Nhiều mô hình khuyến học phát huy hiệu quả
Cập nhật ngày: 05/10/2012 08:45:38
Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được các chi, đảng bộ trực thuộc Huyện ủy Hồng Ngự tổ chức triển khai thực hiện cụ thể thông qua nhiều mô hình khuyến học.
Phương châm “Xã hội hóa giáo dục, xây dựng xã hội học tập” được các cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở thường xuyên quan tâm lãnh đạo trung tâm học tập cộng đồng của 11 xã trong huyện tổ chức thông qua hình thức: nói chuyện thời sự; tuyên truyền và phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; dạy nghề nông thôn, sinh hoạt thể dục thể thao...
Hỗ trợ phương tiện đi lại cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Các cấp ủy đảng, chính quyền cũng phát động phong trào thi đua xây dựng mô hình “Gia đình hiếu học”, từ năm 2007-2012, toàn huyện Hồng Ngự có 17.553 hộ được công nhận đạt danh hiệu “Gia đình hiếu học”, đặc biệt địa phương gắn thực hiện phong trào xây dựng “Gia đình hiếu học” với phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa” từng bước tạo cơ sở vững chắc trong việc xây dựng xã hội học tập.
Việc phát động triển khai xây dựng mô hình “Dòng họ khuyến học” trên địa bàn có ý nghĩa quan trọng đối với việc duy trì mối quan hệ huyết thống trong dòng tộc, là cơ sở để con cháu đem lại vinh dự cho tộc họ. Từ mô hình trên, nhiều con cháu có hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ kịp thời nên có điều kiện tiếp tục đến trường và thành đạt, trở thành người hữu ích cho xã hội. Đến nay, huyện Hồng Ngự có 3 “Dòng họ khuyến học” hoạt động có hiệu quả gồm: Tộc họ Đinh và tộc họ Nguyễn (xã Long Thuận), tộc họ Phạm (xã Phú Thuận A), trong đó Tộc họ Đinh và tộc họ Nguyễn (xã Long Thuận) được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.
Hướng tới, các cấp ủy, chính quyền của huyện Hồng Ngự tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức rõ về mục đích, ý nghĩa công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập với nhiều hình thức phong phú, nhất là tuyên truyền nhân rộng các mô hình “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ khuyến học” tạo thành phong trào xã hội hóa giáo dục để mọi người đều được học tập, nâng cao nguồn nhân lực của địa phương.
Ngọc Tâm