Hồng Ngự chú trọng đổi mới công tác tiếp dân

Cập nhật ngày: 02/01/2013 06:08:01

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh Đồng Tháp về việc đổi mới công tác tiếp công dân, UBND huyện Hồng Ngự đã chỉ đạo việc tổ chức bố trí nơi tiếp công dân riêng tại khu hành chính huyện.


Đối thoại với người dân

Tại nơi tiếp, cán bộ chủ động tuyên truyền, giải thích pháp luật, hướng dẫn công dân gửi đơn đến tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết, nhận đơn thuộc thẩm quyền, tham mưu UBND huyện chỉ đạo, giao trách nhiệm cho các ngành huyện có liên quan kiểm tra, xác minh, tham mưu, đề xuất UBND huyện ban hành Quyết định giải quyết theo thẩm quyền.

UBND các xã đổi mới và tổ chức lại việc tiếp công dân theo quy định. Chủ tịch UBND các xã bố trí nơi và lịch tiếp công dân từ 1 - 2 lần/tuần, nội dung tiếp công dân theo đúng quy định và được nêm yết tại trụ sở, phân công công chức văn phòng thống kê xã trực ban tiếp công dân thường xuyên. Ngoài ra, các công chức xã như Tư pháp hộ tịch, Địa chính tùy theo nội dung tiếp dân để cùng có mặt hướng dẫn, trả lời cho công dân. Riêng xã Thường Phước 2 có bố trí nơi tiếp công dân độc lập bên cạnh bộ phận một cửa.

Đề án tiếp công dân đã tạo được cơ sở pháp lý cho UBND huyện thực hiện đổi mới thủ tục hành chính, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng của người dân. Trong năm 2012, toàn huyện tiếp 303 lượt công dân, giảm 100 lượt so với năm 2011, đồng thời tiếp nhận 477 đơn khiếu nại, trong đó giải quyết đơn thuộc thẩm quyền 387 đơn, cấp xã 90 đơn. Hiện tại chỉ còn tồn đọng 20 đơn...

Tuy nhiên, cơ sở vật chất của huyện còn hạn chế, có bố trí nơi tiếp riêng nhưng chưa được khang trang, trình độ nghiệp vụ của một số cán bộ tiếp dân chưa đáp ứng yêu cầu, chưa qua đào tạo, do số lượng biên chế HĐND và UBND huyện hạn chế nên chưa phân công cán bộ chuyên trách phụ trách công tác tiếp dân.

Trong thời gian tới, huyện Hồng Ngự kiến nghị tỉnh mở các lớp bồi dưỡng về công tác tiếp dân để đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp cho cán bộ làm công tác tiếp dân; phân bổ thêm biên chế cho huyện để phân công cán bộ tiếp dân chuyên trách cấp huyện đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ.

Đồng thời, huyện tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt là tăng cường rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài; chủ động nắm bắt tình hình và thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở, góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm bớt phiền hà trong nhân dân.

Minh Thi

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn