Tăng cường các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông đường thủy nội địa
Cập nhật ngày: 25/10/2013 05:43:05
Từ đầu năm 2013 đến nay, mặc dù các bộ, ngành và địa phương đã có nhiều cố gắng, tích cực triển khai thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) nhưng tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là trong hoạt động giao thông hàng hải và đường thủy nội địa, số vụ tai nạn và số người bị thương tuy có giảm nhưng số người chết tăng cao.
Cảnh sát giao thông kiểm tra giao thông đường thủy
Trong thời gian gần đây, liên tiếp đã xảy ra một số vụ ATGT đặc biệt nghiêm trọng do tàu biển, phương tiện thủy nội địa, ca nô cao tốc và tàu đánh bắt thủy sản gây ra. Nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định về an toàn hàng hải, giao thông đường thủy nội địa, chở quá số người quy định; công tác quản lý Nhà nước không đảm bảo, chưa thực hiện nghiêm việc tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm.
Nhằm ngăn chặn các vụ ATGT hàng hải, đường thủy nội địa đặc biệt nghiêm trọng, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg về việc tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn ATGT hàng hải và đường thủy nội địa. Đối với Đồng Tháp, để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị trên của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã có chỉ đạo việc tăng cường các giải pháp nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông đường thủy nội địa trong tỉnh.
Cụ thể, Công an tỉnh và Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy, Thanh tra giao thông phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là công tác quản lý, điều hành hoạt động của các bến khách ngang sông, vận tải khách du lịch. Tiến hành tranh tra công vụ và tổ chức kiểm tra các đơn vị, cán bộ, công chức thuộc lĩnh vực bảo đảm ATGT đường thủy nội địa, đánh bắt thủy sản; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định trong thực thi công vụ, đặc biệt là những trường hợp tiếp tay, bao che, dung túng các sai phạm, gây hậu quả nghiệm trọng.
Các cơ quan báo chí, truyền thông tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa, nhất là cảnh báo các nguy cơ tai nạn đối với phương tiện thủy gia dụng và phòng ngừa đuối nước.
UBND các huyện, thị xã, thành phố và cấp xã, phường, thị trấn tăng cường công tác quản lý, kiểm tra hoạt động bến khách ngang sông trên địa bàn. Kiên quyết đình chỉ hoạt động nếu vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn. Chủ tịch UBND cấp xã phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tai nạn đò ngang trên địa bàn quản lý.
Đ.D