Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viên giảng dạy phổ thông
Cập nhật ngày: 26/10/2019 05:46:48
ĐTO - Thực hiện kế hoạch đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (GDPT) mới, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức tập huấn cho gần 2.000 cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên (GV) thuộc những đối tượng trực tiếp thực hiện chương trình, đảm bảo chất lượng đội ngũ đủ năng lực khi chương trình GDPT mới chính thức triển khai.
Đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT theo đúng lộ trình, ngành GD&ĐT đã tập trung thực hiện, cụ thể hóa các Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT; Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT được phê duyệt tại Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ; Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và CBQL cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GDPT giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025” được phê duyệt tại Quyết định số 732/QĐ-TTg ngày 29/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ; Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT; Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc ban hành Chương trình GDPT; Công văn số 344/BGDĐT-GDTrH ngày 24/1/2019 của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn triển khai Chương trình GDPT...
Tại Đồng Tháp, không chỉ tăng cường công tác truyền thông, cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học, Sở GD&ĐT đã có bước chuẩn bị chu đáo cho việc tập huấn chương trình GDPT đến đội ngũ GV, CBQL. Trong quá trình tập huấn, đối tượng là Hiệu trưởng các trường Tiểu học (TH), TH - THCS các huyện, thị xã, thành phố (trừ TP.Sa Đéc, TX.Hồng Ngự) và lãnh đạo các Phòng GD&ĐT, Hiệu trưởng các trường: Nuôi dạy trẻ Khuyết tật tỉnh, tư thục có lớp TH, TH-THCS thuộc địa bàn TP.Sa Đéc, TX.Hồng Ngự. Ngoài ra còn có các điểm cầu được trực tuyến tại các trường THPT tại 12 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Cùng với đội ngũ CBQL và GV giảng dạy, trong đó có GV dạy lớp 1, GV Tổng phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh, thành viên Hội đồng chuyên môn cấp tỉnh, huyện...
Quán triệt, thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Sở GD&ĐT, gần 2.000 CBQL, GV đã nghiêm túc tham dự tập huấn, chủ động tương tác, có những trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thực tế về nội dung được tập huấn với báo cáo viên. Cô Huỳnh Thị Thúy - GV Trường TH Lê Quý Đôn, TP.Cao Lãnh cho biết: “Tập huấn về hoạt động trải nghiệm rất thiết thực, có nội dung hướng dẫn cụ thể để các trường tổ chức hoạt động trải nghiệm hiệu quả. Tạo điều kiện cho học sinh (HS) học tập, giúp HS có môi trường thân thiện, cảm giác mỗi ngày đến trường là 1 ngày vui. Mong muốn Sở GD&ĐT sẽ duy trì các đợt tập huấn để các trường tiếp cận chương trình, triển khai tốt hơn...”.
Tham gia tập huấn, thầy Nguyễn Minh Nhựt – Hiệu trưởng Trường TH Phú Mỹ, TP.Sa Đéc chia sẻ: “Tập huấn giúp thầy cô nắm được lý thuyết, sau đó ứng dụng vào thực tế, khi triển khai GV sẽ nắm chắc nội dung phục vụ cho việc giảng dạy sắp tới. Có cơ sở tiếp cận, điều chỉnh nội dung giảng dạy hiện tại, phù hợp với năng lực phát triển học tập của HS. GV tự tin hơn, cùng với ngành thực hiện nội dung chương trình GDPT cho năm học 2020 – 2021 được tốt hơn. CBQL, GV dạy lớp 1, GV bộ môn có tâm thế vững vàng khi giảng dạy chương trình mới...”.
Ông Nguyễn Minh Tâm - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, chương trình tập huấn được quán triệt, triển khai trong toàn ngành, đến CBQL, GV cốt cán, GV giảng dạy các hoạt động ngoại khóa, phong trào... Đặc biệt, Sở GD&ĐT kết nối với báo cáo viên chương trình là lãnh đạo, chuyên viên Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) thực hiện. Mong muốn nội dung chương trình GDPT, tổ chức dạy lớp 1, dạy phát triển năng lực, phẩm chất cho HS, hoạt động trải nghiệm sẽ giúp CBQL, GV hiểu rõ các chương trình, đúng với hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Công tác tập huấn sẽ tác động tích cực đến công tác quản lý, giảng dạy và tạo sự đồng thuận cao của HS, phụ huynh HS.
Sau tập huấn, Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT, các đơn vị trường cụ thể hóa các giải pháp thực hiện phù hợp với thực tế giảng dạy tại các trường, khuyến khích CBQL, GV sáng tạo, nghiên cứu, vận dụng những cách làm hiệu quả, phù hợp dựa theo chương trình khung được quy định, đổi mới phương pháp giảng dạy HS, đặc biệt là HS lớp 1, đồng thời xây dựng các chương trình dạy và học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất HS, gắn lý thuyết và thực hành, hỗ trợ các em HS tham gia các hoạt động trải nghiệm, rèn kỹ năng sống, kỹ năng thích ứng với những thay đổi không ngừng của xã hội.
C.PHƯƠNG