Hiệu quả Đề án nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2016 - 2020

Cập nhật ngày: 24/08/2018 09:36:59

ĐTO - Đề án nâng cao chất lượng giáo dục được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai, thực hiện từ năm 2016 đến nay với các chỉ tiêu cơ bản: huy động học sinh (HS) trong độ tuổi đến trường, các chỉ tiêu nâng cao đối với các ngành học...


Học sinh đến trường trong năm học mới

Sở GD&ĐT đã ban hành Kế hoạch số 10/KH-SGDĐT triển khai thực hiện Nghị quyết số 59/2016/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh; cụ thể hóa các nội dung kế hoạch, phân kỳ thực hiện các chỉ tiêu nâng cao chất lượng giáo dục. Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương đã tham mưu UBND ban hành kế hoạch thực hiện đề án.

Tính đến tháng 7/2018, toàn ngành giáo dục phối hợp với các đơn vị liên quan huy động HS trong độ tuổi đến trường, đối với mầm non tăng từ 75 - 82% và trên 99% đối với mẫu giáo 3 - 5 tuổi. Các địa phương thực hiện tốt công tác huy động gồm huyện: Tân Hồng, Tháp Mười, Châu Thành, Cao Lãnh. Năm 2018, tỷ lệ huy động mẫu giáo 5 tuổi đạt và vượt chỉ tiêu năm 2020. Đối với cấp phổ thông đã đạt, vượt chỉ tiêu đến năm 2020 với tỷ lệ trên 99%.

Đạt được kết quả trên, ngành GD&ĐT, chính quyền địa phương tập trung đầu tư từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất, áp dụng các chính sách ưu đãi theo đúng quy định, cải tiến chương trình dạy và học, khuyến khích giáo viên, học sinh đổi mới phương pháp học tập, nghiên cứu. Phụ huynh HS rất quan tâm việc học tập của con em, tạo mọi điều kiện cho con em đến trường, được học tập.

Về chất lượng chăm sóc, giáo dục HS được cải thiện theo chiều hướng tích cực, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng tại các huyện, thị xã, thành phố là 3%; tỷ lệ trẻ 5 tuổi đạt chuẩn phát triển năm 2018 đạt và vượt chỉ tiêu. Các đơn vị đạt 100% trẻ 5 tuổi đạt chuẩn phát triển gồm: TP.Cao Lãnh, TX.Hồng Ngự, huyện Tân Hồng, Lấp Vò, Châu Thành. Tỷ lệ HS bỏ học cấp tiểu học giảm từ 0,02% (năm 2017) xuống 0,006% (năm 2018). Đa số HS hoàn thành chương trình học. Cấp THCS tỷ lệ HS bỏ học từ 0,90% (năm 2017) xuống 0,72% (năm 2018). Xếp loại hạnh kiểm của HS từ trung bình trở lên đạt 99,97%; xếp loại học lực từ trung bình trở lên đạt 96,83%; cấp THPT chỉ tiêu xếp loại hạnh kiểm trung bình, học lực từ trung bình trở lên đều đạt, vượt chỉ tiêu.

Kết quả duy trì chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, Tiểu học, THCS duy trì ổn định. Các trường học đạt chuẩn Quốc gia đạt từ trên 30 - 60%. Cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn đào tạo 100%, tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn sử dụng công nghệ công tin từ 83% - 90%. Các địa phương đều tổ chức duy trì dạy, học ngoại ngữ, dạy học 2 buổi/ngày.

Với những nỗ lực của ngành, tỷ lệ HS giỏi văn hóa THPT cấp Quốc gia năm học 2017 - 2018 xếp thứ 2, khu vực đồng bằng sông Cửu Long; năm 2018, có 1 HS được chọn vào đội tuyển dự thi Olympic Toán quốc tế tại Rumania và đạt Huy chương Đồng...

Tiếp tục thực hiện lộ trình Đề án nâng cao chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT phân tích những hạn chế, tồn tại từ cấp tỉnh đến cơ sở giáo dục, chủ động đề ra các giải pháp khắc phục từ cấp quản lý, lãnh đạo. Gắn việc thực hiện các chỉ tiêu của Đề án với việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới từ năm học 2019 - 2020 theo lộ trình chung của Bộ GD&ĐT.

C.Phương

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn