Tiến độ hoàn thành các công trình giao thông chậm
Cập nhật ngày: 29/11/2013 05:42:42
Các công trình giao thông trọng điểm quốc lộ, tỉnh lộ mở ra hướng phát triển mới cho địa phương, song do nhiều nguyên nhân, một số công trình chậm tiến độ thi công so với kế hoạch, chỉ có thể hoàn thành khi bước sang năm 2014.
Đoạn từ thị trấn Tràm Chim đến Hòa Bình (Tam Nông) đã thi công
giúp người dân đi lại dễ dàng
Toàn tỉnh hiện có 3 tuyến quốc lộ gồm: QL30, QL 80, QL54 với tổng chiều dài trên 190km đang được Trung ương đầu tư nâng cấp đảm bảo thông xe trọng tải từ 20 - 30 tấn. Ngoài ra, còn có quốc lộ N1 cặp theo tuyến biên giới được quy hoạch là hành lang phát triển biên giới Tây Nam, quốc lộ N2- Đường Hồ Chí Minh xuyên Đồng Tháp Mười trong đó có cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh, một số tuyến ĐT trọng điểm nối liền các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đang được đầu tư, thi công.
Tuy nhiên, trong quá trình thi công, ngành giao thông gặp phải khó khăn như việc cắt giảm đầu tư công theo Nghị quyết 11/NQ-CP, nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương còn chậm, một số dự án trọng điểm vẫn chưa được triển khai đúng theo kế hoạch; công tác giải phóng mặt bằng còn vướng mắc (liên quan đến các ngành, người dân), giá nguyên vật liệu tăng, gây khó khăn cho doanh nghiệp, trong cân đối nguồn vốn làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Cụ thể như dự án cải tạo, nâng cấp QL 54 và đầu tư xây dựng 2 cây cầu của QL này (đoạn qua tỉnh Đồng Tháp) vẫn chưa được triển khai theo kế hoạch. Dự án nâng cấp QL30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự đang thi công giai đoạn 1, xây dựng 2 tuyến tránh cũng giãn tiến độ đến sau năm 2015 (hiện nay nhà thầu đang thi công để thanh toán dứt điểm tiền tạm ứng trong hợp đồng).
Riêng các công trình giao thông trọng điểm của tỉnh thực hiện giai đoạn 2011-2015 gồm: ĐT845 đoạn xã Trường Xuân (Tháp Mười) - Tân Phước (Tân Hồng) dài khoảng 27km, 12 cầu trên toàn tuyến tổng mức đầu tư 1.184 tỷ đồng hiện đang gặp khó về nguồn vốn. Do đó, UBND tỉnh chủ trương thi công trước tuyến ĐT845 đoạn từ xã Hòa Bình (Tam Nông) đến đường vào cầu Tân Phước, đoạn còn lại cho phép đình hoãn, khởi công khi đủ điều kiện.
Tuyến ĐT 846 đoạn Mỹ An - Bằng Lăng (Tháp Mười) dài 16,5km được làm nhiều năm trước đây, mật độ lưu thông phương tiện nhiều, trong khi lòng đường hẹp. Những người dân sống tại các xã Mỹ An, Đốc Binh Kiều (Tháp Mười) mong muốn tỉnh sớm làm xong đoạn đường để tiện đi lại. Trước những khó khăn về nguồn vốn, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành liên quan thực hiện đoạn Mỹ An - cầu Kinh Nhất (Tháp Mười hiện đã hoàn thành), riêng đoạn còn lại Kênh Nhất - Bằng Lăng (Tháp Mười) dự kiến thi công nâng rộng mặt đường sẽ tiếp tục đầu tư trong thời gian tới. Ngoài ra, đoạn Phong Mỹ(Cao Lãnh) - Đường Thét (Tháp Mười) dài 18,4km đã thi công mặt đường, hiện đang thi công cầu.
Bên cạnh đầu tư, thi công các tuyến giao thông, hệ thống các bến phà Miễu Trắng (Cao Lãnh) - Sa Đéc, phà Cù lao Tây (Thanh Bình) cũng được đưa vào sử dụng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Trong 2 tháng cuối năm, một số công trình đang được Sở Giao thông Vận tải đẩy nhanh tiến độ đấu thầu, giải phóng mặt bằng gồm tuyến ĐT 848 (đoạn thị xã Sa Đéc), tuyến ĐT852B đang khảo sát, đấu thầu, đoạn ĐT846 từ xã Tân Nghĩa (Cao Lãnh) đi Đường Thét (Tháp Mười).
C.Phương