Nâng chất lượng đào tạo nghề

Cập nhật ngày: 08/08/2016 16:23:22

ĐTO - Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia vừa qua, hơn 1.000 học sinh không đăng ký thi vào đại học, cao đẳng mà chọn hướng rẽ vào các trường nghề. Để đào tạo học viên (HV), các trường nghề đã từng bước cải thiện chất lượng đào tạo, thu hút học sinh tham gia học.

Hiện nay, toàn tỉnh có 23 cơ sở dạy nghề với quy mô đào tạo trên 20.000 HV/năm. Hệ thống cơ sở dạy nghề công lập từng bước được nâng cấp, tăng dần về quy mô và chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu học nghề của người lao động theo các cấp trình độ đào tạo. Đa phần học sinh vào học nghề có kết quả học tập văn hóa phổ thông đạt loại trung bình trở xuống. Các em tham gia học nghề để xin việc làm tại các khu công nghiệp. Do nhu cầu cần lao động từ các công ty, doanh nghiệp, đa số HV ra trường có việc làm ngay (thống kê 1.013 HV tốt nghiệp ra trường năm 2015, có 75,22% có việc làm ngay, 24,78% tự tạo việc làm và đang tìm việc).

Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên (GV) dạy nghề cơ bản đáp ứng đủ về số lượng, chất lượng. Hiện có 347 cán bộ quản lý và GV dạy nghề đang làm việc tại các trường, trung tâm dạy nghề. Nâng cao năng lực nghiệp vụ cho đội ngũ này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp với Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật (ĐHSPKT) Vĩnh Long và Trường Cao đẳng nghề Giao thông vận tải TW3 (TP.HCM) tổ chức 8 khóa bồi dưỡng cho 529 GV.

Đến cuối năm 2015, toàn tỉnh có 100% GV đạt chuẩn chuyên môn (bằng tốt nghiệp chuyên ngành). Tuy nhiên, GV đạt trình độ kỹ năng nghề quốc gia theo quy định còn thấp (14/211 GV, chiếm 6,6%). Các GV đã được tạo điều kiện tham gia dự thi tay nghề cấp Quốc gia do Tổng cục Dạy nghề (Bộ LĐ-TBXH) tổ chức đạt được các kết quả tốt. Năm 2013, Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc tại TP.Nha Trang (thiết bị tự làm của GV), Đồng Tháp tham gia 15 thiết bị thuộc 6 cơ sở dạy nghề trong tỉnh, đạt 2 giải nhì, 1 giải ba và 12 giải khuyến khích. Năm 2015, tham gia Hội giảng GV dạy nghề toàn quốc tại Đà Nẵng có 6 GV dự thi, kết quả có 2 GV đạt giải nhì, 1 GV đạt giải khuyến khích (GV của Trường Cao đẳng nghề), trong đó có 1 GV được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen GV trẻ đạt giải cao tại hội thi. Năm 2016, tham dự kỳ thi tay nghề học sinh, sinh viên cấp Quốc gia tại Hà Nội, tỉnh có 2 thí sinh đạt giải ba, 5 thí sinh đạt giải khuyến khích.

Để sử dụng hiệu quả các trang thiết bị, Sở LĐ-TB&XH đã luân chuyển trang thiết bị từ Trung tâm Dạy nghề - Giáo dục thường xuyên (TTDN-GDTX) huyện Châu Thành, Lấp Vò, Tân Hồng, Hồng Ngự về Trung tâm Dịch vụ việc làm (TTDVVL); từ TTDN-GDTX huyện Cao Lãnh về Trường Trung cấp nghề (TCN) - GDTX Tháp Mười; từ Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục lao động xã hội về Trường TCN-GDTX Hồng Ngự để các đơn vị chủ động hơn khi cho HS thực hành nghề.

Tuy nhiên, theo Sở LĐ-TB&XH, trang thiết bị dạy nghề chưa được trang bị đồng bộ, do kinh phí đầu tư còn hạn chế (từ năm 2013 đến nay không được đầu tư), nên vẫn thiếu về chủng loại, số lượng và chưa theo kịp công nghệ hiện đại. Các phòng học chưa được xây dựng đảm bảo theo phương pháp dạy tích hợp (ghép dạy lý thuyết và thực hành cùng chung một phòng). Một số TTDN-GDTX vẫn còn hạn chế về cơ sở vật chất như: huyện Lai Vung đang sử dụng tạm cơ sở vật chất của Trường THPT Lai Vung 1; huyện Hồng Ngự chưa có quyết định giao đất để xây dựng Trung tâm tại trụ sở mới; Trường TCN-GDTX Thanh Bình mới chuẩn bị mặt bằng để xây dựng, các phòng học còn lắp ghép, chưa đạt chuẩn quy định... Đầu tư hệ thống trường nghề, Sở LĐ-TB&XH đang thực hiện rà soát, điều chỉnh, sắp xếp mạng lưới dạy nghề trên địa bàn tỉnh theo hướng tinh gọn, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế của tỉnh; thu hút nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển giáo dục nghề nghiệp; tăng cường mở lớp bồi dưỡng cho GV về kỹ năng nghề, sư phạm dạy nghề và cán bộ quản lý dạy nghề, từng bước chuẩn hóa đạt 100% GV dạy nghề đạt chuẩn; chủ động liên kết với các doanh nghiệp đào tạo nghề theo đơn đặt hàng của các cơ sở sản xuất trong và ngoài tỉnh; mua sắm trang thiết bị dạy nghề đối với các trường nghề được Bộ LĐ-TB&XH quyết định phê duyệt trường được chọn nghề trọng điểm cấp Quốc gia, khu vực ASEAN;...

C.Phương

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn