Vì sao hộ dân tham gia mua bảo hiểm y tế còn hạn chế?

Cập nhật ngày: 19/09/2014 04:51:30

Thời gian qua, cơ quan chức năng đã tổ chức công tác triển khai, tập huấn và thực hiện nhiều phương thức tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân về tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện (BHYTTN) trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều thành lập đại lý thu và cộng tác viên hoạt động khá đông, chấp hành và thực hiện tốt các thủ tục, danh sách, tờ khai và các biểu mẫu khác theo qui định. Đa số người dân có điều kiện tiếp xúc, nghe qua các kênh tuyên truyền đã chuyển biến nhận thức khi thấy được lợi ích thiết thân nên tự nguyện tham gia mua BHYTTN. Tuy nhiên, qua khảo sát thực tiễn cho thấy một số hạn chế, đó là: một số đại lý và cộng tác viên chưa nắm vững những kiến thức cần thiết về nghiệp vụ thu BHYTTN, chưa giải thích đầy đủ những quyền lợi khi tham gia BHYT cho đối tượng nắm, tính thuyết phục chưa cao. Mặt khác, người tham gia BHYTTN chưa được tiếp xúc với đại lý và cộng tác viên nên không biết mua ở đâu; người đi làm ăn xa phải về nơi cư trú mua BHYTTN - là vấn đề trở ngại vì công việc làm ăn hoặc phải tốn thêm chi phí trong khi thu nhập thấp; người dân thường có quá trình tham gia BHYTTN bị gián đoạn, do bận bịu công việc làm ăn quên thời hạn hết hiệu lực, khi mua BHYTTN mới phải đợi chờ khoảng thời gian khá lâu, thay vì cộng tác viên chủ động đến gặp nhắc nhở người tham gia BHYTTN biết để chủ động hơn; trường hợp thay đổi cộng tác viên (thay đổi địa bàn quản lý), người dân không biết phải liên hệ với ai... Từ đó, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia, đến hạn lại không tham gia tiếp; người tham gia mới cần nhưng không được đáp ứng.

Trần Thắng

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn