Điểm sáng về văn hóa giao tiếp công sở

Cập nhật ngày: 01/11/2013 06:40:02

Thay đổi cung cách ứng xử, niềm nở, giúp đỡ nhân dân trong việc giải quyết các thủ tục hành chính được xem là một trong những chuẩn mực thể hiện đạo đức và năng lực của người cán bộ (CB). Văn hóa giao tiếp công sở chính là cầu nối vững chắc để người CB gần dân. Thời gian qua, UNBD xã Mỹ Tân (thành phố Cao Lãnh) đã thực hiện khá tốt công tác trên.


Cán bộ xã Mỹ Tân cố gắng phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn

Chủ tịch UBND xã Mỹ Tân Nguyễn Văn Viet cho biết, trong cải cách và đổi mới thủ tục hành chính, xã xác định yếu tố con người đóng vai trò then chốt. Chỉ khi nào người CB nhận thức thấu đáo vấn đề, tự mình có sự tiếp thu và điều chỉnh thì khi đó mới tạo dựng được lòng tin nơi nhân dân.

Ở Mỹ Tân, CB xem nhân dân là khách hàng chứ không phải đối tượng quản lý nên luôn nêu cao tinh thần phục vụ. Bộ phận một cửa của UBND xã trong nhiều năm liền được bà con địa phương đánh giá cao, gần gũi, thân thiện và tạo điều kiện giúp đỡ người dân trong giải quyết thủ tục hành chính. Cô Tôn Thị Dễ ở ấp 1, xã Mỹ Tân đến xã làm giấy khai sinh cho con, phấn khởi nói: “CB địa phương làm việc rất vui vẻ, nhiệt tình. Vấn đề nào chưa rõ thì anh em hướng dẫn tận tình. Công việc được giải quyết nhanh. Tôi cảm thấy rất hài lòng”.

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, mỗi CB của xã nêu cao tính gương mẫu, chuẩn mực trong đạo đức, lối sống và có trách nhiệm với công việc được phân công. Đảng ủy, UBND xã thường xuyên đôn đốc, kiểm tra và giám sát bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính. Các tổ chức và cá nhân khi đến liên hệ đều được đón tiếp tận tình, hướng dẫn cụ thể, công việc giải quyết nhanh nhất trong thời gian quy định.

Nhằm góp phần cải cách hành chính và phục vụ nhân dân tốt hơn, UBND xã thành lập Tổ hướng dẫn thủ tục và giải quyết hồ sơ hành chính. Các thành viên của Tổ phục vụ nhân dân tận nhà, làm việc kể cả ngày nghỉ và ngoài giờ hành chính (khi người dân có yêu cầu). Điều đáng quý là Tổ làm việc trên tinh thần tự nguyện, hoàn toàn không thu thêm bất cứ khoản phí dịch vụ nào ngoài quy định. Từ tháng 4 đến tháng 7/2013, Tổ tiếp nhận và hướng dẫn hồ sơ các loại cho 28 trường hợp; tiếp nhận và giải quyết hàng chục hồ sơ hộ tịch, đất đai...; chi trả trợ cấp mỗi tháng cho 25 hộ chính sách, người hưởng trợ cấp xã hội. Theo đồng chí Nguyễn Văn Việt, Tổ hướng dẫn thủ tục và giải quyết hồ sơ hành chính hoạt động rất hiệu quả, được nhân dân đồng tình cao.

Quá trình đổi mới và cải cách thủ tục hành chính ở Mỹ Tân đang diễn tiến tích cực. Đặc biệt những CB trẻ, năng nỗ, nhiệt tình đã hoàn thành trách nhiệm của mình bằng cả tấm lòng với nhân dân. Vai trò xung kích, gương mẫu của CB lãnh đạo địa phương được thể hiện rõ nét. Hàng tuần, CB lãnh đạo địa phương có buổi tiếp dân, trực tiếp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Đồng chí Việt chia sẻ: “Dù thông báo bố trí lịch tiếp cụ thể nhưng chúng tôi sẵn sàng đón tiếp bà con bất cứ lúc nào”. Người CB lãnh đạo sâu sát tình hình thực tế của địa phương, có được mối liên hệ bền chặt với nhân dân, luôn tự ý thức phấn đấu để trở nên tốt hơn chính là một trong những động lực để Mỹ Tân hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao.

Nhựt An

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn