TP Cao Lãnh nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính

Cập nhật ngày: 01/09/2024 10:27:20

http://baodongthap.com.vn/database/video/20240901102846dt2-5.mp3

 

ĐTO - Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ thường xuyên, trọng tâm và đột phá, UBND TP Cao Lãnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện CCHC đồng bộ, hiệu quả trên các lĩnh vực. Mục tiêu lâu dài là tiếp tục tập trung xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ người dân, doanh nghiệp; xây dựng và phát triển Chính quyền số; nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện các chỉ số. Qua đó, công tác CCHC của thành phố đạt nhiều kết quả tốt, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.


Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của TP Cao Lãnh nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương công vụ

Công tác CCHC được UBND thành phố triển khai thực hiện bám sát vào mục tiêu CCHC giai đoạn 2021 - 2030. Việc thực hiện CCHC được đồng bộ, thống nhất từ thành phố đến các cơ quan, đơn vị, địa phương gắn với sự quan tâm lãnh đạo của Thành ủy, giám sát của Hội đồng nhân dân thành phố. Sự tập trung lãnh, chỉ đạo của lãnh đạo UBND thành phố, các cơ quan, đơn vị, địa phương và sự quyết tâm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức mang lại nhiều kết quả khả quan, nâng cao chất lượng công tác CCHC.

Cụ thể, công tác chỉ đạo, điều hành luôn kịp thời, đúng lúc, có trọng điểm; tình hình giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân sớm hạn, đúng hạn duy trì đạt trên 99%; số lượng hồ sơ TTHC được tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến tiếp tục duy trì ở mức trên 70%. Chất lượng và điểm số của Bộ Chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử của thành phố duy trì xếp loại trong nhóm “tốt”. Tỷ lệ hồ sơ TTHC được thanh toán bằng hình thức trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ quốc gia tiếp tục được cải thiện; tỷ lệ số hóa thành phần hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC tiếp tục được cải thiện (đạt trên 85%).

Ông Võ Phan Thành Minh - Chủ tịch UBND TP Cao Lãnh cho biết: “Kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo điều hành và thực thi công vụ là nhiệm vụ rất quan trọng, thường xuyên, nghiêm túc, vừa song hành, vừa là một phần cấu thành của công tác CCHC để góp phần quan trọng vào quá trình đổi mới, cải tiến lề lối làm việc, nâng cao hiệu suất, hiệu quả công việc. Do đó, trong thời gian qua, UBND thành phố rất quan tâm, đề cao và thực hiện thường xuyên các công tác nhằm tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động công vụ”.

Qua đó, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức của thành phố ngày càng được chuẩn hóa cả về lý luận chính trị và trình độ chuyên môn, đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội trong tình hình mới. Việc ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý nhà nước góp phần thúc đẩy, hỗ trợ cải tiến lề lối làm việc, nâng cao hiệu suất công việc, tạo sự hài lòng cho tổ chức, cá nhân về sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị nói riêng và UBND thành phố nói chung.


Người dân hài lòng với mô hình “Lễ tân hành chính” và khảo sát mức độ hài lòng của công dân trong giải quyết thủ tục hành chính bằng mã QR của UBND phường Mỹ Phú

Xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ

TP Cao Lãnh tiếp tục thực hiện các mô hình CCHC vì mục tiêu xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ Nhân dân. Các cơ quan, đơn vị, địa phương có sự chủ động, nghiên cứu để tìm kiếm các sáng kiến mới, mô hình hay để áp dụng, nâng cao hiệu quả công việc nói riêng và CCHC nói chung. Trong đó, điển hình là mô hình “Lễ tân hành chính” và khảo sát mức độ hài lòng của công dân trong giải quyết TTHC bằng mã QR của UBND phường Mỹ Phú.

Khi tổ chức, công dân có nhu cầu giải quyết TTHC tại UBND phường Mỹ Phú sẽ được công chức trực lễ tân tiếp đón, hướng dẫn công dân thực hiện TTHC, hỗ trợ những người lớn tuổi, người có trình độ học vấn thấp viết tờ khai theo mẫu, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và hướng dẫn thực hiện quét mã QR để khảo sát mức độ hài lòng của công dân trong giải quyết TTHC. Mô hình này giúp nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, dịch vụ công, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC và mang lại sự hài lòng cho công dân, góp phần tạo thêm sự thân thiện giữa chính quyền với Nhân dân, xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại và phục vụ.

