Nhiều tiện ích từ việc sử dụng thẻ BHYT điện tử trên ứng dụng BHXH số -VssID

Cập nhật ngày: 28/06/2021 10:20:32

ĐTO - Sau 1 tháng triển khai sử dụng hình ảnh thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trên ứng dụng VssID (thẻ BHYT điện tử) thay thế cho việc thẻ BHYT giấy để đi khám chữa bệnh (KCB) tại các cơ sở KCB, BHXH tỉnh đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cơ sở KCB và người sử dụng.


Nhân viên y tế quét mã QR code kiểm tra thông tin người có thẻ bảo hiểm xã hội

Không cần mang theo nhiều giấy tờ, tra cứu được lịch sử khám chữa bệnh

Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, nhiều người dân đã biết đến ứng dụng này và sẵn sàng cài đặt để được thuận tiện khi đi KCB. Chú Triều và chú Mai là cán bộ hưu trí ở Phường 6, TP.Cao lãnh đến Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh để được hướng dẫn cài ứng dụng trên điện thoại thông minh. Chỉ trong vòng vài phút, cả 2 chú đã có thể xem được lịch sử khám chữa bệnh của mình hàng tháng. Chú Hưng cho biết, bản thân bệnh mãn tính nên tháng nào cũng phải khám bệnh lấy thuốc. Mỗi lần đi, chú phải mang theo sổ khám bệnh, thẻ BHYT, giấy tờ tùy thân có ảnh. Còn hiện tại, chú chỉ cần mang theo giấy tờ tùy thân có ảnh và quét mã QR code. Việc sử dụng ảnh BHYT trên điện thoại như vầy tiện cho người đi khám bệnh định kỳ.

Tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp, chỉ cần mất 1 phút để đăng nhập thông tin và nhân viên y tế quét mã trên điện thoại là chị Nguyễn Thị Lanh ở xã Phong Mỹ, huyện Cao Lãnh đã được tiếp nhận khám bệnh mà không cần phải khai báo như trước đây. Chị Lanh nói: “Thẻ BHYT giấy thì mình còn sợ mất, sợ quên còn thẻ BHYT điện tử này mình chỉ cần đem theo điện thoại là có thể khám bệnh mà còn lưu trữ được quá trình điều trị nữa”.

Việc tiếp nhận hồ sơ bệnh nhân nhanh hơn, phù hợp với tình hình dịch bệnh

Thực tế cho thấy, việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID giúp người sử dụng thẻ không lo mất, quên thẻ BHYT như đã xảy ra đối với thẻ BHYT giấy; đồng thời giúp giảm thời gian làm thủ tục KCB của cả người tham gia và cơ sở KCB, do thẻ có mã QR code được tự động tăng độ phân giải, tăng độ sáng hiển thị làm rõ các thông tin trên thẻ BHYT. Đặc biệt, việc này còn giúp người dân hạn chế đi lại, không phải giao dịch trực tiếp với cơ quan BHXH đối với các hoạt động liên quan tới thẻ BHYT giấy trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Bác sĩ CKI Dương Hoàng Thái -Phó Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp cho biết: “Bệnh viện rất khuyến khích người dân đến KCB bằng thẻ BHYT điện tử vì độ an toàn, bảo mật cao, tiết kiệm thời gian làm hồ sơ khám bệnh, giảm bớt việc lưu trữ thẻ BHYT giấy của người đến khám bệnh và nhân viên y tế cũng dễ dàng tra cứu lịch sử khám bệnh của người có thẻ BHYT”. Ông Thái cho biết thêm, để chuẩn bị cho sự chuyển đổi theo hướng công nghệ số, bệnh viện đã trang bị các điều kiện cần thiết về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, hướng dẫn nhân viên y tế cập nhật kịp thời việc tiếp nhận hồ sơ bằng hình thức số hóa này để phục vụ người đến khám bệnh tốt hơn.

Tích cực thực hiện để tăng tỷ lệ người dân sử dụng ứng dụng BHXH số trong khám, chữa bệnh BHYT

Hiện nay, tất cả các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh đều có đủ điều kiện về nhân lực, vật lực để thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ bằng thẻ BHYT điện tử. Tuy nhiên, theo thống kê của BHXH tỉnh tỷ lệ người cài đặt VssID còn thấp. Nguyên nhân là do dịch bệnh nên các đơn vị sử dụng lao động không thể phối hợp cơ quan BHXH tập trung người lao động để triển khai cài đặt VssID. Mặt khác, số lượng người dân sử dụng điện thoại thông minh không nhiều, nhất là khu vực nông thôn. Ông Nguyễn Hồng Vũ - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Tiếp tục thực hiện Công văn số 102/UBND-THVX, của UBND tỉnh về việc triển khai cài đặt VssID trên phạm vi toàn tỉnh, BHXH tỉnh đang có kế hoạch lập nhiều nhóm nhỏ, phân công nhân sự đến các đơn vị, khu dân cư, lựa chọn điều kiện thích hợp để tuyên truyền cài đặt ứng dụng vừa đảm bảo phòng, chống dịch bệnh vừa đem đến tiện ích cho người tham gia BHYT”.

Đây cũng là một trong những giải pháp phối hợp giữa ngành BHXH và ngành y tế trong cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm phục vụ người tham gia BHYT tốt hơn, hướng tới sự hài lòng của người tham gia BHYT.

V.H

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn