Sau Tết, xe dịch vụ “lên đời”

Cập nhật ngày: 10/02/2014 05:59:48

Những ngày sau Tết, xe dịch vụ tăng chuyến, xe khách ở bến ế ẩm. Nguyên nhân do xe dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe đời mới, hiện đại, cung cách phục vụ chu đáo, trung chuyển khách từ nhà đến bến, trong khi giá vé từ bằng, thậm chí còn thấp hơn xe khách, từ đó thu hút một lượng lớn hành khách đi xe dịch vụ.


Bến xe khách Cao Lãnh có nhiều xe nhưng vắng khách

Chú Hùng - chủ xe khách tuyến Cao Lãnh - Bến xe miền Tây cho biết: “Thông thường từ mồng 6 đến mồng 9 là cao điểm của các nhà xe vận chuyển khách từ Đồng Tháp lên TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, nhưng năm nay số lượng khách ra bến xe sụt giảm. Ngay trong ngày mồng 6 Tết, chờ từ 7 giờ sáng đến 10 giờ trưa số khách chưa được 10 người. Khách ít, nhà xe vẫn phải chạy, chấp nhận lỗ...”.

Bến xe khách TP.Cao Lãnh có trên dưới 80 chiếc xe hoạt động các tuyến trong, ngoài tỉnh, trong đó có 30 chiếc hoạt động tuyến Cao Lãnh - TP.Hồ Chí Minh. Những năm trước đây, 30 chiếc xe khách vận chuyển đón, trả khách liên tục, nhưng năm nay chỉ 10 - 15 chiếc xe hoạt động. Nhà xe sau khi chạy đến TP.Hồ Chí Minh quay lại Cao Lãnh đón khách nhưng không có khách để đón.

Trái ngược với hình ảnh vắng khách tại bến xe khách, các nhà vé của xe dịch vụ đông đúc từ ngày mồng 4. Hầu hết các tổng đài của các nhà xe Phương Trang, Kim Cương, Quốc Hoàng hoạt động tại bến xe khách báo tình trạng hết vé trong thời gian cao điểm. Người bán vé của Công Ty TNHH Quốc Hoàng cho biết, số người đăng ký xe đi TP.Hồ Chí Minh sau Tết tăng khoảng 20%. Vé được đăng ký từ rất sớm như trong ngày mồng 7, giá vé đã hết từ lúc sáng, muốn đăng ký vé phải chờ ngày hôm sau... Theo quy định của Sở Giao thông Vận tải, các xe khách, xe dịch vụ đều công khai giá vé, đường dây nóng trên phương tiện để hành khách phản ánh trực tiếp. Qua tìm hiểu từ phía các nhà xe, trạm điều hành, quy định trên giúp hành khách đảm bảo quyền lợi khi chọn lựa phương tiện đi lại, tránh được tình trạng nhồi nhét hành khách.

Ông Trần Phát Huệ - Phó Giám đốc Ban quản lý công trình công cộng phụ trách vận tải cho biết: “Lần đầu tiên trong nhiều năm liền, bến xe khách TP.Cao Lãnh gặp tình trạng xe ở bến nhiều nhưng không có hành khách. Các nhà xe khách không thể cạnh tranh lại với nhà xe dịch vụ về giá cả và chất lượng phục vụ...”.

Tình trạng ế ẩm xe khách cho thấy nhu cầu đi lại của người dân từng bước được nâng lên, sự cạnh tranh giữa các nhà xe giúp cho hành khách hưởng lợi, đây là điều đáng mừng trong quá trình phát triển. Tuy nhiên, về phía các nhà xe khách, tình trạng ế ẩm của các chủ xe tại bến kéo dài trong thời gian qua cần được cơ quan chức năng nghiên cứu, tìm hướng hỗ trợ kịp thời, giúp cho chủ phương tiện xe khách sống được bằng phương tiện của mình.

C.Phương

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn