến tháng 12/2017 hoàn thành và đưa vào sử dụng. Công trình Khoa Khám bệnh mới hoàn thiện, giúp đội ngũ y, bác sĩ chăm sóc tốt hơn cho người dân khi đến khám, điều trị bệnh.


Người dân đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Phục hồi chức năng

Sau hơn 10 năm thành lập, BVPHCN tỉnh trở thành địa chỉ quen thuộc của người dân trong, ngoài tỉnh khi có nhu cầu điều trị nội, ngoại trú; trung bình mỗi ngày có khoảng 300 lượt bệnh nhân (BN), cao điểm có trên 500 lượt BN đến khám bệnh, điều trị; riêng tập vật lý trị liệu có khoảng 700 lượt BN. Thời điểm năm 2012, nhu cầu người bệnh tăng cao dẫn đến quá tải, trong khi các phòng khám thuộc các khoa khám bệnh cũ xuống cấp, được xây dựng chắp vá, chật hẹp, không đủ chuẩn theo quy định. BN đến khám phải chờ đợi lâu, những lúc người bệnh đến đông, phải bố trí tạm ngoài hành lang; các phòng khám chật chội, cách xa, không liên hoàn bất tiện cho BN và y, bác sĩ.

Không chỉ khó khăn trong tiếp nhận, khám bệnh, các phòng cấp cứu, lưu bệnh, tiểu phẫu, phòng họp, khu hành chính cũng không đủ chuẩn theo quy định, không đáp ứng nhu cầu điều trị bệnh tốt nhất cho BN. Làm việc trong điều kiện còn nhiều thiếu thốn, lãnh đạo, y, bác sĩ bệnh viện vẫn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, ai cũng mong muốn có được phòng khám bệnh khang trang để phục vụ tốt hơn nữa cho BN... Tâm tư nguyện vọng của tập thể bệnh viện được UBND tỉnh, sở, ngành tỉnh ghi nhận. Năm 2015, UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng công trình Khoa Khám bệnh thuộc BVPHCN, mục tiêu đầu tư đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, phục vụ việc khám, chữa bệnh cho người dân.

Sau thời gian xây dựng, công trình Khoa Khám bệnh khang trang, sạch đẹp được đưa vào hoạt động với đủ các chuyên khoa: Nội, ngoại, nhi, phục hồi chức năng, tai mũi họng, răng hàm mặt, da liễu... Vị trí các phòng khám được bố trí phù hợp cho người bệnh và bác sĩ trong quá trình làm việc. Phòng khám BVPHCN tiếp nhận, khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân có thẻ bảo hiểm y tế; các bảng hiệu, quy trình được niêm yết công khai tạo điều kiện tốt nhất cho người dân đến khám, điều trị; khu vực chờ khám có máy quạt, ghế ngồi, ti vi, nước uống phục vụ người dân. Chị Lương Thị Thùy Dương ngụ ấp 6, xã Phương Trà, huyện Cao Lãnh cho biết: “Tôi mua bảo hiểm tại BVPHCN nên cũng đến khám khi trong người không khỏe. Bác sĩ ở bệnh viện vui vẻ với BN, không mất thời gian chờ đợi khám lâu...”.


Khoa khám bệnh mới của Bệnh viện Phục hồi chức năng

Cơ sở vật chất tốt, bác sĩ nhiệt tình nên nhiều người dân ở xa cũng đến để khám, điều trị, dưỡng bệnh. Bà Phạm Thị Phận ngụ ấp 1, xã Phú Ninh, huyện Tam Nông vui mừng nói: “Bác sĩ rất tận tình với BN, hôm trước tôi điều trị nội trú khoảng nửa tháng, ngoài điều trị bằng thuốc, bác sĩ còn hướng dẫn tập thể dục, vật lý trị liệu. Mỗi lần xuống khám bệnh, bác sĩ khám, hướng dẫn nhận thuốc, hốt thuốc về sắc uống không tốn tiền, nếu nằm viện chỉ trả chi phí 20%. Sau thời gian điều trị, sức khỏe của tôi đã tạm ổn, trước đây khi đi phải có người dìu, sau thời gian uống thuốc, tập vật lý trị liệu đến nay đã có thể tự đi hốt thuốc được rồi...”.

 Khu khám bệnh mới giúp các y, bác sĩ có nơi làm việc được tốt hơn. Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Anh Đào - Trưởng khoa khám bệnh đa khoa, BVPHCN cho biết: “Khu khám bệnh mới giúp bác sĩ thuận tiện hơn khi khám cho BN, thao tác khám bệnh theo thứ tự, tiếp nhận, khám bệnh các chuyên khoa phục vụ người bệnh tốt hơn. Mỗi ngày phòng khám tiếp nhận gần 400 lượt bệnh có nhiều chuyên khoa, tập trung nhiều ở khám đa khoa, khám nội, PHCN. Trong đó, khoa PHCN được đưa ra phòng khám, giúp người bệnh tiếp cận sớm, BN được phân loại ngay từ ngoài phòng khám...”.

Sự quan tâm của UBND tỉnh, các sở, ngành đã hỗ trợ tốt cho lãnh đạo, y bác sĩ BVPHCN hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, không để xảy ra sai sót ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh, vượt chỉ tiêu về số lượt điều trị nội trú, công suất sử dụng giường nội trú, chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm... Bác sĩ Nguyễn Thị Nhiệm - Giám đốc BVPHCN cho biết: “Để phục vụ tốt hơn cho người dân, tập thể bệnh viện tiếp tục kiện toàn, nâng cao năng lực quản lý của hệ thống quản lý chất lượng bệnh viện, đẩy mạnh công tác quy hoạch, đào tạo, tuyển dụng, hoàn thành các chỉ tiêu hoạt động chuyên môn theo chức năng nhiệm vụ, cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện vì mục tiêu đáp ứng sự hài lòng của người bệnh; thực hiện khảo sát sự hài lòng của người bệnh, của nhân viên y tế ít nhất 3 tháng/lần, đảm bảo công bằng trong khám, chữa bệnh và an toàn cho người bệnh...”.

C.PHƯƠNG

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn