Từng bước hoàn thiện hệ thống thư viện trường học
Cập nhật ngày: 13/04/2018 08:25:28
ĐTO - Hiện nay, hệ thống thư viện (TV) tại các trường phổ thông trong tỉnh là nơi thu hút học sinh (HS) tham gia đọc sách, báo, truy cập, tìm kiếm thông tin trên Internet; là nơi giáo viên tìm kiếm các danh mục sách, tài liệu tham khảo phục vụ nhu cầu nghiên cứu. Với ý nghĩa đó, giai đoạn 2016 - 2017, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cùng với địa phương đã tập trung xây dựng TV đạt chuẩn, tổ chức hoạt động TV theo hình thức kho mở, hoàn thiện hệ thống.
Toàn ngành giáo dục hiện có 492/500 trường học có phòng TV, đạt tỷ lệ gần 99%, các trường còn lại chưa có phòng TV được ghép chung với văn phòng, y tế, thiết bị hoặc các phòng chức năng khác. Năm 2016-2017, số trường có TV đạt chuẩn, tiên tiến tăng 51 trường bao gồm cấp Tiểu học, THCS, THPT. Có 502 nhân viên TV, trong đó có 424 nhân viên là chuyên trách, 78 nhân viên là kiêm nhiệm. Các nhân viên làm công tác TV đều được tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ chuyên ngành.
Để hệ thống TV trường vận hành tốt, tạo môi trường nghiên cứu, học tập, giải trí lành mạnh cho giáo viên, HS, nhân viên nhà trường, cán bộ, nhân viên TV với tinh thần trách nhiệm, thường xuyên trau dồi nghiệp vụ, cải tiến các hình thức phục vụ, trưng bày thu hút HS tìm đến thư viện đọc sách, tìm kiếm thông tin. Một số thư viện trường còn là nơi để các em HS học nhóm, trao đổi bài học ngoài giờ, tham gia các hoạt động tập thể nhân các sự kiện của trường, của ngành TV. Sở GD&ĐT, chính quyền địa phương quan tâm công tác xây dựng TV, xây dựng TV đạt chuẩn trong lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia. Một số trường đã ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng TV theo hướng chuyên môn hóa, hiện đại hóa; xuất hiện các mô hình TV mở, TV xanh; cơ sở vật chất TV từng bước được đầu tư, trang bị các thiết bị chuyên dùng...
Các Phòng GD&ĐT huyện Hồng Ngự, TX.Hồng Ngự, TP.Cao Lãnh quan tâm, tăng cường cơ sở vật chất, đẩy mạnh hoạt động TV. Bên cạnh những thuận lợi, hệ thống TV trường học vẫn còn thiếu kinh phí trang bị sách, tài liệu mới; một số trường TV vẫn còn thiếu điều kiện về diện tích, phòng đọc, kho chứa sách, danh mục sách chuyên ngành...
Ngành GD&ĐT nâng chất lượng phục vụ của hệ thống TV các trường với mục tiêu 70% hệ thống TV trường đạt chuẩn, trong đó có TV tiên tiến, xuất sắc là 12%. Thực hiện mục tiêu trên, các Phòng GD&ĐT có lãnh đạo, chuyên viên được phân công phụ trách công tác TV; ngay từ đầu năm học sẽ có kế hoạch kiểm tra, khảo sát, phân loại, giao chỉ tiêu cho các trường phấn đấu thực hiện. Ban giám hiệu các trường, nhân viên TV quản lý, khai thác sử dụng TV hiệu quả. Các TV trường học nâng cao chất lượng phục vụ nhu cầu đọc sách, cải tiến các hình thức đưa sách, báo đến với người đọc, thành lập Tủ sách theo lớp, Tủ sách lưu động, Giỏ sách mini; khuyến khích HS đọc, bảo quản sách, đóng góp sách giáo khoa cũ, sách đọc làm đa dạng các danh mục sách trong TV nhà trường.
C.Phương