Nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo
Cập nhật ngày: 18/11/2013 04:03:09
Kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trên lĩnh vực hành chính từ năm 2008 đến nay, toàn tỉnh đã giải quyết 25.230/25.577 đơn khiếu nại, đạt 98,64%, tổng số quyết định phải thi hành trong kỳ là 8.995 quyết định; giải quyết 282/289 đơn tố cáo, đạt 97,57%, tổng số quyết định phải thi hành trong kỳ là 137 quyết định.
Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt nhiều kết quả quan trọng. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiểm tra, rà soát và tiến hành giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài được 311/345 vụ, đạt trên 90%, đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước tổng số tiền 2,7 tỷ đồng, 7.553m2 đất, trả lại số tiền cho công dân trên 4,558 tỷ đồng; kiến nghị xử lý hành chính 24 người, kiến nghị chuyển cơ quan điều tra xử lý 1 vụ.
Từ sự quyết tâm của các ngành, các cấp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo; công tác tiếp, đối thoại với công dân được chú trọng, một số địa phương, đơn vị đã chủ động, mạnh dạn kiến nghị, đề xuất các giải pháp, chủ trương nhằm giải quyết dứt điểm tại cơ sở hoặc báo cáo xin ý kiến cấp trên trước khi ban hành quyết định giải quyết; kịp thời phát hiện và đề xuất biện pháp tháo gỡ những cơ chế, chính sách chưa phù hợp để vận dụng giải quyết, không để phát sinh khiếu nại kéo dài; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo có sự quan tâm đến việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân; chủ động và phối hợp kịp thời với Thanh tra Chính phủ giải quyết các vụ khiếu nại gay gắt, kéo dài.
Tuy nhiên, công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo còn một số hạn chế, yếu kém như: Công tác tiếp công dân ở một số địa phương chưa được quan tâm, một bộ phận cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra; việc giải quyết khiếu nại về đất đai tại cấp huyện còn sai sót, một số địa phương chưa chủ động tham mưu, xin ý kiến của tỉnh về việc giải quyết những vụ việc khó khăn, phức tạp; công tác giám sát của cơ quan HĐND các cấp, của các tổ chức chính trị xã hội đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa thường xuyên...
Nguyên nhân chủ yếu là do một số cấp ủy địa phương chưa quan tâm đúng mức công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, các đoàn thể ít tham gia với chính quyền trong công tác tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo; một bộ phận cán bộ, công chức chưa gần dân, còn ngại va chạm, chậm cập nhật văn bản luật; cán bộ, công chức làm công tác xác minh thường xuyên bị thay đổi; công tác quản lý nhà nước về đất đai còn lỏng lẻo; nhận thức vấn đề trong giải quyết khiếu nại giữa các ngành, các cấp chưa thống nhất; công tác kiểm tra, giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo thiếu thường xuyên; việc vận dụng văn bản luật còn cứng nhắc, nhất là cấp xã, dẫn đến việc hòa giải ở cơ sở còn hạn chế,...
Trong thời gian tới, xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ thường xuyên, vừa cấp bách, vừa lâu dài, gắn với công tác quản lý hành chính nhà nước. Các cơ quan chức năng tăng cường thanh tra trách nhiệm đối với thủ trưởng các cơ quan chuyên môn, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc thực hiện các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; kiểm tra việc lãnh đạo giải quyết đơn, thư còn tồn đọng, kéo dài trên địa bàn tỉnh. Các địa phương chủ động nắm tình hình, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo, xác định rõ nguyên nhân phát sinh để có biện pháp chấn chỉnh những yếu kém trong quản lý nhà nước, xử lý cán bộ sai phạm, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết những khó khăn, vướng mắc.
Cấp ủy đảng tiếp tục tăng cường và phát huy trách nhiệm trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần bảo đảm tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong đó, tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát khiếu nại, tố cáo; chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng giải quyết nhanh, dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo; tiến hành thực hiện tốt công tác hòa giải, góp phần giải quyết các vụ việc ngay tại cơ sở, tránh để phát sinh điểm nóng; kịp thời biểu dương, động viên những điển hình làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, phê phán những hành vi vi phạm pháp luật.
Đồng Dao