Nâng chất lượng giáo dục thể chất và thể thao học đường

Cập nhật ngày: 29/08/2018 15:27:37

ĐTO - Nâng cao chất lượng giáo dục thể chất (GDTC) và phát triển thể dục thể thao (TDTT) học đường là một trong những mục tiêu lớn của ngành giáo dục tỉnh Đồng Tháp. Những năm qua, cùng với các sở, ngành liên quan, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã phối hợp lập kế hoạch, chỉ đạo và kiểm tra việc thực hiện chương trình GDTC, qua đó phát triển phong trào TDTT trong nhà trường.


Một tiết học môn thể dục tại Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (phường 2, TP.Cao Lãnh)

 Toàn tỉnh hiện có 694 trường học mầm non và phổ thông gồm 197 trường mầm non, 313 trường Tiểu học, 14 trường Tiểu học - THCS, 127 trường THCS, 43 trường THPT, 1 trường đại học và 3 trường cao đẳng. Đa số các trường đều có sân chơi, phòng tập thể dục và sân bãi phục vụ hoạt động TDTT. Trong đó, có 24 trường có nhà đa năng đạt chuẩn (cấp Tiểu học) và 6 trường có nhà tập đa năng đạt chuẩn (cấp THCS, THPT).

Hằng năm, ngành GD&ĐT tỉnh nhà đều lập kế hoạch nhu cầu tuyển dụng giáo viên thể dục cho các cấp học đáp ứng phát triển thể lực, tầm vóc bằng giải pháp tăng cường GDTC. Ngoài ra, ngành cũng phối hợp với các đơn vị hữu quan tuyển chọn, mở các lớp phổ thông năng khiếu TDTT, đào tạo lực lượng vận động viên học sinh (HS); hướng dẫn các trường học xây dựng kế hoạch phát triển phong trào TDTT trong học đường.

Thực hiện mục tiêu phát triển GDTC và TDTT học đường, các điểm trường trên địa bàn đẩy mạnh việc đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra và đánh giá chất lượng GDTC. Theo đó, bảo đảm hài hòa giữa kiến thức cơ bản và nội dung tự chọn, khuyến khích các môn TDTT truyền thống như: võ cổ truyền, trò chơi dân gian..., tạo động lực cho HS, sinh viên (SV) tự rèn luyện thân thể. Các loại hình câu lạc bộ TDTT trong trường học cũng được khuyến khích phát triển. Đồng thời chú trọng phát triển đa dạng các môn thể thao, khuyến khích HS,SV tham gia các hoạt động thể thao ngoại khóa.

Theo Sở GD&ĐT, hoạt động GDTC và TDTT học đường trong toàn tỉnh nhận được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền các ngành, các cấp. Bên cạnh đó, chương trình GDTC trong trường học thường xuyên được điều chỉnh kịp thời phù hợp theo từng giai đoạn. Hệ thống thi đấu thể thao trong trường học được cải tiến đảm bảo chỉ tiêu tập luyện TDTT của HS. Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) các cấp được tổ chức đúng định kỳ tạo sân chơi lành mạnh cho HS, làm nền tảng cho thể thao tỉnh nhà tham dự HKPĐ toàn quốc và các giải thể thao trẻ quốc gia.

Nhờ đó, tỷ lệ trường mầm non, trường phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học thực hiện đầy đủ nội dung, chương trình môn học GDTC trong chương trình giáo dục của từng cấp học đạt 100%; 90% HS,SV thường xuyên tham gia hoạt động TDTT ngoại khóa và HS,SV đạt tiêu chuẩn đánh giá, xếp loại thể lực theo độ tuổi đạt 97%...

Hoạt động thể thao học đường tỉnh nhà những năm qua gặt hái được nhiều thành tựu đáng kể trên đấu trường khu vực và Quốc gia. Ở các lần HKPĐ khu vực và chung kết toàn quốc, Đồng Tháp luôn đứng trong 10 thứ hạng đầu toàn đoàn, đặc biệt là thành tích hạng 6/63 tỉnh, thành tạo HKPĐ toàn quốc lần thứ IX năm 2016. Giải Bóng đá HS Tiểu học và THCS Cúp Milo khu vực IV năm 2018 tại Đồng Tháp, đoàn chủ nhà xếp hạng nhất cả 2 cấp. Hay Giải Vô địch Vovinam HS Cúp Milo lần thứ II năm 2018 tại tỉnh Thừa Thiên Huế, đoàn Đồng Tháp xếp hạng 5 toàn đoàn.

Nhìn chung, hoạt động GDTC và TDTT trong trường học trên địa bàn tỉnh phần lớn đạt tỷ lệ cao. Tuy nhiên, cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động này ở các trường phổ thông còn thấp và đang xuống cấp nên chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Thời gian tới, ngành GD&ĐT tỉnh từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất, đồng thời bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và phối hợp các ngành trong thực hiện mục tiêu phát triển hoạt động GDTC và TDTT học đường.

LÊ THANH

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn