Dấu ấn người dân trong tạo dựng hình ảnh Đồng Tháp

Cập nhật ngày: 10/02/2016 07:06:41

Đề án tạo dựng hình ảnh Đồng Tháp giai đoạn 2015 - 2020 và những năm tiếp theo đang được nhiều người quan tâm và kỳ vọng. Trước hết, mỗi người dân cần thể hiện vai trò, dấu ấn quan trọng, có những việc làm thiết thực tạo dựng hình ảnh tỉnh nhà ngày càng tích cực hơn, đẹp hơn, văn minh hơn,...


Lãnh đạo tỉnh, một số ngành, địa phương trong đợt xúc tiến du lịch tại Hà Nội vào tháng 4/2015

Ông Nguyễn Hữu Phục – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, theo nội dung đề án tạo dựng hình ảnh Đồng Tháp thì sẽ truyền thông đến bạn bè, du khách thông điệp “Tự hào công dân Đất Sen hồng”; Đồng Tháp là du lịch xanh, du lịch sinh thái gắn với sen, du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa tâm linh thiền học; là môi trường đầu tư hấp dẫn, vùng đất hứa của các dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp và du lịch... Mục tiêu hướng tới của đề án là xây dựng vùng đất mang đến cho người dân tiêu chuẩn sống lý tưởng, cho nhà đầu tư môi trường làm giàu bền vững, cho thị trường những sản phẩm xanh, chất lượng cao và cho du khách những trải nghiệm tuyệt vời.

Đã từ rất lâu, bạn bè trong nước và nhiều người ở nước ngoài biết đến phía cực Nam của nước Việt Nam có một nơi như thế: Đồng Tháp tươi đẹp, đậm chất văn hóa và giàu truyền thống cách mạng. Ai là chủ nhân đã tạo dựng lên hình ảnh đó? Không phải ai khác mà chính người dân nơi đây. Bằng tất cả nỗ lực của mình đấu tranh với thế giới tự nhiên, thiên tai bão lũ và thú dữ, nhiều lớp tiền nhân mở cõi và các thế hệ cha anh người Đồng Tháp đã khai hoang lập ấp, xây dựng lên ruộng đồng phì nhiêu, xóm làng trù phú. Hình ảnh về con người Đồng Tháp hào sảng và phóng khoáng; bộc trực mà nhân hậu; thân thiện và mến khách đã trở thành quen thuộc, để lại tình cảm lưu luyến với biết bao bạn bè gần xa. Quê hương Đồng Tháp hùng thiêng đất chín rồng, là nơi hội tụ của các nhà nho yêu nước ở cả 3 miền Bắc – Trung  – Nam như: Võ Hoành, Nguyễn Sinh Sắc, Lê Chánh Đáng... cùng chung chí hướng yêu nước, thương dân, căm thù chủ nghĩa thực dân, đế quốc.

Những năm gần đây, phát huy truyền thống của mình, Đồng Tháp đã cố gắng càng thêm cố gắng. Nhiều năm liền Đồng Tháp phấn đấu đạt thứ hạng cao so với các tỉnh, thành trong cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh, ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính; kết nối để vươn xa, liên kết để phát triển; xây dựng hình ảnh địa phương, chính quyền thân thiện; đi đầu trong tái cơ cấu nông nghiệp và đẩy mạnh phát triển du lịch. Nhiều người dân Đồng Tháp, nhất là thế hệ trẻ mạnh dạn đi lao dộng có thời hạn ở nước ngoài với phương châm “Đi làm thuê về làm chủ”. Rồi những tấm gương doanh nhân vừa kinh doanh giỏi vừa thể hiện trách nhiệm xã hội; những nông dân lao động sáng tạo ngay trên bờ ao, thửa ruộng của mình như: ở Tháp Mười có 4 ông “thần kinh” chế tạo “thuyền năng lượng mặt trời”, ở Tam Nông có anh Võ Văn Phước cải tiến máy đào đất, máy phun thuốc, ở Lai Vung có anh Nguyễn Phú Thạnh sáng chế thành công hệ thống pha thuốc tự động, phun nước tưới vườn điều khiển từ xa hay ở Hồng Ngự có anh Bùi Thanh Tú chế tạo ra máy làm bánh hỏi. Các gương sáng tạo khác như: anh Tấn Bện chế tạo máy ép rơm, anh Út sản xuất máy cày, anh Phạm Thanh Liêm sản xuất máy xới, anh Nguyễn Văn Khách cải tiến máy phun nước bán tự động... Tất cả đã để lại trong lòng bạn bè hình ảnh tốt đẹp về một tỉnh Đồng Tháp cần cù, thân thiện, kiên trì, trách nhiệm, sáng tạo, trỗi dậy, khởi nghiệp, sẵn sàng ứng phó với những đổi thay để kiến tạo cuộc sống mới no ấm, văn minh, phát triển.

