Sở Giáo dục và Đào tạo
Nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công
Cập nhật ngày: 19/03/2014 02:24:27
Năm 2013, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tích cực thực hiện những nội dung để nâng cao Chỉ số quản trị và hành chính công cấp tỉnh (gọi tắt là PAPI).
Trong đó, chỉ số này thực hiện đo lường ở 6 nội dung: sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở; sự công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham nhũng; thủ tục hành chính công; cung ứng dịch vụ công. Các nội dung trên lĩnh vực giáo dục cũng là một trong những dịch vụ cần hướng đến sự hài lòng của người dân.
Qua điều tra, khảo sát xã hội học chỉ số cải cách hành chính năm 2012 của Bộ Nội vụ tại tỉnh Đồng Tháp, đa số người dân còn nhiều bâng khuâng và chưa hài lòng với việc học tập của con em, hiện tượng chạy trường chạy lớp còn phổ biến,... Năm 2014, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, quyết tâm nâng cao chất lượng dịch vụ công trên lĩnh vực giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo Đồng Tháp đã có văn bản chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố, Trung tâm, đơn vị trực thuộc tiến hành một số công việc nhằm nâng cao sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công, đồng thời góp phần nâng cao Chỉ số PAPI của tỉnh.
Trước mắt, các cơ quan, đơn vị thực hiện một số nội dung cụ thể như: đảm bảo cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời và tiện lợi, dễ tiếp cận về thủ tục thành lập cơ sở giáo dục ngoài công lập, thủ tục nhập học, chuyển cấp, chuyển trường và ra trường; các khoản chi phí và ưu đãi đối với người học; đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập; chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm sai quy định; ngăn chặn bạo lực học đường; xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, hạn chế học sinh bỏ học...; công khai, minh bạch trong công tác tuyển dụng, tiếp nhận và phân công giáo viên; tăng cường đối thoại định kỳ giữa lãnh đạo với giáo viên và nhân dân về công tác giáo dục; tăng cường chỉ đạo, điều hành, thanh tra, kiểm tra các hoạt động giáo dục.
Hằng năm, thủ trưởng các đơn vị tổ chức khảo sát thu thập số liệu mức độ hài lòng của người dân đối với các nội dung thực hiện tại đơn vị, công khai kết quả khảo sát và từ đó rút kinh nghiệm, kịp thời có giải pháp khắc phục để nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công.
Với tinh thần chỉ đạo thực hiện các nội dung trên của ngành giáo dục, đã cho thấy được sự quyết tâm của lãnh đạo ngành nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan, đơn vị để đáp ứng sự mong đợi và hài lòng của người dân đối với ngành giáo dục.
Minh Thùy