Văn phòng UBND tỉnh - Lá cờ đầu trong thực hiện cải cách hành chính

Cập nhật ngày: 29/03/2018 06:52:15

ĐTO - Theo kết quả đánh giá, xếp loại công tác cải cách hành chính (CCHC) của các sở, ban, ngành cấp tỉnh năm 2017 được UBND tỉnh công bố thì Văn phòng UBND tỉnh đạt 91,32 điểm, dẫn đầu trong bảng xếp hạng. Kết quả trên cho thấy sự quan tâm của Văn phòng UBND tỉnh trong việc triển khai công tác CCHC tại đơn vị.


Hoạt động của Trung tâm hành chính công thuộc Văn phòng UBND tỉnh được người dân đánh giá cao. 
Ảnh: Thanh Trúc

Xác định CCHC là nhiệm vụ quan trọng thúc đẩy xã hội phát triển, Văn phòng UBND tỉnh luôn quán triệt kế hoạch CCHC đến trưởng các phòng, ban, đơn vị trực thuộc và phân công cụ thể thực hiện những nhiệm vụ được giao. Đồng thời, lãnh đạo Văn phòng luôn duy trì việc họp báo sáng thứ hai và họp với trưởng, phó các phòng, ban, đơn vị trực thuộc vào cuối tháng để rà soát, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ. Từ đó cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC) của Văn phòng luôn có tinh thần trách nhiệm phát huy nghiên cứu và đề xuất UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo CCHC nâng cao tinh thần, trách nhiệm của CB,CC,VC trên địa bàn, đồng thời nghiên cứu triển khai các mô hình CCHC mới để tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) dễ dàng, thuận lợi.

Điển hình, để chấn chỉnh và nâng cao tinh thần làm việc của CB,CC,VC, Văn phòng UBND tỉnh tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo tăng cường hình thức họp trực tuyến để giải quyết các kiến nghị, đề xuất của UBND huyện, thị xã, thành phố nhằm giảm thời gian, công sức và chi phí đi lại; chấn chỉnh tình trạng mời và dự họp không đúng thành phần; CB,CC,VC chấp hành nghiêm giờ làm việc hành chính; không sử dụng rượu, bia trong giờ hành chính và buổi trưa các ngày làm việc, ngày trực;...

Để giảm bớt khó khăn, phiền hà cho tổ chức và công dân trong thực hiện hồ sơ, TTHC, Văn phòng đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo về ngăn ngừa, xử lý những hành vi tiêu cực trong giải quyết hồ sơ, TTHC của người dân, doanh nghiệp; thiết lập và tận dụng những tính năng hữu ích của mạng xã hội vào công tác quản lý hành chính nhà nước; tăng cường hỗ trợ, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp, tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi;...

Trong năm 2017, trên cơ sở tham mưu của Văn phòng UBND tỉnh, UBND tỉnh ra văn bản chỉ đạo tiếp tục thực hiện nghiêm quy định về giờ làm việc hành chính; triển khai dịch vụ gửi tin nhắn thông báo tình trạng giải quyết hồ sơ tại Trung tâm Hành chính công tỉnh; thực hiện hợp tác khai thác Zalo và dịch vụ ZMS qua Zalo;... Văn phòng đã thẩm tra, trình Chủ tịch UBND ký ban hành 14 quyết định công bố TTHC của các sở, ngành tỉnh. Trong quá trình thẩm tra các quy định về TTHC, Văn phòng luôn xem xét, góp ý để các quy định và việc thực thi các quy định về TTHC được rõ ràng, đơn giản, dễ hiểu cho tổ chức, công dân.

Ngoài ra, Văn phòng UBND tỉnh cũng đã tham mưu tốt cho UBND tỉnh trong công tác kiểm soát TTHC, kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế; đồng thời phối hợp với các sở, ngành tỉnh liên quan báo cáo UBND tỉnh kiến nghị các Bộ, ngành Trung ương đơn giản hóa 115/363 thủ tục của 3 ngành: Giao thông vận tải; Tài nguyên và Môi trường; Kế hoạch và Đầu tư với tổng chi phí tiết kiệm sau rà soát hơn 38 tỷ đồng/năm.

Nét nổi bật trong công tác CCHC của Văn phòng UBND tỉnh là việc tổ chức thành lập và đưa vào hoạt động hiệu quả Trung tâm Hành chính công tỉnh để tập trung tiếp nhận và giải quyết TTHC cho các tổ chức và công dân tại một đầu mối giúp tiết kiệm chi phí, thời gian, công sức trong thực hiện các TTHC thay vì phải tự tìm hiểu, liên hệ và đến từng cơ quan như trước. Trong tổ chức hoạt động, Trung tâm Hành chính công tỉnh luôn triển khai các hoạt động mới nhằm tạo thuận lợi nhất cho các tổ chức và công dân khi thực hiện TTHC tại Trung tâm như ứng dụng mạng xã hội Zalo để tiếp nhận và thông báo việc giải quyết TTHC cho người dân hay thực hiện dịch vụ hẹn giờ để tiếp nhận và trả kết quả thủ tục tại nhà đối với một số TTHC cho người dân.

Việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin hoạt động CCHC đã được Văn phòng UBND tỉnh triển khai thực hiện tốt. Thông qua việc triển khai Cổng thông tin điện tử tỉnh, các thông tin chỉ đạo điều hành của lãnh đạo tỉnh đến được người dân, đồng thời kịp thời tiếp nhận và chuyển đến lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành và địa phương có liên quan các tâm tư, phản ánh của người dân để đề ra biện pháp quản lý, giải quyết cho phù hợp.

Ông Phạm Tấn Xiếu - Chánh Văn phòng UBND tỉnh cho biết: Văn phòng sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp CCHC đã đề ra. Riêng Văn phòng sẽ thực hiện hoàn thành kế hoạch kiểm tra công tác kiểm soát TTHC theo chỉ đạo của tỉnh, tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của Trung tâm Hành chính công trong việc giám sát quá trình thực hiện TTHC bảo đảm hoàn thành đúng và trước hạn, chỉ đạo Cổng Thông tin điện tử thường xuyên tuyên truyền về công tác CCHC và công tác kiểm soát TTHC. Đồng thời sẽ đề xuất tăng số lượng TTHC tiếp nhận và trả kết quả tại nhà theo yêu cầu của người dân; tiếp tục phối hợp với các ngành rà soát, đề xuất sửa đổi, bổi sung, bãi bỏ các TTHC không còn phù hợp, gây cản trở cho hoạt động của doanh nghiệp và đời sống người dân.

Phú Thuận

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn