Tiếp tục phát huy quyền làm chủ của nhân dân

Cập nhật ngày: 07/07/2014 04:36:00

Những tháng đầu năm 2014, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt kết quả với những tín hiệu khả quan và ổn định. Việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở (QCDCCS) được gắn kết với việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện và đạt được những kết quả quan trọng.


Người dân tham gia bầu Trưởng ấp và Thanh tra nhân dân

Ở cấp cơ sở, việc thực hiện QCDCCS đã đi vào nề nếp. Các địa phương đã gắn kết việc thực hiện QCDCCS vào các chương trình, dự án của Nhà nước có liên quan trực tiếp đến người dân, bằng nhiều hình thức. Mô hình “cán bộ, công chức tiếp xúc, đối thoại với nhân dân” của xã Tân Thạnh, huyện Thanh Bình, đã được nhân rộng, thực hiện trong toàn tỉnh, từ đó tạo thêm lòng tin vững chắc của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền địa phương. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tiếp tục phát huy vai trò trong việc thực hiện QCDC ở địa phương, triển khai các chủ trương đến nhân dân, nhất là các vấn đề có liên quan đến quyền và lợi ích của nhân dân.

Ông Lê Hoàng Vân, Bí thư Chi bộ ấp Hòa Khánh, xã Hòa An, TP.Cao Lãnh cho rằng vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể rất cần thiết và có hiệu quả khi tham gia vào các cuộc tiếp xúc, đối thoại, giải quyết khiếu nại của nhân dân địa phương, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của nhân dân để kịp thời tham mưu giải quyết đạt lý, thấu tình.

Trong 6 tháng đầu năm, các cơ quan hành chính của tỉnh đã giải quyết được 645/993 vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt 64.95%. Công tác hòa giải cơ sở đạt hiệu quả, tiếp nhận 2.305 vụ, đưa ra hòa giải 2.165 vụ, hòa giải thành 1.659 vụ đạt 76,62%.

Việc thực hiện QCDCCS trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp đã đi vào nền nếp. Các cơ quan, đơn vị đã chú trọng rà soát, kiện toàn lại bộ máy hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC của cơ quan, đơn vị, phối hợp tốt giữa Thủ trưởng và Công đoàn cơ quan, tạo sự gắn kết, chặt chẽ nhằm đảm bảo tốt tính dân chủ nội bộ. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính được quan tâm như: phần mềm đánh giá cán bộ, công chức, phần mềm theo dõi thực hiện nhiệm vụ, khảo sát sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với cơ quan hành chính,... nhằm kịp thời đáp ứng nguyện vọng và lợi ích chính đáng của cán bộ, công chức, viên chức, lao động và chấn chỉnh kịp thời phong cách, lề lối làm việc của cán bộ, công chức.

Tính đến 6/2014, đã có 106/161 doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động, đạt 65,84%. Các doanh nghiệp khi tổ chức hội nghị đều tiến hành bầu thành viên đại diện cho tập thể lao động tham gia đối thoại định kỳ tại nơi làm việc; xây dựng quy chế phối hợp giữa Công đoàn với lãnh đạo doanh nghiệp, quy chế đối thoại. Thực hiện công khai, dân chủ về kế hoạch sản xuất kinh doanh, chế độ, chính sách có liên quan đến người lao động, nội quy, quy chế của doanh nghiệp, tài chính, tiền lương, tiền thưởng, phúc lợi xã hội, quy chế về việc hiếu, hỷ, thăm hỏi người lao động ốm đau, tai nạn...

Nhìn chung, trong 6 tháng đầu năm, việc thực hiện QCDCCS ở Đồng Tháp đã được các cấp ủy, chính quyền, các ngành tập trung chỉ đạo thực hiện đạt kết quả. Việc thực hiện QCDCCS có tác động tích cực đến việc xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh. Các cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể xuất phát từ mục tiêu phục vụ nhân dân đã tăng cường mối quan hệ mật thiết, gắn bó với nhân dân. Thái độ, phong cách làm việc của cán bộ đã có chuyển biến đáng kể. Việc công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về nội dung các kỳ họp HĐND và các buổi chất vấn tại kỳ họp đã có tác dụng nâng cao trách nhiệm của UBND, của các sở, ban, ngành trong việc thực hiện Nghị quyết của HĐND. Các báo cáo trả lời ý kiến cử tri, các trả lời chất vấn tại kỳ họp cũng được nhân dân quan tâm theo dõi và giám sát chặt chẽ việc thực hiện, làm cho hiệu quả hoạt động cũng như không khí dân chủ trong các cơ quan dân cử ngày càng tăng lên.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được trong quá trình thực hiện QCDCCS cũng còn những hạn chế, khuyết điểm như: Một số cơ quan hành chính các cấp thực hiện cải cách thủ tục hành chính chưa tốt, một số thủ tục hành chính quy định còn rườm rà, gây phiền hà đối với nhân dân, doanh nghiệp và tổ chức trong quan hệ giao dịch, cũng ảnh hưởng đến kết quả thực hiện QCDC ở cơ sở. Giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân có lúc, có nơi chưa thực hiện tốt, còn xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người, vượt cấp đến một số cơ quan Đảng, Nhà nước Trung ương và địa phương. Một một số doanh nghiệp thực hiện QCDC còn hình thức, rập khuôn, chưa cụ thể hóa vào thực tế của doanh nghiệp. Nhiều vi phạm pháp luật còn diễn ra tại doanh nghiệp, mặc dù nội dung thỏa ước lao động tập thể có quy định theo pháp luật như chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, khám sức khỏe định kỳ...

Thực hiện phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” là thực hiện quá trình dân chủ hóa, là các khâu liên hoàn thể hiện quyền làm chủ của nhân dân; đồng thời cũng là các khâu trong công tác dân vận của Đảng. QCDCCS là cụ thể hóa phương châm trên nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xây dựng và phát triển địa phương.

Đồng Dao

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn