Giải đua xe đạp đồng bằng sông Cửu Long năm 2016

Dược Domesco Đồng Tháp quyết tâm bảo vệ chức vô địch đồng đội

Cập nhật ngày: 17/08/2016 09:31:46

ĐTO - Các cua-rơ Dược Domesco Đồng Tháp (D.ĐT) đã bước vào thử thách ở cuộc đua khốc liệt tại Giải xe đạp đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lần thứ 25 năm 2016 - Tranh Cúp Tập đoàn Lộc Trời “Cùng nông dân bảo vệ môi trường”. Trước giải, ê kíp D.ĐT đã có bước chuẩn bị khá kỹ khi tập luyện theo tour hơn 1.000km đúng lộ trình đường đua qua khắp các tỉnh, thành ĐBSCL.


Dược Domesco Đồng Tháp (bên phải) tạm thời xếp hạng 3 đồng đội sau 3 chặng đua

Tham dự cuộc đua xe đạp ĐBSCL 2016 năm nay, D.ĐT có 2 đội hình. Đội hình 1 của D.ĐT gồm Đỗ Tuấn Anh, Nguyễn Tấn Hoài, Trần Nguyễn Minh Trí, Nguyễn Vũ Linh, Nguyễn Nhật Nam. Việc thiếu Phan Hoàng Thái (bận tập huấn ở Thụy Sỹ) là mất mát lớn đối với D.ĐT. Ở Cúp xe đạp ĐBSCL năm ngoái, Phan Hoàng Thái được xem là mắc xích quan trọng trong chiến thuật của các cua-rơ ĐT. Thái đã tiến bộ rất nhanh và dần bắt kịp với các đàn anh đẳng cấp Quốc gia. Ở Cúp truyền hình TP.HCM vừa rồi, Phan Hoàng Thái cũng nằm trong top 5 tay đua hàng đầu. Trong khi đó, tay đua Lê Ngọc Sơn đã đầu quân cho An Giang khiến sức mạnh của đội suy giảm đáng kể. Do vậy, Huấn luyện viên (HLV) Mai Công Hiếu mong muốn các tay đua trẻ ở đội hình 2 như: Nhật Nam, Nguyễn Hoàng Thái, Tuấn Vũ hay Quốc Bảo sẽ thi đấu tốt để hỗ trợ đắc lực cho đội hình 1. “Các em phải nỗ lực hết mình, đặc biệt là đoàn kết hỗ trợ tốt cho nhau. Đua ở đường bằng vùng châu thổ Cửu Long thì các ê kíp VUS TP.HCM, Hạt Ngọc Trời An Giang rất mạnh vì họ có lực lượng đồng đều mà lại sở hữu tay đua rút tốc độ xuất sắc như Lê Văn Duẩn hay Nguyễn Thành Tâm. Chính vì thế, D.ĐT không đặt mục tiêu cá nhân như Áo vàng (tính giờ), Áo xanh (tính điểm) mà đề ra mục tiêu ở giải đồng đội cho các VĐV thoải mái thi đấu” – HLV Mai Công Hiếu cho biết.

Theo HLV Mai Công Hiếu, cung đường bằng phẳng ở đồng bằng không phải là thế mạnh của D.ĐT. Vì đường bằng nên rất khó bứt tốp ra đi, thường đoàn đua đều về đích theo tốp đông. Do đó, các đội có tay đua rút tốc độ tốt như Nguyễn Thành Tâm (An Giang) Lê Văn Duẩn (TP.HCM) mới chiếm ưu thế. Ê kíp D.ĐT chỉ có mỗi Đỗ Tuấn Anh là có nước rút tốc độ tốt nhưng tuổi tác cao đã làm giảm đi tốc độ của tay đua này. Chính vì hạn chế ở nước rút tốc độ, nên Ban Huấn luyện D.ĐT chú ý rèn luyện nước rút tốc độ cho các em trong đợt tập huấn trước giải.

Muốn đạt thành tích cao, các cua-rơ không chỉ mạnh mẽ trên đường đua mà còn biết tính toán phối hợp với nhau cho ăn ý. Bên cạnh, toàn đội cần phân công kèm người và tạo bộc xích để kéo những tay đua đang giữ thứ hạng cao bứt phá ở vạch đích. Muốn giành thành tích cao đòi hỏi các tay đua thực hiện tốt hai yếu tố: sức bền và rút tốc độ khi về đích. Sự phối hợp và hỗ trợ giữa các đồng đội cũng rất cần thiết.

 Nếu không biết tận dụng thời cơ, D.ĐT sẽ khó vượt qua đối thủ mạnh như TP.HCM, An Giang. Theo đánh giá của giới chuyên môn, D.ĐT là 1 trong 3 ê kíp có lực luợng mạnh và đồng đều nhất Việt Nam hiện nay, cùng với TP.HCM và Gạo Hạt Ngọc Trời An Giang.

Cuộc đua ĐBSCL năm ngoái cho thấy, khoảng cách giữa tay đua mặc áo vàng và áo xanh so với các đối thủ còn lại không chênh lệch nhiều. Điều này dự báo sự tranh chấp thứ hạng chung cuộc ở giải năm nay hứa hẹn kịch tính và quyết liệt xuyên suốt các chặng đua. Giải năm ngoái ê kíp D.ĐT 2 với các tay đua trẻ như: Nguyễn Hoàng Thái, Trần Nguyễn Minh Trí, Nhật Nam, Nhựt Trường thi đấu khá tốt để hỗ trợ các đàn anh. Chính lối chơi đồng đội và tinh thần đoàn kết ở cả 2 đội hình đã giúp Đỗ Tuấn Anh, Nguyễn Tấn Hoài, Lê Ngọc Sơn, Nguyễn Vũ Linh, Phan Hoàng Thái giành Cúp vô địch đồng đội, xếp trên VUS TP.HCM và ADC Truyền hình Vĩnh Long.

Giải năm nay hứa hẹn sẽ kịch tính và hấp dẫn hơn khi các đội đều có sự chuẩn bị kỹ càng. VUS TP.HCM, Hạt Ngọc Trời An Giang, D.ĐT, QK7 sẽ là những ê kíp mạnh và trực tiếp tranh chấp các danh hiệu danh giá ở cuộc đua năm nay.

Được biết, giải xe đạp ĐBSCL lần thứ 25 năm 2016 tranh Cúp Gạo Hạt Ngọc Trời với chủ đề “Cùng nông dân bảo vệ môi trường” do Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Kiên Giang phối hợp với Liên đoàn Xe đạp - Mô tô thể thao Việt Nam đăng cai tổ chức, với sự đồng hành tài trợ của Công ty CP Tập đoàn Lộc Trời. Giải năm nay quy tụ 75 tay đua đến từ 15 Câu lạc bộ xe đạp mạnh của cả nước về tham dự. Các tay đua sẽ thi đấu 9 chặng với lộ trình thi đấu dài 1.043km đi qua 13 tỉnh, thành ĐBSCL để tranh các danh hiệu cá nhân áo vàng chung cuộc, áo xanh xuất sắc, áo trắng giành cho tay đua trẻ và chức vô địch đồng đội với tổng giải thưởng hơn 320 triệu đồng. Giải sẽ kết thúc và trao thưởng vào ngày 20/8.

P.L – N.Bền

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn