Các điện lực cẩn thận trong công tác ghi, nhập chỉ số và phát hành hóa đơn

Cập nhật ngày: 03/04/2021 06:24:02

ĐTO - Thời tiết trên địa bàn tỉnh đã vào mùa nắng nóng, làm cho sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng trong thời gian tới có khả năng tăng đột biến. Để hạn chế trường hợp sai sót trong công tác ghi, nhập chỉ số và phát hành hóa đơn làm ảnh hưởng đến công tác dịch vụ khách hàng (KH), Giám đốc Công ty Điện lực Đồng Tháp yêu cầu các điện lực trực thuộc nghiêm túc thực hiện công tác ghi chỉ số (GCS) và kiểm dò chỉ số trước khi phát hành hóa đơn để đảm bảo quyền lợi của KH.


Nhân viên ngành điện tuyên truyền khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trong mùa nắng nóng

Các đơn vị tổ chức công tác GCS đúng theo lịch đã được công ty phê duyệt, niêm yết công khai lịch GCS tại phòng giao dịch của điện lực, đồng thời tạo điều kiện cho KH giám sát việc GCS của nhân viên GCS và dịch vụ bán lẻ điện năng.

Đối với các khách hàng GCS bằng thiết bị Mobile, yêu cầu nhân viên GCS và dịch vụ bán lẻ điện năng nghiêm túc thiết lập cảnh báo 30% trên tất cả các thiết bị Mobile; các trường hợp cảnh báo chỉ số (KH có sản lượng tăng 30% so với tháng trước và có sản lượng tháng hiện tại từ 100 kWh trở lên) trên thiết bị Mobile và tình trạng bất thường của công tơ phải kiểm tra, đối soát ngay tại thời điểm GCS, đồng thời chụp ảnh công tơ đối với KH gửi về điện lực để kiểm soát. Lưu ý: không được phát hành hóa đơn trong trường hợp không có hình ảnh đối chiếu chỉ số đối với khách hàng có sản lượng tăng 30% so với tháng trước và sản lượng tháng hiện tại từ 100 kWh trở lên. Trường hợp nhân viên điện lực không thực hiện theo yêu cầu nêu trên, xem xét mức hoàn thành nhiệm vụ; đối với dịch vụ bán lẻ điện năng, xem xét tạm ngưng hợp đồng.

Đối với các khách hàng GCS bằng công nghệ đo ghi từ xa, bố trí nhân viên theo dõi, kiểm tra dữ liệu thường xuyên trên hệ thống đo ghi từ xa để phát hiện và xử lý kịp thời trong ngày những trường hợp chỉ số công tơ bất thường, hệ thống đo đếm bị lỗi như: lỗi dòng, áp công tơ, suy giảm TI, TU, không thu thập được dữ liệu đo xa, ... để hạn chế xảy ra trường hợp KH khiếu nại do công tơ đo đếm không chính xác.

 Đối với công tác kiểm dò chỉ số, phân công đầy đủ nhân sự để kiểm dò chỉ số nhằm đảm bảo thời gian phát hành hóa đơn đúng quy định, mọi sự chậm trễ gây ảnh hưởng đến công tác thu các đơn vị tự chịu trách nhiệm. Đối với KH có sản lượng (tháng hiện tại từ 100 kWh trở lên) tăng từ 300% trở lên so với tháng trước phải có biên bản làm việc, xác định cho KH biết được các nguyên nhân làm ảnh hưởng đến sản lượng điện tiêu thụ của KH tăng cao bất thường và phải được KH ký xác nhận mới được phát hành hóa đơn. Trưởng, Phó phòng kinh doanh phụ trách công tác thu, GCS trực tiếp giám sát việc thực hiện in bảng kiểm dò trên chương trình CMIS những trường hợp sản lượng điện năng theo phiên hoặc phân kỳ có tăng giảm bất thường so với cùng kỳ của tháng hoặc kỳ trước từ ± 30% trở lên và tổ chức kiểm dò chặt chẽ, nghiêm túc (kể cả KH đo ghi từ xa) để đảm bảo chính xác trước khi phát hành hóa đơn; nghiêm túc kiểm soát, kiểm dò chỉ số để kịp thời phát hiện và xử lý theo quy định đối với các trường hợp KH có sản lượng điện tiêu thụ 3 tháng liền kề bằng nhau nhằm hạn chế khiếu nại của KH hoặc điều chỉnh hóa đơn do ghi sai chỉ số trong thời gian tới. Lưu ý, chỉ được phép phát hành hóa đơn sau khi có đầy đủ: bảng kiểm dò chỉ số đã được xác nhận của nhân viên kiểm dò, Trưởng hoặc Phó phòng kinh doanh và nhân viên GCS (nhân viên GCS có thể xác nhận trước qua điện thoại); ảnh chụp của các công tơ có sản lượng tăng 30% (tháng hiện tại từ 100 kWh trở lên) so với tháng trước (ảnh chụp lưu tên file theo mã khách hàng để phục vụ công tác kiểm tra).

Đối với trường hợp KH yêu cầu kiểm tra công tơ và có phản ánh, khiếu nại về điện năng tiêu thụ bất thường, hóa đơn tiền điện tăng cao so với tháng trước: Giám đốc Điện lực trực tiếp chỉ đạo tổ chức kiểm tra và giải quyết xong trong vòng 24 giờ (kể cả các ngày nghỉ lễ, thứ Bảy và Chủ nhật).

Thành Nam

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn