Kiểm tra, hướng dẫn để nâng cao chất lượng cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch

Cập nhật ngày: 11/11/2017 06:46:22

ĐTO - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) đã tổ chức Đoàn kiểm tra, phúc tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh năm 2017. Trong đó, có 62 cơ sở lưu trú du lịch và 12 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, 3 khu điểm du lịch và bến tàu khách du lịch.

Đoàn kiểm tra đã ghi nhận, nhắc nhở, xử lý vi phạm hành chính và hướng dẫn các cơ sở mới hoạt động cam kết khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình kinh doanh để bổ sung, hoàn thiện theo tiêu chuẩn quy định của ngành và theo quy định của pháp luật. Đối với các cơ sở đã kiểm tra năm 2016, đoàn tiến hành phúc tra lại những thiếu sót theo biên bản kiểm tra, đồng thời rà soát các tiêu chuẩn, điều kiện kinh doanh thực tế tại cơ sở và lập biên bản ghi nhận đối với các cơ sở vi phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.


Các điểm du lịch trong tỉnh ngày càng được đầu tư nâng cao chất lượng phục vụ. Ảnh: Hữu Nghĩa

Theo đánh giá, đa số khách sạn đã được xếp hạng 1 sao, 2 sao thuộc thành phần kinh tế tư nhân có cơ sở vật chất và trang thiết bị tiện nghi chất lượng tốt, cơ bản đảm bảo tiêu chuẩn Quốc gia và đáp ứng được nhu cầu lưu trú của du khách.

Bên cạnh đó, cũng còn một số khách sạn, nhà nghỉ tư nhân kinh doanh theo kiểu hộ gia đình, qui mô nhỏ, trang thiết bị nội thất không đầy đủ theo tiêu chuẩn Quốc gia nên chưa được xếp hạng theo quy định và một vài khách sạn chưa đăng ký xếp hạng theo hướng dẫn của đoàn kiểm tra năm 2016, làm ảnh hưởng đến chất lượng và hình ảnh chung của ngành du lịch tỉnh.

Đoàn kiểm tra 12 doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, có nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện đầy đủ các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh lữ hành như: không có phương án kinh doanh lữ hành, bảng kê khai thời gian hoạt động của người điều hành; không gửi thông báo về thời điểm bắt đầu hoạt động trong thời hạn 15 ngày kể từ thời điểm doanh nghiệp bắt đầu hoạt động kinh doanh; không báo cáo định kỳ kết quả kinh doanh lữ hành; không thực hiện đầy đủ hồ sơ đoàn khách, chào bán và tổ chức chương trình du lịch quốc tế nhưng không có hợp đồng đại lý với doanh nghiệp kinh doanh lữ hành quốc tế hoặc giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế theo quy định.

Qua kiểm tra, đa số các cơ sở kinh doanh đều nhận thấy những mặt hạn chế của đơn vị mình và có ý thức chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch tốt hơn. Một số đơn vị đã chú trọng đến chất lượng dịch vụ, công tác vệ sinh, xây dựng thương hiệu, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, chỉnh trang về trang thiết bị tiện nghi, bổ sung dịch vụ bổ trợ để thu hút khách...

Sở VH,TT&DL tiếp tục phối hợp với Sở Kế hoạch Đầu tư, UBND và Phòng Văn hóa - Thông tin các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định, điều kiện về kinh doanh lĩnh vực lữ hành và lưu trú để các doanh nghiệp và cá nhân biết, thực hiện đúng quy định; tiếp tục mở các lớp nghiệp vụ về du lịch như: quản lý khách sạn vừa và nhỏ, lễ tân, buồng, bàn, bảo vệ môi trường, kỹ năng giao tiếp và chăm sóc khách hàng, kỹ năng marketing và bán hàng, thuyết minh viên, hướng dẫn viên du lịch, kiến thức về du lịch cho lái tàu, lái xe và người phục vụ trên phương tiện vận chuyển khách du lịch, kiến thức về xây dựng sản phẩm du lịch... nhằm nâng cao chất lượng phục vụ cho các cơ sở theo hướng chuyên nghiệp.

Ngành chức năng kiên quyết xử lý, thu hồi giấy phép đối với các cơ sở do tỉnh cấp phép đã được kiểm tra nhắc nhở nhưng không khắc phục, không đủ tiêu chuẩn; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật và các tiêu chuẩn kỹ thuật của ngành trong hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn tỉnh; vận động các cơ sở kinh doanh ăn uống, cơ sở mua sắm, vận chuyển khách du lịch đăng ký cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch và vận động các cơ sở lưu trú du lịch đăng ký nhãn du lịch bền vững bông sen xanh nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và phục vụ trong lĩnh vực du lịch.

TN

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn