Chủ động hơn trong việc tiếp cận các kênh tiêu thụ sản phẩm

Cập nhật ngày: 06/08/2018 14:35:40

ĐTO - Ý thức trong việc tạo ra sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng nhưng chị em phụ nữ khởi nghiệp trong tỉnh chưa mạnh dạn tiếp cận kênh tiêu thụ từ các siêu thị.


Chị Nguyễn Thu Thủy giới thiệu sản phẩm trà chùm ngây tại diễn đàn “Phụ nữ Đất Sen hồng tự lực vươn lên – tự tin khởi nghiệp”

Chị Nguyễn Thu Thủy – Chủ cơ sở sản xuất trà chùm ngây, mứt cóc thái Xuân Thủy (xã Phú Hựu, huyện Châu Thành) chia sẻ, cơ sở của chị đi vào hoạt động sản xuất cóc thái và trà chùm ngây được 3 năm nay. Hiện sản phẩm trà chùm ngây hiệu Thiên Phước của cơ sở Xuân Thủy đã có mặt nhiều nơi như TP.Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Kiên Giang...

Riêng thị trường trong tỉnh, nơi tạo được sức hấp dẫn đối với chị Thủy chính là kênh tiêu thụ của siêu thị Co.op Mart. “Thời gian qua, cơ sở mạnh dạn đầu tư sản xuất sản phẩm theo quy trình kỹ thuật an toàn, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa mạnh dạn chào hàng với siêu thị vì e ngại quy mô sản xuất còn nhỏ. Đồng thời, tôi chưa nắm rõ quy trình, tiêu chí cụ thể để sản phẩm vào được siêu thị”, chị Thủy bộc bạch.

Còn chị Nguyễn Thúy Kiều – Chủ cơ sở chế biến sữa hạt sen Ba Tre (ấp 1, xã Phú Cường, Tam Nông) chia sẻ, trước thông tin một số sản phẩm nước đóng chai trên thị trường chứa nhiều chất độc hại, chị nảy sinh ý định dùng hạt sen đặc sản của quê hương để sản xuất ra thức uống an toàn phục vụ người tiêu dùng.

Sau thời gian đầu khó khăn, đến nay, sản phẩm của cơ sở đã có mặt ở hầu khắp các điểm dừng chân, trạm xe bus trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, cơ sở của chị Kiều còn quan tâm đến việc thiết kế bao bì sản phẩm, đăng ký nhãn hiệu đầy đủ. Tuy nhiên, do quy mô cơ sở còn khá nhỏ nên vẫn chưa mạnh dạn chào hàng với siêu thị.

Theo bà Lê Thị Thanh Lâm – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Saigon Foods, việc chủ động tìm kênh phân phối có vai trò rất quan trọng trong việc đưa sản phẩm của doanh nghiệp đến tay người tiêu dùng. Từ đó, tiến đến mở rộng quy mô sản xuất, điều chỉnh sản phẩm phù hợp với thị hiếu khách hàng.

Đối với những e ngại mà các cơ sở khởi nghiệp đang gặp phải, bà Lê Thị Thanh Lâm cho rằng, quy mô sản xuất nhỏ hay lớn không quan trọng, điều cốt yếu chính là sản phẩm đạt chất lượng cũng như đáp ứng đầy đủ yêu cầu mà pháp luật quy định. Khi thỏa mãn được các yêu cầu đó thì doanh nghiệp có thể chào hàng tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích.

Bên cạnh đó, bà Lâm cho rằng tùy theo đặc điểm của mỗi sản phẩm mà các cơ sở có cách chào hàng riêng. Đối với loại thức uống sữa sen, do thời gian bảo quản ngắn nên cơ sở sản xuất phải lưu ý đến phương thức phân phối sản phẩm như giao thẳng, ký gửi sản phẩm hay gửi kho... Vì thói quen của người tiêu dùng Việt Nam là trải nghiệm trước khi mua, nên các cơ sở sản xuất sữa sen có thể ký gửi sản phẩm tại một góc siêu thị để khách hàng dùng thử. Nếu sản phẩm nhận được sự ủng hộ của khách hàng thì cơ sở có thể mở rộng quy mô sản xuất.

Theo các chuyên gia, việc sản phẩm vào được siêu thị chỉ mới là bước khởi đầu trong kinh doanh. Để sản phẩm trụ vững trên thị trường, doanh nghiệp cần xây dựng các chiến lược phát triển hợp lý thông qua việc tìm hiểu về nhu cầu, mức độ hài lòng của khách hàng đối với sản phẩm.

Một tín hiệu đáng mừng đối với các doanh nghiệp khởi nghiệp đó là hiện nay siêu thị luôn rộng đường để sản phẩm khởi nghiệp có thể tiếp cận kênh tiêu thụ này. Bà Phạm Thị Tuyết Mai – Giám đốc Co.op Mart Cao Lãnh khẳng định, hệ thống siêu thị Co.op Mart rất thân thiện và luôn chào đón nhà cung cấp mới. Bên cạnh việc đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về chất lượng, tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, doanh nghiệp khởi nghiệp cần quan tâm đến tính ổn định của sản phẩm để siêu thị thuận lợi hơn trong việc phân bổ sản phẩm ra toàn hệ thống.

Bà Phạm Thị Tuyết Mai chia sẻ: “Có thể thấy, hiện không ít doanh nghiệp của tỉnh đã đưa được sản phẩm của mình vào siêu thị Co.op Mart Cao Lãnh với điều kiện và yêu cầu sản phẩm tương đối đơn giản. Bên cạnh việc chào hàng trực tiếp, siêu thị cũng đã mở kênh giới thiệu sản phẩm trực tuyến trên internet. Các doanh nghiệp trên địa bàn hãy mạnh dạn tham gia chào hàng và cung ứng sản phẩm theo hình thức thương mại điện tử. Điều này không chỉ giúp sản phẩm thế mạnh của tỉnh được phát huy mà còn giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tiết kiệm thời gian và công sức”.

Thảo Vy

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn