Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi

Cập nhật ngày: 30/10/2013 05:42:25

Sau gần 3 năm (2010-2013) thực hiện Đề án phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015, đã góp phần nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, hoàn thiện một bước cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu học tập cho trẻ mẫu giáo, mầm non.


Lớp mẫu giáo mượn tạm phòng học của Trường Tiểu học Thường Phước 1B

Nội dung đề án tập trung vào việc tăng tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo mầm non 5 tuổi đến trường, đổi mới chương trình, phương pháp giáo dục mầm non, thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới; xây dựng, nâng cao chất lượng, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ cho phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi. Đến nay, tỷ lệ huy động trẻ mầm non 5 tuổi đến lớp học 2 buổi/ngày tăng lên, cơ sở vật chất trường, lớp khang trang, thiết bị, đồ dùng dạy học, đồ chơi trẻ em cũng được trang bị.

Toàn tỉnh hiện có184 trường mầm non, trong đó có 176 trường công lập, 1.497 phòng học, 3.437 giáo viên. Số trẻ được huy động toàn tỉnh vào nhà trẻ, mẫu giáo là 65.000 trẻ, trẻ mẫu giáo 5 tuổi học 2 buổi/ngày hơn 22.000 trẻ, trong đó trẻ bán trú chiếm 30,7%, không bán trú chiếm 55,3%. Giáo viên thực hiện các phương pháp giảng dạy theo chương trình giáo dục mầm non mới, chủ động ứng dụng công nghệ thông tin.

Toàn tỉnh có 183/184 trường mầm non nối mạng Internet với 773 máy tính, bình quân 1 trường có 4 máy, 100% cán bộ giáo viên có kiến thức tin học, trong đó trên 80% giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, trình độ giáo viên đạt chuẩn gần 90%, số chưa đạt chuẩn chủ yếu tại nhóm trẻ, lớp mẫu giáo cộng đồng.

Bên cạnh những thuận lợi, hiện nay đề án gặp một số khó khăn về cơ sở vật chất, tiến độ xây dựng trường, phòng học mới còn chậm. Trong số 509 phòng học được UBND tỉnh phê duyệt, có 66 phòng đã xây dựng, 140 phòng học đang xây dựng, 303 phòng chưa xây dựng. Ngoài những trường, phòng học đã được đầu tư xây dựng mới kiên cố, vẫn còn những phòng học bán kiên cố, phòng học tạm, phòng mượn. Đối với cấp học mầm non, trong số 1.497 phòng học có 612 phòng học bán kiên cố, 100 phòng học tạm, 752 phòng học mượn. Đối với mẫu giáo 5 tuổi có 258 phòng học bán kiên cố, 44 phòng học tạm, 181 phòng học mượn. Toàn tỉnh hiện có 362 nhóm trẻ, trong đó có 246 nhóm được trang bị đồ chơi theo quy định, còn lại chưa trang bị, có 108/193 sân trường có thiết bị đồ chơi ngoài trời.

Ông Huỳnh Thanh Hùng - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết: “Sở đã khảo sát toàn bộ trình độ giáo viên mẫu giáo mầm non, có kế hoạch liên kết với Trường Đại học Đồng Tháp bồi dưỡng giáo viên, khuyến khích giáo viên học tập nâng cao trình độ. Nếu giáo viên không đạt chuẩn theo quy định sẽ tuyển giáo viên mới đảm bảo nhu cầu đào tạo. Về đồ dùng dạy học, đồ chơi trẻ em, Sở cũng đã chỉ đạo các cơ sở mầm non đầu tư bằng nhiều nguồn, phát động phong trào làm đồ dùng dạy học trong giáo viên. Sở GD& ĐT tăng cường hơn nữa việc thực hiện đề án theo đúng tiến độ, nhưng để đạt được cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, hội đoàn thể...”. Theo Sở GD&ĐT, các địa phương thực hiện đề án còn chậm là Tân Hồng, Lai Vung, Thanh Bình.

Để đề án thực hiện đúng các chỉ tiêu theo lộ trình giai đoạn 2010-2015, Sở GD&ĐT đề nghị Hội đồng nhân dân cấp huyện, đặc biệt các huyện còn hạn chế khi thực hiện đề án cần tăng cường, giám sát xã, phường, thị trấn trong việc tổ chức thực hiện. UBND các huyện, thị, thành phố tăng kinh phí đầu tư mua sắm trang thiết bị, đồ chơi cho các lớp mẫu giáo để hoàn thành các tiêu chí phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi.

C.Phương

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn