KỶ NIỆM 65 NĂM NGÀY THẦY THUỐC VIỆT NAM (27/2/1955 - 27/2/2020)

Đẩy mạnh đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh

Cập nhật ngày: 27/02/2020 06:25:29

ĐTO - Thời gian qua, Sở Y tế đã triển khai đến các cơ sở y tế trong tỉnh thi đua thực hiện kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Theo đó các cơ sở y tế đã triển khai các hoạt động tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho cán bộ y tế, cải tiến chất lượng chuyên môn,... tạo được sự hài lòng, niềm tin của người bệnh đối với ngành y tế, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.


Khám điều trị bệnh cho bệnh nhân

Trung tâm Y tế huyện Tam Nông đã thực hiện kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Trung tâm tổ chức hơn 10 lớp thảo luận, tập huấn chuyên đề: cách thức ứng xử giữa nhân viên y tế với bệnh nhân, giữa nhân viên y tế với nhau, hơn 700 lượt người tham dự. Đồng thời phối hợp với UBND xã, thị trấn tổ chức đối thoại với nhân dân, lắng nghe phản ánh của người dân về việc cung cấp dịch vụ y tế, quy tắc ứng xử, thái độ phục vụ của cán bộ y tế... Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Thu Vân - Trưởng Khoa Nội tổng hợp, Trung tâm Y tế huyện Tam Nông cho biết: “Hưởng ứng việc “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, bản thân tôi luôn nỗ lực học tập, rèn luyện nâng cao chuyên môn. Trong giao tiếp với người bệnh, tôi luôn ứng xử lịch sự, hòa nhã, chia sẻ tận tình với bệnh nhân”.

Tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp, 100% cán bộ y tế của bệnh viện ký cam kết thi đua thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Tại các khoa, phòng đều có dán số điện thoại đường dây nóng (0967.711.717), đặt hòm thư góp ý để tiếp nhận phản ánh, phản hồi của bệnh nhân về chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh; ứng dụng công nghệ thông tin trong việc lấy số khám bệnh tự động, quản lý hồ sơ người khám bệnh bảo hiểm y tế qua mã vạch; lắp đặt màn hình điện tử, loa gọi bệnh nhân vào phòng khám;... Bệnh viện tăng cường triển khai, ứng dụng nhiều kỹ thuật mới trong điều trị như: kỹ thuật thay khớp háng, khớp gối bán phần, toàn phần; kỹ thuật kết hợp xương bằng nẹp vít khóa trong lĩnh vực chấn thương chỉnh hình,... Năm 2019, bệnh viện có 3 tập thể gồm: khoa răng hàm mặt, tim mạch - lão học và phụ sản được người bệnh gửi thư khen ngợi về chất lượng phục vụ. Là bệnh nhân đang trị bệnh thận tại Khoa Nội tổng hợp, chị Hồ Thị Ngọc (40 tuổi) ở ấp Thượng 1, thị trấn Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự cho biết: “Tôi điều trị bệnh tại bệnh viện được hơn 1 tuần. Các y, bác sĩ ở đây rất ân cần, quan tâm, chăm sóc nhiệt tình cho tôi, tạo tâm lý thoải mái, giúp tôi yên tâm”.

Để thực hiện hiệu quả kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, Sở Y tế thường xuyên tổ chức khảo sát, kiểm tra sự hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế về chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh, định kỳ 6 tháng/lần. Kết quả đến cuối năm 2019, qua khảo sát sự hài lòng của người bệnh ngoại trú tại 22 cơ sở y tế công lập, đạt 90,16%, tăng 9,96% so với năm 2018; khảo sát sự hài lòng của người bệnh nội trú tại 16 cơ sở y tế công lập, đạt 93,53%, tăng 9,93% so với năm 2018. Ông Nguyễn Lâm Thái Thuận – Giám đốc Sở Y tế Đồng Tháp cho biết: “Thực hiện kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, rèn luyện được kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ, phong cách phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế đối với người bệnh. Về cơ sở vật chất, phương tiện phục vụ người bệnh được cải thiện như tại các khu vực chờ khám bệnh được trang bị chỗ ngồi, tivi, tranh ảnh,... tạo tâm lý vui vẻ, thoải mái cho người đến khám bệnh. Qua đó, giúp tăng thêm niềm tin, sự hài lòng của người bệnh đối với các cơ sở y tế, góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân”.

Năm 2020, với chủ đề “Tạo dựng hình ảnh người cán bộ y tế Đất Sen hồng”, ngành y tế sẽ tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn ứng xử, chuyên môn cho cán bộ, nhân viên toàn ngành. Nâng cao ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, học tập, lao động sáng tạo cho cán bộ, nhân viên để hướng tới sự hài lòng cho bệnh nhân. Tiếp tục triển khai cho cán bộ, nhân viên y tế thực hiện tốt quy tắc ứng xử đối với người bệnh, thân nhân người bệnh, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, tích cực trong công tác khám chữa bệnh, xây dựng hình ảnh người cán bộ y tế Đất Sen hồng giàu y đức, vững chuyên môn, năng động, trách nhiệm...

M.X

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn