Robot bị siêu thị đuổi việc khiến đồng nghiệp bật khóc

Cập nhật ngày: 23/01/2018 05:56:06

Robot Fabio bị siêu thị ở Scotland sa thải sau một tuần làm việc do gây nhầm lẫn cho khách hàng, làm các nhân viên bật khóc lúc chia tay.


Robot Fabio. Ảnh: BBC.

Chuỗi siêu thị Margiotta ở Scotland được yêu cầu thử nghiệm robot "ShopBot" hay còn có tên thân mật là Fabio trong thí nghiệm do Đại học Heriot-Watt tiến hành cho chương trình Six Robots & US của BBC, Telegraph hôm qua đưa tin. Fabio được lập trình để chỉ dẫn cho hàng trăm hàng hóa tại siêu thị ở Edinburgh và thu hút khách hàng bằng lời chào đón, đập tay, nói đùa và những cái ôm.

"Chúng tôi cho rằng một con robot sẽ là sự bổ sung tuyệt vời để thể hiện với khách hàng chúng tôi luôn muốn làm thứ gì đó mới mẻ và thú vị", Elena Margiotta, người điều hành chuỗi siêu thị cùng cha Franco và em gái Luisa, cho biết.

Nhưng chỉ trong vòng vài ngày, con robot bị sa thải do đưa ra những lời khuyên không hữu ích như gợi ý tìm hàng ở quầy rượu khi được hỏi về nơi để bia. Nó cũng gặp khó khăn trong việc hiểu các yêu cầu của khách hàng do tiếng ồn xung quanh. Khi bị đuổi đến gian hàng, nơi nó chỉ được phép cung cấp mẫu thử thịt lợn xé, Fabio bắt đầu báo động khi những khách hàng đi vòng qua nó.

Trong khi các nhân viên siêu thị mời thành công 12 khách hàng dùng thử món thịt trong 15 phút, Fabio chỉ mời được hai người. Luisa nhanh chóng nhận ra con robot thực sự đang xua đuổi khách hàng.

"Thật không may là Fabio không làm tốt như kỳ vọng của chúng tôi. Mọi người dường như đang tránh nó. Những cuộc trò chuyện không phải luôn trôi chảy. Một vấn đề chúng tôi gặp phải là chuyển động hạn chế của con robot. Nó không thể di chuyển xung quanh siêu thị và chỉ dẫn cho khách hàng về những vật họ đang tìm kiếm. Nó chỉ đưa ra vị trí chung chung như 'Pho-mát ở trong tủ lạnh', và chỉ dẫn kiểu này không hữu ích cho lắm", Luisa nhận xét.

Tuy nhiên, khi Franco nói với con robot nhỏ rằng họ sẽ không tiếp tục hợp đồng với nó, Fabio hỏi: "Ngài giận sao?". Một số nhân viên siêu thị bật khóc khi nó được gói ghém và chuyển về Đại học Heriot-Watt.

Tiến sĩ Oliver Lemon, giám đốc Phòng thí nghiệm tương tác ở Đại học Heriot-Watt, thừa nhận ông rất bất ngờ trước phản ứng của mọi người đối với Fabio. "Một trong những điều chúng tôi không ngờ đến là những người làm việc ở siêu thị trở nên gắn bó với nó. Khi chúng tôi cho nó vào thùng, họ bắt đầu khóc. Đây là một việc tốt bởi chúng tôi từng cho rằng điều ngược lại sẽ xảy ra và họ sẽ cảm thấy bị đe dọa khi robot cạnh tranh công việc", tiến sĩ Lemon chia sẻ.

Khi được hỏi liệu robot có thể thay thế con người trong tương lai không, Luisa tỏ ra hoài nghi. "Chúng tôi nhận thấy khách hàng thích sự tương tác cá nhân và việc nói chuyện với các nhân viên đóng vai trò lớn. Tập thể nhân viên của chúng tôi biết rõ các khách hàng quen thuộc và có thể trò chuyện hàng ngày với họ, và tôi nghi ngờ robot có thể làm được như vậy. Tôi tin chắc robot có thể hỗ trợ trong các công việc gia đình, nhưng tôi nghĩ chúng khó có thể loại bỏ nhu cầu tương tác của con người", Luisa nói.

Phương Hoa (VNE)

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn