Thực hiện ngày càng tốt hơn những quyền cơ bản của trẻ em
Cập nhật ngày: 28/02/2014 04:16:01
Mục tiêu của Chương trình hành động vì trẻ em (TE) giai đoạn 2013-2020 vừa được UBND tỉnh ban hành là thực hiện ngày càng tốt hơn những quyền cơ bản của TE, mọi TE đều được chăm sóc, bảo vệ, giáo dục và sống trong môi trường an toàn phù hợp với TE; nâng cao chất lượng cuộc sống và tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho TE.
Cán bộ bảo vệ trẻ em động viên các em tại Trung tâm Giáo dục
Lao động xã hội
Theo đánh giá trong Chương trình hành động vì TE giai đoạn 2013-2020, TE từ 0 đến dưới 16 tuổi 418.037 em, chiếm 24,93% tổng số dân trong tỉnh. TE có hoàn cảnh đặc biệt (HCĐB) khó khăn 8.019 em, chiếm 1,92% so với tổng số TE. TE có HCĐB được trợ giúp, chăm sóc để phục hồi, tái hòa nhập đạt 84%, có 55% trẻ nguy cơ rơi vào HCĐB được phát hiện, can thiệp để giảm thiểu, loại bỏ nguy cơ rơi. Các trường hợp TE bị xâm hại thân thể, nhân phẩm được phát hiện, can thiệp và xử lý kịp thời. Số TE vi phạm pháp luật, bị xâm hại, bạo lực, ngược đãi, tai nạn thương tích có chiều hướng giảm.
Công tác truyền thông về bảo vệ TE tiếp tục được đẩy mạnh, từ đó nhận thức về công tác bảo vệ, chăm sóc TE của các cấp, các ngành, đoàn thể và nhân dân có sự chuyển biến. Các quyền cơ bản của TE được đáp ứng ngày càng đầy đủ, nâng tỷ lệ TE được chăm sóc ngày càng cao, được mở rộng đến nhiều đối tượng trong tỉnh. Tình hình đời sống vật chất, tinh thần TE trong tỉnh được cải thiện nhiều mặt so với trước đây. Việc xã hội hóa công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục TE ngày càng được phát huy tích cực.
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của tình hình kinh tế, gia đình thuộc hộ nghèo, cận nghèo còn nhiều nên TE trong các hộ này trực tiếp chịu ảnh hưởng, gặp khó khăn. Mặt khác, một bộ phận người dân còn trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước và xã hội; thiếu kiến thức về nuôi dạy, chăm sóc con cái nên ảnh hưởng đến công tác bảo vệ, chăm sóc TE.
Chương trình hành động vì TE giai đoạn 2013-2020 của tỉnh được xây dựng trên cơ sở tổng kết, phân tích tình hình TE giai đoạn 2001-2010; năm 2011-2012 và ưu tiên tập trung vào các mục tiêu dựa trên cơ sở thực hiện quyền TE, đảm bảo mọi TE được tiếp cận các dịch vụ xã hội, được bảo vệ an toàn, có cơ hội tham gia các hoạt động xã hội và phát triển toàn diện hơn.
Trẻ em tham gia tô tượng tại Khu di tích Nguyễn Sinh Sắc
dịp Tết Giáp Ngọ 2014
Theo đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước có liên quan đến TE; truyền thông nâng cao nhận thức của các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể, cộng đồng, gia đình và bản thân TE về bảo vệ, chăm sóc TE. Chủ động phòng ngừa, bảo vệ TE có HCĐB, tai nạn thương tích, bị đuối nước, bị bạo lực,... phổ biến các kiến thức kỹ năng trong việc bảo vệ, chăm sóc TE; nêu gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến, các mô hình có hiệu quả, đồng thời phê phán các biểu hiện tiêu cực, việc làm thiếu trách nhiệm đối với TE; tạo mọi điều kiện để TE thực hiện tốt quyền tham gia ý kiến của TE.
Các sở, ngành, đoàn thể thực hiện tốt công tác phối hợp liên ngành trong việc tổ chức triển khai, kiểm tra, giám sát thực hiện các chỉ tiêu chương trình. Thực hiện có hiệu quả các giải pháp bảo vệ TE, nhất là phòng ngừa, trợ giúp TE có HCĐB ở địa phương. Xử lý kịp thời, đúng pháp luật các vụ xâm hại TE, vi phạm quyền TE. Huy động sự tham gia các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội, cộng đồng, gia đình thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc TE.
Từng bước củng cố tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ các cấp đủ số lượng làm việc với TE ngày càng hiệu quả, chuyên nghiệp. Từ nay đến năm 2020 mỗi xã, phường, thị trấn có một cán bộ công tác xã hội làm việc với TE; các ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, Tư pháp, Tòa án, Công an, Giáo dục, Y tế có đội ngũ cán bộ công tác xã hội chuyên nghiệp làm việc với TE.
Tăng cường vai trò quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc và giáo dục TE. Tạo điều kiện, khuyến khích các tổ chức kinh tế, tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức quốc tế trong và ngoài nước, nhà hảo tâm, cộng đồng, gia đình đầu tư, hỗ trợ nguồn lực cho công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục TE, nhất là chăm lo cho TE có HCĐB khó khăn và giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương.
T.N