Đến thực hiện TTHC tại Bộ phận 1 cửa của UBND phường Mỹ Phú, em Nguyễn Ngọc Hoàng Anh ngụ Phường 6, TP Cao Lãnh chia sẻ, em rất hài lòng với sự hướng dẫn của công chức Bộ phận 1 cửa phường, rất tận tình hỗ trợ em thực hiện thủ tục nhanh gọn. Bà Cao Thị Ngọc Nên - Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Phú cho biết, qua thời gian thực hiện mô hình đã nhận được sự phản hồi tốt, người dân rất hài lòng với mô hình này. Văn phòng đã phân công công chức luân phiên nhau tiếp và hướng dẫn người dân khi đến thực hiện TTHC tại phường.

Cùng với đó, UBND thành phố duy trì tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với người dân, doanh nghiệp trên địa bàn để kịp thời tiếp thu, ghi nhận các ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về các vấn đề quan tâm. UBND thành phố đã tổ chức được 2 lượt tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân, trong đó tổ chức tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân về chính sách giảm nghèo, lao động, việc làm năm 2024; đối thoại qua sóng truyền thanh với chủ đề “TP Cao Lãnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng”.

Tại các buổi tiếp xúc, đối thoại lãnh đạo UBND thành phố và đại diện các cơ quan, đơn vị chuyên môn đã kịp thời giải đáp các ý kiến của người dân. Các xã, phường trên địa bàn thành phố duy trì tổ chức tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân định kỳ hằng quý để phổ biến, thông tin, tuyên truyền về kết quả phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; những chính sách mới, chương trình, kế hoạch phát triển địa phương. Đồng thời tiếp thu, giải đáp các ý kiến kiến nghị của người dân xoay quanh các vấn đề nổi bật, vấn đề được dư luận xã hội quan tâm...

Công chức Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của TP Cao Lãnh trao kết quả giải quyết thủ tục cho người dân

Phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số

TP Cao Lãnh luôn quan tâm xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số Hạ tầng công nghệ thông tin được UBND thành phố đầu tư đầy đủ, bảo đảm cho các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt nhiệm vụ, công việc. Theo đó, 100% cơ quan, đơn vị, địa phương có hệ thống mạng được nâng cấp với băng thông rộng, đường truyền tốc độ cao phù hợp nhu cầu chuyển đổi số. Cán bộ, công chức, viên chức được trang bị máy tính để phục vụ công tác; bố trí máy in, máy scan...

Các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo an toàn, an ninh thông tin: cài đặt phần mềm chống mã độc tập trung đạt 100% chỉ tiêu; thay đổi mật khẩu các tài khoản phần mềm phục vụ công tác, thường xuyên sao lưu dữ liệu dự phòng... Đồng thời sử dụng tốt các phần mềm, hệ thống thông tin phục vụ cho quá trình công tác như: phần mềm hệ thống thông tin một cửa điện tử, quản lý văn bản, phần mềm hệ thống thông tin báo cáo Đồng Tháp...

Để góp phần truyền thông số đến người dân, ông Ngô Hữu Phước - Chủ tịch UBND phường Hòa Thuận cho biết, phường vừa triển khai thực hiện mô hình “Phường Hòa Thuận truyền thông số” năm 2024. Theo đó, mỗi hộ dân được cung cấp mã QR để tìm hiểu và tra cứu các thông tin như: số điện thoại của lãnh đạo UBND phường, khóm; nhân vật lịch sử được đặt tên đường trên địa bàn phường; quy hoạch sử dụng đất, bản đồ thửa đất; quy định về xây dựng nhà ở; giấy phép xây dựng của hộ dân và các thông tin khác theo quy định để công dân có thể tìm hiểu và tra cứu. Công dân quét mã QR được cung cấp tại hộ gia đình để xem và tìm hiểu thông tin hoặc truy cập Trang thông tin điện tử phường Hòa Thuận tại địa chỉ https://phuonghoathuan.tpcaolanh.dongthap.gov.vn, mục Phường Hòa Thuận chuyển đổi số từ chính quyền đến công dân số.

Ngoài ra, mã QR trên cung cấp nhóm Zalo của Chủ tịch UBND phường để tiếp nhận những hình ảnh, thông tin của công dân cung cấp nhằm hỗ trợ, ghi nhận những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện TTHC và các vấn đề khác có liên quan để kịp thời hỗ trợ cho công dân...

Về định hướng các giải pháp trọng tâm để cải thiện, nâng cao chất lượng hoạt động công vụ trong năm 2024 và các năm tiếp theo, ông Võ Phan Thành Minh - Chủ tịch UBND TP Cao Lãnh cho biết, thành phố tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm, có hiệu quả các nội dung cụ thể hóa ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh tại các văn bản chỉ đạo chuyên đề của UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố và các văn bản có liên quan về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong hoạt động lãnh đạo, điều hành và thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, cải thiện mạnh mẽ chất lượng công việc và các Chỉ số CCHC...

Thanh Trúc

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn