Phong trào thi đua góp phần nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục
Cập nhật ngày: 20/07/2015 11:14:53
Thời gian qua, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh nhà quan tâm đẩy mạnh các phong trào thi đua. Qua đó, tạo động lực góp phần nâng cao toàn diện chất lượng giáo dục.
Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Ảnh: D.Chinh
Giai đoạn 2010 - 2015, các phong trào thi đua trong ngành GD&ĐT được tổ chức, phát động đúng hướng dẫn của cấp trên, phù hợp với đặc thù công tác của ngành và điều kiện thực tế từng địa bàn, đơn vị; các trường học, cơ sở giáo dục và cán bộ, giáo viên, nhân viên (CBGVNV) tích cực hưởng ứng. Các phong trào thi đua do Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh phát động đều được Sở, Công đoàn ngành lồng ghép với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trong đó, nổi bật là phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Dạy tốt, học tốt” và cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Từ đó đã nâng cao nhận thức cũng như hành động của CBGVNV trong ngành, phấn đấu rèn luyện đạo đức nhà giáo và chủ động, sáng tạo trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Các phong trào thi đua đã tác động mạnh mẽ đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành. Chẳng hạn, mạng lưới trường học trong tỉnh từ Mầm non đến THPT và các cơ sở giáo dục khác được quy hoạch một cách đồng bộ, phù hợp với chiến lược kinh tế - xã hội của các địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho con em nhân dân và những người có nhu cầu học tập đến trường.
Việc quy hoạch hợp lý mạng lưới trường học và cơ sở giáo dục đã tạo điều kiện thuận lợi để thực hiện mục tiêu “Đào tạo nhân lực, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài”. Chất lượng giáo dục toàn diện kể cả đại trà và mũi nhọn của các ngành học, cấp học được duy trì và có bước chuyển biến tích cực. Khoảng cách về chất lượng giáo dục của tỉnh Đồng Tháp so với các tỉnh bạn có điều kiện thuận lợi hơn đã được thu hẹp đáng kể, một số chỉ tiêu đã vươn lên tốp dẫn đầu khu vực. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong ngành cơ bản đáp ứng các yêu cầu về số lượng, chất lượng, trình độ, năng lực. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và dạy học ngày càng phát huy hiệu quả.
Phong trào thi đua và công tác khen thưởng trong ngành GD&ĐT đã đi vào chiều sâu, chuyển biến tích cực từ khâu đăng ký, phát động thi đua, bình xét các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng, tạo động lực để thúc đẩy các tập thể và cá nhân trong ngành phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Nhận thức của CBGVNV về thi đua khen thưởng đã được nâng cao. Đại bộ phận CBGVNV tích cực tham gia các phong trào thi đua, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được phân công, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của ngành.
Từ những kết quả trên, các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT đã đạt được nhiều hình thức khen thưởng và danh hiệu thi đua cao quý như: nhiều tập thể, cá nhân được nhận Huân chương Lao động các hạng của Chủ tịch nước; 1 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ phong tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quốc”. Đặc biệt có 16 nhà giáo được phong tặng danh hiệu “Nhà giáo ưu tú”.
Phấn khởi và tự hào với những thành tích đạt được, giai đoạn 2016 - 2020 toàn ngành GD&ĐT sẽ tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được. Đồng thời tạo sự đồng thuận cao trong CBGVNV nhằm đưa phong trào thi đua trở thành động lực to lớn của toàn ngành trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị - xã hội; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X.
Bảo Thi