Tiếp tục có nhiều thay đổi trong năm học mới
Cập nhật ngày: 11/08/2014 05:19:20
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), năm học 2014-2015, ngành GD&ĐT tiếp tục có những thay đổi trong cách quản lý đội ngũ cán bộ, giáo viên (GV), quản lý chặt dạy thêm học thêm, vận dụng phương pháp giảng dạy mới, đồng thời, nghiêm khắc hơn trong các kỳ thi, đánh giá chất lượng.
Các trường tiểu học có điều kiện sẽ mở lớp bán trú cho học sinh
trong năm học 2014-2015
Năm học 2013-2014, hàng loạt các thay đổi liên quan đến công tác thi cử, thi tuyển, phương pháp giảng dạy đã được ngành GD&ĐT, thực hiện như: GV mới phải thi tuyển vào biên chế ngành thông qua hội đồng; học sinh (HS) sau khi trúng tuyển vào các trường tiếp tục được khảo sát để xếp lớp; cách kiểm tra, đánh giá HS ở học kỳ 2, thi tốt nghiệp cũng có những thay đổi; GV, HS cũng đã thay đổi phương pháp giảng dạy và cách tiếp cận bài học theo hướng mở rộng, không học theo kiểu rập khuôn... Nhờ vậy, kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2014 của tỉnh đạt trên 99%; trong thi đua, Đồng Tháp dẫn đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long, xếp thứ 6/63 tỉnh, thành trong cả nước.
Trên nền tảng đó, năm học 2014-2015, phương pháp giảng dạy tiếp tục có những thay đổi lớn như HS sẽ học tập theo phương pháp tích hợp, giúp các em có tư duy tốt hơn. Đối với cấp tiểu học, các trường có điều kiện sẽ mở lớp bán trú ngay tại trường. Theo đó, Sở GD&ĐT cấm GV tham gia dạy thêm bên ngoài trường, hoặc dẫn HS về nhà để dạy thêm. Tất cả việc học tập của HS tiểu học sẽ diễn ra tại trường. Ông Hồ Văn Thống - Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: “Đối với cấp tiểu học, chúng tôi cho rằng không cần thiết để nhồi nhét kiến thức, gây áp lực cho các em, mà cho các em học tập vừa sức, giúp các em phát triển kỹ năng. Các trường tiểu học có đủ điều kiện sẽ thực hiện bán trú. Các bậc phụ huynh mỗi ngày chỉ đưa con buổi sáng, chiều rước con về. Trong năm học mới, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý nếu GV vi phạm các quy định về dạy thêm...”. Trong năm học mới này, một số trường trên địa bàn TP.Cao Lãnh sẽ thực hiện thí điểm giảng dạy song ngữ Việt - Anh. Mục tiêu của chương trình là khi HS học đến lớp 5, sẽ đạt trình độ ngoại ngữ A1.
Đối với cấp trung học phổ thông (THPT), các môn khoa học xã hội sẽ thực nghiệm theo chương trình mới với phương pháp giảng dạy hấp dẫn, sinh động. Cấp học này cũng sẽ tiếp cận chương trình ngoại ngữ nâng cao, tổng hợp các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Thời lượng rèn kỹ năng nghe, nói cho HS sẽ tăng từ 10% lên 20%, nhằm hướng đến mục tiêu dùng ngoại ngữ là “vé” thông hành. Với mục tiêu tích hợp trong giảng dạy, GV sẽ khắc phục lối truyền đạt kiến thức một chiều, HS không ghi nhớ bài học một cách máy móc. Ông Hồ Văn Thống chia sẻ thêm: “Giảm tải cũng là một trong những nội dung trọng tâm trong công tác đổi mới trong năm học 2014-2015 và việc giảm tải phải làm sao cho phù hợp với địa phương, trình độ của HS. Mạnh dạn cắt bỏ những bài học có nội dung chưa cần thiết, không phù hợp với trình độ HS, dành thời gian để các em rèn các kỹ năng tiếp cận vấn đề...”.
Việc thi cử trong năm học mới cũng sẽ tiếp tục thực hiện theo nội dung 3 chung “chung đề, coi thi chung, chấm chung” đối với các môn cơ bản ở các lớp cuối cấp...
C.Phương