Bước vào thời kỳ hội nhập, phát triển mới với những khó khăn và thuận lợi, cơ hội và thách thức đan xen, việc tạo dựng hình ảnh càng trở nên cấp thiết. Bởi chính nó là thương hiệu địa phương, là bạn hàng và giá bán sản phẩm, nông sản, là nhà đầu tư và số lượng vốn bỏ ra, là khoa học công nghệ và kinh nghiệm quản lý, là giải quyết việc làm, phát triển kinh tế và và nâng cao thu nhập của từng người dân. Trước đòi hỏi của thời cuộc như thế, sự chung tay góp sức tạo dựng hình ảnh địa phương của người dân càng có vai trò quan trọng.

Bạn bè, khách du lịch trong nước và quốc tế đến Đồng Tháp hẳn sẽ rất ấn tượng, hài lòng, nhớ mãi, đến rồi đến nữa khi từng dãy nhà, khu phố, cụm dân cư, khu điểm du lịch mà họ đi qua đều được chào đón, an toàn; từng con đường, lòng sông, vỉa hè, công viên, khu vui chơi giải trí, những nơi công cộng và từng gia đình, từng người dân đều thực hiện nếp sống văn minh, ứng xử có văn hóa; từng bến xe, bến tàu, đường dẫn, hàng rào, tiểu cảnh, gốc cây xanh, cột đèn, mạng lưới điện, mạng viễn thông... đều được quan tâm chăm sóc, bố trí thuận tiện, thu gom gọn gàng, cắt tỉa tinh tế; các nhà hàng, khách sạn đều khang trang, khách được tiếp đón niềm nở, phục vụ ân cần, chu đáo với những món ăn ngon, đảm bảo vệ sinh, thực hiện văn minh thương mại, bán theo giá niêm yết, khách không bị nạt nộ; những bỡ ngỡ về tập tục, ngôn ngữ, văn hóa bản địa, chỉ dẫn giao thông, thậm chí cả những sai sót nhỏ do vô thức của khách đều nhận được hướng dẫn tận tình, xử lý tế nhị, nhân văn của người có trách nhiệm; khi ra về, khách có những đặc sản địa phương để mua làm quà cho gia đình và bạn bè;...

Đồng Tháp là địa phương có nhiều tài nguyên du lịch, điểm du lịch văn hóa – sinh thái mang tính đặc thù, gắn liền với các cộng đồng dân cư địa phương. Do đó, việc xây dựng hình ảnh địa phương về du lịch phải bắt đầu từ cộng đồng dân cư xung quanh tại các khu, điểm du lịch. Theo TS. Nguyễn Trọng Minh, Trưởng Khoa Văn hóa – Du lịch, Trường Đại học Đồng Tháp, tại các điểm du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, cộng đồng dân cư xung quanh cần quan tâm đến việc bảo vệ môi trường sinh thái, hạn chế các nguồn ô nhiễm, hướng đến xây dựng không gian văn hóa thân thiện và xanh sạch. Cộng đồng dân cư cần được truyền thông để hiểu và biết các thông tin cơ bản về địa phương như địa danh, tên đường, thông tin khác liên quan đến địa phương... cùng với chính quyền xây dựng văn hóa ứng xử tại địa phương với du khách một cách thân thiện, hiếu khách từ việc có lời chào hỏi đến thể hiện nụ cười, nói không với “chặt chém” trong các dịch vụ du lịch...

Bí thư Tỉnh ủy Lê Minh Hoan nói: “Trong xã hội nhiều thay đổi này, cuộc sống vẫn luôn “âm thầm” đi trước những kế hoạch của chúng ta”. Theo đó, tạo dựng hình ảnh địa phương hiện nay càng phải làm chủ động, tích cực, hiệu quả hơn. Trong đó, chủ thể xây dựng hình ảnh của từng người dân Đồng Tháp – Đất Sen hồng càng có vai trò quan trọng. Cần lắm những tấm lòng từng người dân tỉnh nhà: đồng thuận trong nhận thức, thống nhất trong hành động, cùng nhau kiến tạo hình ảnh và động lực phát triển mới để bạn bè, khách du lịch, doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và quốc tế biết đến Đồng Tháp – một địa phương năng động, sáng tạo, an toàn, văn minh...

Ngô Quang Tuyên - Thành Nam

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn