Lập lại trật tự các bến khách ngang sông

Cập nhật ngày: 17/10/2014 07:14:59

Do nhu cầu đi lại của hành khách, việc lập lại trật tự tại các bến khách ngang sông trên địa bàn huyện Hồng Ngự, thị xã Hồng Ngự được chính quyền địa phương, Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện, thị xã quan tâm thực hiện.

Thị xã Hồng Ngự hiện có 6 bến khách ngang sông hoạt động và 1 bến tàu chủ yếu vận chuyển hành khách sang các xã cù lao, xã giáp ranh với tỉnh An Giang. Hành khách đi lại đông, thường xuyên, nhưng việc đầu tư bến bãi vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Một số chủ phương tiện chưa chú ý đến các tiêu chí về ATGT, vẫn còn vi phạm một số qui định như chở quá tải, không bố trí thuyền viên, không sắp xếp xe, hành khách để xảy ra tình trạng mất trật tự trên phương tiện. Đề phòng tai nạn giao thông tại các bến khách ngang sông, việc chấn chỉnh, đưa hoạt động các bến khách đi vào nề nếp được Ban ATGT thị xã phối hợp cùng Ban ATGT xã An Bình A, Đoàn TNCSHCM thị xã thực hiện từ năm 2012. Bước đầu là hoạt động xây dựng mô hình Bến đò ngang an toàn. Bến đò Mười Đẩu (xã An Bình A, xã Phú Thuận B) được chọn thực hiện mô hình lập lại trật tự giao thông với mục đích đảm bảo luồng tuyến, khắc phục tình trạng chở người quá tải, người điều khiển phương tiện thiếu chứng chỉ chuyên môn...

Bên cạnh đó, Ban ATGT thị xã đã kiện toàn Tổ tự quản bến đò ngang an toàn với các thành phần gồm Công an xã, phường, lãnh đạo UBND xã, phường, chủ bến khách đang hoạt động. UBND thị xã còn chỉ đạo hỗ trợ kinh phí, xây dựng rào chắn tại đầu bến đò phường An Thạnh để điều tiết giao thông, hướng dẫn khách lên xuống bến an toàn, thuận tiện. Ngoài bến đò Mười Đẩu, các bến khách chưa có nhà chờ cho hành khách, UBND thị xã hỗ trợ kinh phí xây dựng 5 nhà chờ với số tiền hơn 800 triệu đồng. Sự quan tâm thường xuyên của các đơn vị quản lý đối với các bến đò đã góp phần ngăn chặn các vụ việc liên quan đến tình hình trật tự tại các bến khách. Đáng chú ý là tại các bến khách và các điểm xung yếu, Hội Chữ thập đỏ thị xã triển khai thực hiện các chốt cứu hộ, cứu nạn với phương châm 4 tại chỗ. Hiện nay, toàn thị xã có 17 chốt với 126 thành viên, luôn sẵn sàng tham gia ứng cứu các vụ chìm xuồng, cứu vớt người.

Huyện Hồng Ngự có 5 xã cù lao nên hành khách từ trung tâm huyện về các xã này chủ yếu bằng phương tiện đò ngang. Bến đò chợ Miễu (phường An Thạnh) trước đây từng xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự. Do vậy, mục tiêu Ban ATGT huyện là chọn bến đò này để xây dựng tiêu chí bến đò đảm bảo ATGT, hành khách lên xuống đò thuận tiện, phương tiện đảm bảo các yêu cầu quy định. Sau thời gian thực hiện, hoạt động bến đò chợ Miễu đi vào nề nếp, hiệu quả. Năm 2014, huyện Hồng Ngự tiếp tục nhân rộng mô hình Bến đò ngang an toàn tại bến Long Khánh A - Bờ Đập, ban hành quy chế cụ thể với 28 thành viên tham gia nhắc nhở, hỗ trợ phương tiện thực hiện đúng quy định, đảm bảo an toàn cho khách.

Trật tự giao thông của các bến đò ngang được lập lại, các bến đò ngang trên địa bàn huyện Hồng Ngự chưa xảy ra tai nạn giao thông đường thủy nội địa, hành khách đi lại thuận tiện, an toàn. Để các bến đò ngang tiếp tục hoạt động hiệu quả, Ban ATGT thị xã Hồng Ngự và huyện Hồng Ngự kiến nghị tỉnh, huyện, thị xã hỗ trợ xây dựng các mẫu panô truyền thông đến người dân, nâng cấp bến khách ngang sông qua các xã cù lao để vận chuyển xe ô tô theo nhu cầu; tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm ATGT tại các bến đò, bến khách ngang sông.

C.Phương

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn