Hiệu quả từ hội thi sáng tạo kỹ thuật
Cập nhật ngày: 13/12/2016 10:29:15
ĐTO - Hội thi sáng tạo kỹ thuật được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức với mục đích khơi dậy, đẩy mạnh phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật và hỗ trợ tài năng sáng tạo trong lao động, đẩy mạnh việc ứng dụng các giải pháp vào sản xuất, đời sống. Từ năm 2000 - 2015, hội thi được tổ chức 13 lần, trở thành nơi thực hiện ý tưởng, nghiên cứu, vận dụng vào thực tế, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động chuyên môn tại cơ quan, đơn vị...
Học sinh tham gia hội thi khoa học kỹ thuật (ảnh minh họa)
Trong 13 lần tổ chức, có 741 giải pháp tham gia hội thi cấp tỉnh, 50 giải pháp tham gia hội thi toàn quốc, trong đó có 314 giải pháp đạt giải thưởng cấp tỉnh, 7 giải pháp đạt giải toàn quốc. Mọi người đến với hội thi bắt nguồn từ đam mê, như thầy Huỳnh Ngọc Tâm - đơn vị Trường THPT Tràm Chim, huyện Tam Nông. Thầy Tâm đã 3 lần tham gia hội thi (năm 2012, 2013, 2014), gửi 5 giải pháp tham gia (chủ nhiệm và đồng chủ nhiệm), trong đó có 3 giải pháp đạt giải thuộc lĩnh vực y tế, môi trường và nông nghiệp. Thầy Tâm cho biết bản thân không ngừng tìm hiểu, nghiên cứu các tài liệu chuyên môn, học hỏi kinh nghiệm để thu thập các loài cây thuốc, phân loại, ép mẫu, phân tích... nhằm phục vụ cho công tác giảng dạy trong trường học. Những giải pháp được công nhận và trao thưởng, thầy đã tổ chức sinh hoạt dưới cờ để phổ biến đến học sinh, đồng thời tổ chức hội thảo chuyên đề để mọi người góp ý, viết bài gửi các tạp chí khoa học. Thầy Trần Văn Thịnh - Trường THPT Thiên Hộ Dương cũng đam mê nghiên cứu khoa học chuyên ngành vật lý. Thầy dành thời gian thực hiện những thí nghiệm kiểm chứng, biểu diễn các hiện tượng vật lý liên quan nhằm phục vụ tốt cho công tác dạy và học. Được sự động viên của Ban Giám hiệu, Ban Chấp hành Công đoàn, thầy đã 3 lần tham gia hội thi và đạt 3 giải thưởng.
Không chỉ cá nhân hưởng ứng cuộc thi mà các công ty, trường học cũng khuyến khích cán bộ quản lý, giáo viên dự thi. Trường Cao đẳng Cộng đồng là đơn vị quan tâm đến hội thi với các ý tưởng trên lĩnh vực trồng trọt, thủy sản, chăn nuôi, công nghệ thực phẩm, công nghệ sau thu hoạch. Để giáo viên, giảng viên có điều kiện nghiên cứu, nhà trường trang bị đầy đủ thiết bị, máy móc, dụng cụ thí nghiệm, trang trại phục vụ cho nghiên cứu, đào tạo các bộ môn... Anh Huỳnh Chí Thanh - Trường Cao đẳng Cộng đồng, trong thời gian đi thực tế tại các ao nuôi cá lóc, thấy cá chết nhiều kèm theo hiện tượng xuất huyết, đã thu mẫu tại Tam Nông, Hồng Ngự. Sau 5 tháng nghiên cứu, anh đã xác định được nguyên nhân cá bệnh và chết. Những nghiên cứu từ thực tế và trong phòng thí nghiệm của anh được chuyển giao cho các hộ nuôi cá, đồng thời dùng làm chuyên đề giảng dạy cho học sinh, sinh viên đang học tại trường.
Trong số 741 giải pháp tham gia hội thi, có 314 giải pháp đạt giải thuộc lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe, cơ khí, nông, lâm, ngư nghiệp... và đã có 310 giải pháp ứng dụng. Trong 310 giải pháp được khảo sát ở cơ quan, đơn vị... có 216 được cơ quan quản lý biết thông tin và nhận xét về mức độ ứng dụng cũng như khả năng duy trì, phát triển nhân rộng của giải pháp. Một số giải pháp ứng dụng vào thực tế mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội như: giải pháp “Máy thu hoạch bắp liên hợp PT-B1.7” của anh Phan Tấn Bện, “Dây chuyền sản xuất bánh hỏi tự động” của anh Bùi Thanh Tú, “Béc phun nước tưới vườn” của anh Lại Trường Vũ - không chỉ cung cấp trong nước mà còn nhận được đơn đặt hàng của nước ngoài...
Bên cạnh thuận lợi, vẫn còn một số hạn chế của hội thi như: giải pháp chỉ được ứng dụng trong một thời gian nhất định, cũ, lỗi thời; thiếu kinh phí sản xuất, không tìm được thị trường tiêu thụ, đối tượng sử dụng giải pháp... Trên thực tế, hội thi sáng tạo kỹ thuật là sân chơi lớn, thích hợp với người thích nghiên cứu, cải tiến khoa học kỹ thuật để tăng năng suất công việc. Tuy nhiên để thu hút và duy trì hoạt động sáng tạo đòi hỏi bản thân người dự thi phải chủ động, sáng tạo, tâm huyết với sáng kiến, giải pháp được chọn; ngoài hoạt động quảng bá truyền thông, cần có sự liên kết giữa Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật và các ngành liên quan;...
C.Phương