Thu phí sử dụng đường bộ: Người dân cần thêm thông tin
Cập nhật ngày: 08/11/2013 05:18:01
Phí sử dụng đường bộ là loại phí được thu phục vụ cho việc sửa chữa định kỳ đường bộ, chi bảo dưỡng thường xuyên, chi kiểm tra hoạt động tải trọng xe, chi sửa chữa nâng cấp hệ thống nhà trạm... Việc thu phí sử dụng đường bộ được HĐND tỉnh thông qua tháng 7/2013. Về quản lý nhà nước, UBND tỉnh, các ngành liên quan cũng đã có văn bản, hướng dẫn việc thu phí, quản lý phí. Sau thời gian thực hiện, đến nay tiến độ thu phí trong tỉnh vẫn còn chậm.
Người dân đã bắt đầu nộp phí sử dụng đường bộ theo quy định
Theo Hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ đối với phương tiện xe mô tô của Quỹ Bảo trì đường bộ, mức thu phí đối với loại phương tiện có dung tích xi lanh đến 100cm3 thu 50.000 đồng/xe/năm; loại phương tiện có dung tích xi lanh trên 100cm3 thu 105.000/xe/năm; loại phương tiện xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ một xi lanh mức thu 2.160.000 đồng/xe/năm.
Mức thu và nộp phí được thực hiện công khai, UBND cấp xã chỉ đạo khóm, ấp, tổ dân phố hướng dẫn kê khai sử dụng phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô của chủ phương tiện (tổ chức, cá nhân) trên địa bàn. Xe nộp phí không phân biệt xe chính chủ hay không chính chủ. Về phía chủ phương tiện sẽ khai, nộp phí theo quy định cụ thể đối với xe mô tô phát sinh trước ngày 1/1/2013 thì thực hiện khai, nộp phí cả năm 2013, mức thu phí 12 tháng. Đối với xe mô tô phát sinh từ 1/1/2013 trở đi thì thời điểm phát sinh (đăng ký mới) từ ngày 1/1 - 30/6 hàng năm chủ phương tiện phải khai, nộp phí đối với xe mô tô, mức thu phí bằng 1/2 (nghĩa là 25.000 đồng) mức thu năm. Nếu thời điểm chủ phương tiện khai từ ngày 1/7 - 31/12 hàng năm thì chủ phương tiện phải khai, nộp phí vào tháng 1 năm sau (chậm nhất ngày 31/1) và không phải nộp phí đối với thời gian còn lại của năm phát sinh (năm trước đó).
Theo Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh, tổng số tiền thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô của các địa phương gồm: huyện Hồng Ngự, Lấp Vò, Lai Vung, Châu Thành, Tháp Mười, thành phố Cao Lãnh (tính đến tháng 10/2013) là trên 1 tỷ 553 triệu đồng. Trong đó thành phố Cao Lãnh thu thấp nhất, đạt 36,505 triệu đồng; các địa phương như: Tân Hồng, TX.Hồng Ngự, Tam Nông, Thanh Bình, huyện Cao Lãnh, thành phố Sa Đéc chưa báo cáo số liệu thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô. Tại huyện Hồng Ngự tính đến ngày 20/10/2013, số tiền địa phương này thu được là 408,230 triệu đồng, trong khi đó chỉ tiêu thu là 1 tỷ 397 triệu đồng. Huyện Lấp Vò chỉ có 4/13 xã, thị trấn là xã Bình Thành, Tân Mỹ, Long Hưng B và Định An đã có báo cáo thu phí sử dụng đường bộ là 191,417 triệu đồng/2 tỷ 521 triệu đồng.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do từ khi triển khai thực hiện đến lúc chính thức thu phí chỉ trong khoản thời gian ngắn. Để thuận tiện cho người dân, Quỹ Bảo trì đường bộ đã họp các ngành liên quan, các huyện, thị, thành phố trong tỉnh tăng cường thông tin đến với người dân về việc thu loại phí trên. Việc thu phí được các huyện, thị, thành giao cho các phòng chức năng, triển khai tại UBND các xã, cử cán bộ đến nhà dân để lấy ý kiến, khảo sát, ghi nhận thông tin và phát phiếu để người dân điền các thông tin.
Anh Nguyễn Thanh Danh - khóm Mỹ Hưng, phường 3, thành phố Cao Lãnh cho biết: “Nhà tôi có 3 chiếc xe gắn máy, cán bộ khóm đã đưa phiếu, ghi thông tin, đóng phí đường bộ 50.000 đồng/năm. Tôi nghĩ mức phí trên cũng phù hợp”. Người dân đóng phí là tự nguyện, cán bộ địa phương cũng từng bước giải thích cho người dân hiểu, nhưng theo người dân phản ánh, những thông tin liên quan thu phí vẫn còn hạn chế.
Ông Phạm Văn Út Em, địa chỉ 236, đường Trần Hưng Đạo, phường 1, thành phố Cao Lãnh cho biết: “Cán bộ phường có đến hỏi thông tin xe đang chạy để ghi lại. Tôi hỏi lại thì được biết sẽ phải đóng phí, không biết có chính xác không? Có quy định chung thì mình đóng, nhưng tôi nghĩ cần thông tin nhiều hơn để bà con mình nắm rõ. Ngoài ra, tôi cũng mong muốn, người nghèo thì nên miễn giảm...”.
Ngoài việc cần thêm thông tin, người dân cũng cho rằng thời điểm triển khai nộp phí gần hết năm 2013, nên người dân không đồng ý nộp theo kỳ tính phí cả năm 2013 và đề nghị nộp phí thời điểm nào thì tính thời điểm đó (hình thức giống như đóng bảo hiểm xe mô tô). Trường hợp xe mô tô của chủ phương tiện thuộc hộ nghèo được miễn phí theo Thông tư 197/2012/TT-BTC, nhưng không phát hành mẫu biểu xác nhận chung khi cấp cho phương tiện. Điều này sẽ gây khó khăn cho chủ phương tiện để chứng minh là hộ nghèo với lực lượng kiểm tra khi tham gia giao thông, vì chủ phương tiện không phải lúc nào cũng đem theo sổ hộ nghèo hoặc đối với trường hợp xe cho mượn. Những mong muốn này của người dân cần được cơ quan chức năng xem xét, điều chỉnh.
C.Phương