Kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đạt gần 99%
Cập nhật ngày: 02/07/2019 05:22:39
ĐTO - Thời gian qua, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy Đồng Tháp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, các cấp ủy đảng, tổ chức đảng, chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các quy định của pháp luật và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các lĩnh vực thường phát sinh nhiều khiếu nại, tố cáo theo đúng tinh thần Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị (khóa XI). Cùng với việc phổ biến, các ngành chức năng đã bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo; phổ biến, giáo dục trực tiếp các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho nhân dân xã, phường, thị trấn; biên soạn, phát hành nhiều tài liệu phục vụ tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
Đại diện Thanh tra huyện Lấp Vò báo cáo với Đoàn công tác của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn
Từ năm 2014 đến nay, tỉnh đã tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn giải quyết khiếu nại, tố cáo với hơn 4.000 cán bộ, công chức tham dự; phổ biến, tuyên truyền trực tiếp được 7.073 cuộc với hơn 59.300 lượt người tham dự; biên soạn, nhân bản, phát hành tài liệu phục vụ tuyên truyền, phổ biến với hơn 201.750 tờ rơi, 1.065 tài liệu, 273.235 quyển sách hỏi - đáp, hướng dẫn, tìm hiểu pháp luật về khiếu nại, tố cáo. Qua đó, tạo sự chuyển biến căn bản trong nhận thức và nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật, nhất là Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo của cán bộ, công chức và nhân dân, hạn chế vi phạm pháp luật về khiếu nại, tố cáo và chấp hành nghiêm quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật.
BTV Tỉnh ủy lãnh đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đã tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đi vào nền nếp. Chú trọng công tác kiện toàn tổ chức và đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát trong triển khai, thực hiện, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ban cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc các địa phương và cơ quan thực hiện đúng quy định pháp luật và nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Tăng cường hoạt động quản lý nhà nước và thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của các địa phương, cơ quan, đơn vị.
Chủ tịch UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND cấp huyện đã trực tiếp tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo Luật Tiếp công dân; tổ chức đối thoại, lắng nghe ý kiến của công dân, làm cơ sở cho việc chỉ đạo, xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Khi phát sinh khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết và các tổ chức chính trị - xã hội vận động, thuyết phục công dân chấp hành đúng cac quy định pháp luật, không để phát sinh tình hình phức tạp, hạn chế việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp hoặc phát sinh khiếu kiện tại tòa án. Kết quả trong 5 năm (2014 - 2018), trên cả 3 lĩnh vực (hành chính, tư pháp, xây dựng Đảng) toàn tỉnh đã tiếp 39.138 lượt công dân; nhận 18.502 đơn khiếu nại, tố cáo; đủ điều kiện thụ lý giải quyết 11.010 đơn; kết quả giải quyết 10.718 đơn/10.861 đơn thuộc thẩm quyền, đạt 98,6%.
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Hội đồng nhân dân các cấp trong tỉnh làm tốt công tác giám sát việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền. Qua giám sát đã kiến nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương khắc phục những hạn chế, thiếu sót. Tại các kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh, các đại biểu Hội đồng nhân dân thực hiện quyền chất vấn và yêu cầu giải trình làm rõ quy trình và trình tự giải quyet các kiến nghị, phản ánh của cử tri quan tâm và một số việc khiếu nại, tố cáo diễn biến phức tạp, kéo dài gây bức xúc trong dư luận. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp phát huy vai trò giám sát và phối hợp với chính quyền tuyên truyền, vận động, giải thích, thuyết phục công dân chấp hành các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận, quyết định xử lý tố cáo đã được xác định là đúng chính sách, pháp luật; tích cực tham gia công tác hòa giải ngay từ khi vụ việc mới phát sinh, nhất là các tranh chấp đất đai, vận động, thuyết phục công dân chấm dứt việc khiếu nại, tố cáo không đúng, giảm thiểu các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở.
|
DŨNG CHINH