Trung đoàn Bộ binh 9
Nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị
Cập nhật ngày: 19/11/2012 13:26:22
Xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ xây dựng Quân đội trong tình hình mới và đặc điểm địa bàn đóng quân, những năm qua, Đảng ủy – Chỉ huy Trung đoàn Bộ binh 9 (Sư đoàn Bộ binh 8) luôn chú trọng nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị (GDCT). Đây được xem là một nội dung lớn trong nhiệm vụ huấn luyện hằng năm, góp phần nâng cao trình độ nhận thức về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, quy định của đơn vị cho bộ đội; hạn chế đến mức thấp nhất các vụ việc vi phạm kỷ luật trong đơn vị.
Giáo dục chính trị cho cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 9 - ảnh: Hữu Tài
Trung đoàn đã có nhiều đổi mới trong công tác GDCT, đa dạng các hình thức và phương pháp giáo dục. Đối với cán bộ Sĩ quan - Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng, việc truyền đạt chủ yếu là nêu vấn đề, định hướng nghiên cứu các chuyên đề, giúp cán bộ tự học, tự nghiên cứu nắm nội dung cơ bản làm cơ sở mở rộng kiến thức. Đối với Hạ sĩ quan - Binh sĩ, hình thức giáo dục cơ bản là lên lớp, thảo luận, kiểm tra kết hợp với sinh hoạt chính trị - tư tưởng, giáo dục thông qua các hoạt động thực tiễn như: tham quan phòng truyền thống của đơn vị, khu di tích lịch sử...
Đội ngũ cán bộ chính trị ở các cơ quan, đơn vị cũng bám sát vào mục đích, yêu cầu, nội dung của chỉ thị đổi mới công tác GDCT của Quân ủy Trung ương, đề ra phương pháp truyền đạt, tổ chức học tập phù hợp với đặc điểm của đơn vị, từng bước nâng cao hiệu quả và chất lượng GDCT trong đơn vị. Trong triển khai thực hiện, các cấp đã có những định hướng đúng, nghiên cứu nắm vững những tác động làm nảy sinh tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ, từ đó vận dụng các hình thức phương pháp giáo dục thích hợp, giữ vững công tác chính trị - tư tưởng trong toàn Trung đoàn, góp phần hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
Trong tổ chức học tập chính trị, các đơn vị vận dụng hình thức giáo dục gợi mở, khái quát một cách toàn diện, kết hợp cung cấp tài liệu, định hướng tự nghiên cứu; tăng cường những thông tin bổ trợ, thông tin thời sự mở rộng nhận thức của bộ đội thông qua các hoạt động như: xem băng hình theo từng chuyên đề, hệ thống thư viện, phòng truyền thống, qua đó nâng cao kiến thức chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, lịch sử truyền thống và pháp luật cho quân nhân. Đặc biệt, nhiều tập thể được Quân khu và Sư đoàn công nhận có môi trường văn hóa tốt.
Các lần kiểm tra huấn luyện của các cấp đều có nội dung kiểm tra công tác GDCT, nhất là cách tổ chức, chất lượng học tập của hạ sĩ quan, chiến sĩ ở các phân đội. 100% các đợt hội thao, hội thi, kiểm tra kết thúc giai đoạn huấn luyện đều có nội dung kiểm tra nhận thức chính trị của cán bộ, chiến sĩ. Qua đó, những thiếu sót được uốn nắn, khắc phục kịp thời, tạo điều kiện cho đơn vị hoàn thành tốt nội dung giáo dục chính trị làm chuyển biến nhận thức tư tưởng của cán bộ, chiến sĩ.
Kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện công tác giáo dục chính trị ở Trung đoàn Bộ binh 9 là cấp ủy và người chỉ huy các cấp phải quán triệt đầy đủ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp học tập, giáo dục chính trị, làm cho mọi cán bộ, chiến sĩ, công nhân viên quốc phòng nhất trí cao cả về nhận thức và hành động. Quá trình thực hiện luôn bám sát vào nội dung, mục đích yêu cầu giáo dục; gắn từng nội dung giáo dục với thực tiễn đơn vị, kết hợp nhiều hình thức giáo dục phong phú để nâng cao nhận thức toàn diện cho bộ đội.
Từ những kết quả đã đạt, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 9 tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy truyền thống đơn vị anh hùng, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Kim Ngân