Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đến năm 2030

Cập nhật ngày: 06/12/2023 12:07:13

ĐTO - Để triển khai thực hiện Quyết định số 468/QĐ-BGDĐT ngày 13/2/2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về phê duyệt Đề án “Phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của giáo dục phổ thông (GDPT) giai đoạn 2022 - 2030”, UBND tỉnh có Kế hoạch về phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng và hội nhập quốc tế của GDPT đến năm 2030.

Mục tiêu chung được xác định là phát triển hệ thống đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm định kỳ cung cấp các thông tin khách quan, tin cậy về chất lượng GDPT, làm cơ sở đề xuất các chính sách, giải pháp đổi mới các hoạt động dạy và học đáp ứng yêu cầu triển khai Chương trình GDPT 2018, nâng cao chất lượng GDPT và hội nhập quốc tế.

Theo đó, giai đoạn 2023 - 2026: tổ chức 2 đợt đánh giá định kỳ quốc gia cho các khối lớp và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp với yêu cầu của Chương trình GDPT 2018; 2 chu kỳ của Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA); tham gia 1 chu kỳ của Chương trình đánh giá quốc tế về dạy và học (TALIS); 1 chu kỳ của Chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM).

Tham gia bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và được Bộ GD&ĐT cấp chứng nhận cho đội ngũ tham gia chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia, gồm: 100% các cơ sở giáo dục được lựa chọn vào mẫu đánh giá tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia tương ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ đánh giá theo quy định; 100% cán bộ cốt cán được bồi dưỡng tập huấn và cấp chứng nhận về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng cấp quốc gia; 50% cán bộ làm công tác khảo thí của Sở GD&ĐT được bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và cấp chứng nhận về đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các kỳ đánh giá; 50% cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên ở các cơ sở GDPT tham gia đánh giá được bồi dưỡng và cấp chứng nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc gia hằng năm.

Giai đoạn 2027 - 2030: tổ chức 1 đợt đánh giá định kỳ quốc gia hằng năm cho các khối lớp và lĩnh vực học tập được lựa chọn phù hợp với yêu cầu của Chương trình GDPT 2018; 1 chu kỳ của Chương trình đánh giá học sinh quốc tế (PISA); 1 chu kỳ của Chương trình phân tích các hệ thống giáo dục (PASEC); 1 chu kỳ của Chương trình đánh giá Quốc tế về Dạy và Học (TALIS); 1 chu kỳ của Chương trình đánh giá kết quả học tập của học sinh Tiểu học các quốc gia khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM).


Chương trình tập huấn “Kích hoạt sáng tạo” cho giáo viên trường THPT Lai Vung 1 năm 2023, do chuyên gia Tô Thụy Diễm Quyên - CEO Công ty TNHH Tư vấn phát triển và Giáo dục Innedu cùng ekip thực hiện

Tham gia bồi dưỡng tập huấn và được Bộ GD&ĐT cấp chứng nhận cho đội ngũ tham gia chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia: 100% các cơ sở giáo dục được lựa chọn vào mẫu đánh giá tham gia đầy đủ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia tương ứng theo mục tiêu và quy trình kỹ thuật của mỗi kỳ đánh giá theo quy định; 100% cán bộ chủ chốt được bồi dưỡng tập huấn và cấp chứng nhận về các nội dung liên quan đến đánh giá diện rộng cấp quốc gia; 100% cán bộ làm công tác khảo thí cấp Sở GD&ĐT được bồi dưỡng tập huấn nâng cao năng lực và cấp chứng nhận về đánh giá diện rộng cấp quốc gia nhằm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các kỳ đánh giá; 100% cán bộ quản lý và giáo viên ở các cơ sở GDPT tham gia đánh giá được bồi dưỡng và cấp chứng nhận hoàn thành chương trình bồi dưỡng về đánh giá diện rộng cấp quốc gia hằng năm.

Để triển khai thực hiện tốt các mục tiêu nêu trên, UBND tỉnh đã xác định 3 nhóm nhiệm vụ, giải pháp:

Thứ nhất, về tổ chức triển khai và sử dụng kết quả đánh giá diện rộng cấp quốc gia: Triển khai các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia bảo đảm mục tiêu, yêu cầu, quy trình, minh bạch và khách quan; đối với từng chu kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia PISA, TALIS, SEA-PLM, PASEC thực hiện theo Kế hoạch hằng năm của Bộ GD&ĐT. Cung cấp thông tin, dữ liệu và kết quả thu được từ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia cho Bộ GD&ĐT. Trên cơ sở phân tích kết quả thu được từ các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia, đề xuất đối với các cơ quan liên quan chính sách phát triển giáo dục, góp phần đổi mới các hoạt động dạy học và giáo dục nhằm cải tiến chất lượng giáo dục phổ thông.

Thứ hai, về phát triển đội ngũ phục vụ công tác quản lý và triển khai đánh giá diện rộng cấp quốc gia: Phát triển đội ngũ cán bộ chủ chốt về đánh giá chất lượng giáo dục để trở thành lực lượng nòng cốt cho công tác quản lý và triển khai thực hiện các chương trình đánh giá diện rộng cấp quốc gia. Nâng cao năng lực về đánh giá chất lượng giáo dục cho đội ngũ cán bộ làm công tác khảo thí và đánh giá các cấp theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, bảo đảm có đủ số lượng và năng lực để thực hiện các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia. Cử cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục phổ thông tham gia các khóa tập huấn về đánh giá kết quả học tập của học sinh để thực hiện các kỳ đánh giá diện rộng cấp quốc gia; xây dựng và từng bước hoàn thiện chính sách khuyến khích cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục tham gia đánh giá diện rộng cấp quốc gia. Tăng cường công tác thông tin, truyền thông nâng cao nhận thức về vai trò và ý nghĩa của đánh giá diện rộng cấp quốc gia đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục và hội nhập quốc tế cho đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác khảo thí các cấp và đội ngũ giáo viên, học sinh ở các cơ sở giáo dục phổ thông.

Thứ ba, về đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá diện rộng cấp quốc gia: Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá diện rộng cấp quốc gia, từng bước chuyển đánh giá trên giấy sang đánh giá trên máy tính để bảo đảm tính chính xác, khách quan, phù hợp với yêu cầu quốc tế. Tăng cường sử dụng các phần mềm trong phân tích dữ liệu trên cơ sở ứng dụng các thành tựu mới về khoa học đo lường, đánh giá trong giáo dục.

NP

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn