Thư viện trường học thu hút giáo viên, học sinh
Cập nhật ngày: 16/03/2016 12:01:00
Tạo điều kiện cho giáo viên (GV), học sinh (HS) tiếp cận với những thông tin, tài liệu phục vụ cho việc nghiên cứu, giảng dạy, học tập, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã từng bước cải thiện hoạt động thư viện (TV) trường phổ thông, đưa TV trở thành điểm thu hút GV,HS trong trường học.
Từ năm 2012 đến nay, hệ thống TV trường phổ thông trên địa bàn tỉnh đã được xây dựng và phát triển đạt chuẩn theo các cấp độ khác nhau, tạo môi trường nghiên cứu, học tập, giải trí lành mạnh cho GV,HS và toàn thể nhân viên của nhà trường. Hiện nay, toàn ngành GD&ĐT có 505 trường học gồm Tiểu học, THCS, THPT có TV, đạt 100%. Trong đó, 311 trường học có TV đạt chuẩn, chiếm 61,58%, 30 TV tiên tiến, chiếm 5,94%, chưa có thư viện xuất sắc. Số lượng TV đạt chuẩn, tiên tiến tăng đáng kể so với thời điểm trước năm 2012: TV đạt chuẩn, tiên tiến cấp Tiểu học tăng 56 trường, cấp THCS tăng 29 trường, cấp THPT tăng 15 trường.
Học sinh đọc báo tại thư viện Trường THPT Chu Văn An, TX.Hồng Ngự
Phục vụ cho hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT, cán bộ quản lý ở các trường học, chính quyền địa phương, TV tỉnh, hệ thống TV huyện, thị xã, thành phố đã chung tay thực hiện công tác TV như: thường xuyên bổ sung nguồn sách với nhiều thể loại phục vụ nhu cầu đọc giải trí, nghiên cứu. TV trường phổ thông đã ứng dụng công nghệ thông tin và các chuẩn nghiệp vụ TV vào hoạt động thực tiễn, từng bước xây dựng TV theo hướng chuyên môn hóa, hiện đại hóa và thân thiện với người dùng. Các TV đều trang bị máy tính phục vụ nhu cầu đọc sách, tìm tư liệu trên mạng Internet của HS.
Tại TX.Hồng Ngự, TV thị xã thường xuyên tổ chức TV lưu động tại 6 điểm trường THCS; luân chuyển sách đến các TV trường để HS tìm đọc. Các trường cũng chủ động tìm nguồn sách bổ sung vào TV trường. Anh Lê Thanh Tuấn - cán bộ TV Trường THPT Chu Văn An cho biết: “Tại TV trường, sách giáo khoa có trên 4.000 quyển, sách tham khảo trên 5.000 quyển. Mỗi ngày, TV có 80 - 90 lượt HS đến tìm sách đọc. Chúng tôi rất cần sách nghiệp vụ để GV tham khảo...”.
Các TV trường học được thiết kế theo mô hình TV mở, TV xanh, tạo môi trường học tập, nghiên cứu lành mạnh, thoải mái, hiệu quả và thân thiện với GV,HS; có nhân viên chuyên trách, kiêm nhiệm được bồi dưỡng chuyên môn. Nhân viên TV các trường có trách nhiệm với công việc, sáng tạo trong cách trưng bày sách phục vụ nhu cầu đọc của GV,HS. Sách được trưng bày theo chủ đề, được chọn lọc theo từng sự kiện lịch sử để thuận tiện cho người đọc. Nâng cao nghiệp vụ quản lý TV, Sở GD&ĐT đã tổ chức hội thi cán bộ TV giỏi cấp tỉnh vào năm 2013, thu hút 45 cán bộ TV thuộc 12 huyện, thị xã, thành phố tham gia (có 21 cán bộ TV đạt giải); tổ chức 2 đợt tập huấn thống nhất nghiệp vụ và chia sẻ kinh nghiệm, các mô hình hoạt động TV (năm 2012 và 2015) cho tất cả cán bộ TV trường phổ thông và chuyên viên phụ trách TV của Phòng GD&ĐT.
Bên cạnh những thuận lợi, hiện nay do hạn chế về kinh phí hoạt động nên sự đầu tư trang bị thêm sách, tài liệu mới cho TV ở một số trường còn ít so với yêu cầu (sách tham khảo, sách nghiệp vụ, tạp chí...); TV một số trường học chưa có nhiều hoạt động đa dạng, phong phú, chưa thu hút được nhiều bạn đọc (chưa mở rộng các mô hình: TV mở, TV xanh, TV góc lớp, tủ sách lưu động...); còn một số TV đạt các danh hiệu, nhưng đến nay đã quá hạn, chưa có kế hoạch và tiến hành đăng ký thẩm định lại nhằm duy trì và đạt danh hiệu cao hơn; các đơn vị huyện: Tam Nông, Lai Vung, Tân Hồng, Châu Thành, Tháp Mười và TP.Sa Đéc đầu tư cho TV hoạt động chưa cao, tỷ lệ TV đạt các danh hiệu còn thấp so với bình quân chung của tỉnh.
Để đầu tư cho hoạt động TV trường học, Sở GD&ĐT đề ra mục tiêu cụ thể xây dựng hệ thống TV trường học phổ thông tỉnh giai đoạn 2016-2020. Theo đó, sẽ tập trung xây dựng TV cho những trường chưa có TV đạt chuẩn, thay thế trang thiết bị hư hỏng, bổ sung trang thiết bị còn thiếu, phấn đấu nâng tỷ lệ TV trường phổ thông tỉnh đạt chuẩn 65%, trong đó TV tiên tiến, xuất sắc là 7%; từng bước hoàn thành tin học hóa TV, quản lý hoạt động TV bằng công nghệ, sử dụng phần mềm trong quản lý TV; tiếp tục nâng chuẩn TV trường phổ thông của tỉnh đạt trên 75%; kiện toàn bộ máy quản lý, triển khai mô hình TV mở, TV thân thiện, TV xanh...; tổ chức tuyên truyền, giới thiệu sách cho GV, HS ít nhất 2 lần/tháng, hướng dẫn đọc, tổ chức thi tìm hiểu kiến thức các môn học, triển lãm, trưng bày, thi kể chuyện theo sách, viết trình bày thu hoạch sau khi đọc sách...
C.Phương