Xử lý nghiêm những phương tiện chở hàng quá tải, quá khổ
Cập nhật ngày: 10/01/2014 12:58:57
Những ngày cận Tết, trên hững tuyến đường, phương tiện chuyên chở hàng hóa quá tải trọng, quá khổ, cồng kềnh thường xuyên xuất. Trước vấn nạn này, Thanh tra giao thông cho biết sẽ “mạnh tay” trong việc kiểm tra, xử lý những phương tiện vi phạm trong thời điểm trước, trong và sau Tết, nhằm ngăn chặn nguy cơ gây ra tai nạn giao thông (TNGT).
Thanh tra giao thông kiểm tra phương tiện nghi ngờ chở quá tải trọng
Theo những tài xế xe tải chuyên chở hàng hóa liên tỉnh, nguyên nhân họ chở hàng quá tải, quá khổ vì nhà xe cho rằng chở đúng tải trọng sẽ không có lợi nhuận nhiều nên giải pháp nhà xe chọn là chở quá tải quy định, lợi nhuận từ số hàng hóa dư sẽ được nhà xe bù vào các khoản chi phí khác. Từ nguyên nhân này nên rất ít nhà xe, chủ phương tiện chở hàng đúng tải trọng quy định. Để đối phó với lực lượng chức năng, những nhà xe, tài xế xe tải liên tỉnh còn cho người đi trước canh đường.
Ngoài các phương tiện chở quá tải, các xe chở hàng quá khổ, quá kích thước cũng có mặt trên những tuyến quốc lộ, tuyến tỉnh lộ, nội ô. Hình ảnh này rất dễ bắt gặp trên tuyến quốc lộ 30 đoạn thành phố Cao Lãnh, thị trấn Mỹ Thọ (huyện Cao Lãnh). Trong vài giờ đồng hồ quan sát tại các địa điểm này, nhất là địa điểm gần những nhà máy cán tôn, chúng tôi thấy những miếng tôn dài hơn 2m được cánh tài xế chở thong dong trên đường. Cách thức chở là một chiếc xe gắn máy phía trước được buộc vào một đầu tôn, phía sau là thùng xe. Những tấm tôn cồng kềnh được chằng néo sơ sài, bất chấp an toàn cho người và phương tiện khác.
Những người mua bán hàng hóa nhỏ lẻ thì thời điểm này cũng “tăng tốc” chở hàng quá tải. Có nhiều cách cải tiến phương tiện để chở hàng, người chuyên chở cá thì cải tiến phần yên phía sau bằng cách gắn thêm 1 thanh gỗ ngang để treo 2 thùng chở cá, mỗi bên nặng từ 10 - 30kg; người chuyên chở đồ rẫy ở Bình Thạnh (huyện Cao Lãnh), Tân Bình, Tân Quới (huyện Thanh Bình) cũng cải tiến chỗ ngồi phía sau xe thành chỗ chứa hàng. Mỗi ngày, họ chở hàng trăm kg rau củ quả bỏ mối cho các chợ Tam Nông, Thanh Bình, TP.Sa Đéc, đa số đi từ 3 - 5 giờ sáng để tránh Công an. Lý giải cho việc chở hàng quá tải, quá khổ của mình, một số người cho biết muốn chở thêm để có thêm tiền lời cho mỗi chuyến đi.
Chở hàng hóa quá tải trọng, quá khổ tiềm ẩn nguy cơ TNGT không chỉ cho bản thân mà còn gây nguy hiểm cho người, phương tiện khác lưu thông trên đường. Mặt khác, khi chở hàng quá tải sẽ ảnh hưởng đến công trình giao thông, rút ngắn thời gian sử dụng của hệ thống cầu, đường; tốn kém nhiều chi phí cho hoạt động duy tu, sửa chữa. Năm 2013, Thanh tra giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt Công an tỉnh phối hợp tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với các xe ô tô chở quá tải, quá khổ khi đang lưu thông. Có 220 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia tuần tra 44 ca công tác, xử lý vi phạm trên 3 tuyến Quốc lộ, 15 tuyến đường tỉnh.
Qua kiểm tra cho thấy, tình hình vi phạm của xe chở hàng quá tải trọng cho phép đang rất phổ biến trên tuyến quốc lộ 80. Đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện 49 vụ vi phạm, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 22 vụ, giáo dục, nhắc nhở 27 vụ. Theo Thanh tra giao thông, công tác kiểm tra phương tiện quá khổ, quá tải trọng tiếp tục thực hiện vào các đợt cao điểm trước, trong và sau Tết, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.
Khó khăn lớn nhất mà các đơn vị xử lý phương tiện gặp phải là việc yêu cầu phương tiện hạ tải sau khi bị phát hiện, bởi khi hạ tải ngay cho phương tiện vi phạm, đòi hỏi phải có thiết bị, phương tiện xếp, bốc dỡ hàng hóa, kho bãi chứa đựng lượng hàng thừa tải của các xe vi phạm. Ngoài ra, thiết bị kiểm tra tải trọng của cơ quan chỉ là thiết bị 1 trục (kiểm tra tải trọng tối đa 10 tấn). Do vậy, Thanh tra giao thông đang kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải hỗ trợ thêm thiết bị mới hiện đại phục vụ cho công tác kiểm tra tải trọng trước thời điểm Tết Nguyên đán Giáp Ngọ.
C.Phương