Nâng cao chất lượng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Cập nhật ngày: 15/07/2013 05:23:13

Thời gian qua, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) được lãnh đạo các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm nên đã đạt được một số kết quả khả quan, không để phát sinh điểm nóng, góp phần ổn định chính trị, trật tự xã hội.


Công tác tiếp, đối thoại với công dân luôn được lãnh đạo UBND tỉnh quan tâm

Trong 6 tháng đầu năm 2013, toàn tỉnh tổ chức tiếp được 3.747 lượt người, 3.589 vụ KNTC (giảm 169 lượt, bằng hơn 4% so với cùng kỳ năm 2012). Số vụ khiếu nại đông người giảm, có 4 vụ với 26 lượt người, giảm 9 vụ so với cùng kỳ năm 2012. Qua tiếp công dân, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã giải thích chính sách pháp luật, trả lời với người khiếu nại. Các vụ việc phức tạp được giao Thanh tra tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường phúc tra, xác minh lại; đồng thời chỉ đạo UBND huyện, thị, thành phố trong tỉnh xem xét lại và báo cáo UBND tỉnh cho chủ trương giải quyết và trả lời bằng văn bản cho công dân.

Qua công tác giải quyết khiếu nại, đã giải quyết 1.531/1.850 đơn (đạt hơn 82%). Trong đó, các khiếu nại sai chiếm hơn 67%; khiếu nại đúng hơn 22%; khiếu nại có đúng, có sai hơn 10%. Về tố cáo đã giải quyết 13/16 đơn (đạt hơn 81%). Nội dung các đơn tố cáo chủ yếu về hành vi cố ý làm trái, tham ô, thiếu trách nhiệm trong việc thi hành công vụ, lợi dụng nhiệm vụ được giao nhũng nhiễu trong việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ và phản ánh thái độ, đạo đức, tác phong làm việc của cán bộ, công chức.

Về công tác thi hành các quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh, tổng số quyết định của UBND tỉnh phải thi hành là 91 quyết định (tồn kỳ trước chuyển sang là 32 quyết định, ban hành mới 59 quyết định). Đến nay đã tổ chức thực hiện xong 65/91 quyết định (đạt hơn 71%); trong đó, có 8 quyết định ban hành năm 2012, 18 quyết định ban hành từ năm 2011 về trước.

Đạt được kết quả trên là do các cấp, các ngành quan tâm công tác chỉ đạo, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại mới phát sinh. Công tác tiếp công dân, đối thoại với công dân được chú trọng. Một số địa phương, đơn vị đã chủ động, mạnh dạn kiến nghị, đề xuất các biện pháp, chủ trương nhằm giải quyết dứt điểm tại cơ sở. UBND tỉnh đã chủ động, phối hợp kịp thời với Thanh tra Chính phủ giải quyết các vụ khiếu nại phức tạp, gay gắt, kéo dài.

Bên cạnh đó, công tác giải quyết khiếu nại có sự quan tâm đến việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân và theo hướng có lợi cho người dân, nhất là việc áp dụng chính sách hỗ trợ đối với từng trường hợp cụ thể, đúng đối tượng, hợp tình, hợp lý và đảm bảo theo quy định pháp luật, nhưng cũng cương quyết không giải quyết đối với các trường hợp đòi hỏi quá đáng, không phù hợp với quy định pháp luật và công khai, dân chủ cho dân biết.

Tuy nhiên, công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC vẫn còn những hạn chế, vướng mắc, tồn đọng, cần phải được tập trung tháo gỡ. Đó là, một số địa phương chưa được quan tâm công tác tiếp công dân; một bộ phận cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, xử lý đơn, giải quyết KNTC còn yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Việc chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm trong việc thi hành công vụ hoặc lợi dụng nhiệm vụ được giao để nhũng nhiễu, trục lợi cá nhân tuy đã được quan tâm, xử lý nhưng chưa mạnh mẽ.

Để làm tốt hơn công tác tiếp công dân, xử lý đơn và giải quyết KNTC trong thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung thực hiện tốt việc tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật trong giải quyết KNTC của công dân đối với các quyết định hành chính về đất đai; chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC.

Bên cạnh đó, để đáp ứng yêu cầu thực tế, các ngành và các địa phương cần chủ động giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc KNTC; xác định nguyên nhân phát sinh KNTC để có biện pháp chấn chỉnh những yếu kém trong quản lý nhà nước. Đồng thời phải mạnh dạn chuyển đổi vị trí công tác hoặc kiên quyết xử lý cán bộ có sai phạm qua công tác giải quyết KNTC; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết những bất cập của chính sách, pháp luật...

Thanh Trúc

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn