Quy định về tiếp công dân

Cập nhật ngày: 01/06/2015 05:46:21

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dương đã ký quyết định ban hành Nội quy tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh.

Theo đó, Trụ sở tiếp công dân của tỉnh đặt tại số 05A, đường Võ Trường Toản, phường 1, TP Cao Lãnh là nơi tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với Tỉnh ủy, Đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và UBND tỉnh. Việc tiếp công dân được thực hiện vào tất cả các ngày làm việc trong tuần, buổi sáng từ 7 giờ đến 11 giờ 30 phút, buổi chiều từ 13 giờ 30 đến 17 giờ. Lịch tiếp công dân định kỳ hàng tháng hay đột xuất được thông báo bằng văn bản niêm yết tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh hoặc đăng tải trên Cổng thông tin điện tử tỉnh.

Khi đến nơi tiếp công dân, người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có quyền trình bày, được hướng dẫn, giải thích về nội dung liên quan, nhận thông báo về việc tiếp nhận, kết quả xử lý vụ việc và các quyền khác theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; đồng thời, được khiếu nại, tố cáo về hành vi vi phạm pháp luật của người tiếp công dân. Người đến khiếu nại phải nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy thân, giấy ủy quyền, có thái độ đúng mực, tôn trọng đối với người tiếp công dân, trình bày trung thực sự việc, cung cấp thông tin liên quan và xác nhận những nội dung trình bày, nghiêm chỉnh chấp hành nội quy tiếp công dân và hướng dẫn của người tiếp công dân, chịu trách nhiệm về nội dung khiếu nại, tố cáo của mình. Trường hợp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung thì phải cử người đại diện để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Đối với người tiếp công dân phải bảo đảm trang phục chỉnh tề, có đeo thẻ công chức, viên chức hoặc phù hiệu theo quy định; có thái độ đúng mực, tôn trọng công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trình bày; hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết; giữ bí mật thông tin của người tố cáo theo quy định của pháp luật.

Người tiếp công dân được từ chối tiếp người đến nơi tiếp công dân trong các trường hợp người đó trong tình trạng say do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình; có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm nội quy nơi tiếp công dân; người khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài; những trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Nhật Anh

 

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn