Chất lượng phục vụ bệnh nhân sau gần 2 tháng tăng giá viện phí mới

Cập nhật ngày: 22/10/2012 06:58:25

Cùng với nhiều địa phương trong cả nước, ngày 1/9 vừa qua, Đồng Tháp đã điều chỉnh giá viện phí mới gần bằng 70% khung giá tối đa theo quy định tại Thông tư số 04 của Liên Bộ Tài chính - Y tế ban hành mức tối đa khung giá một số dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước. Sau gần 2 tháng tăng viện phí, bước đầu có tín hiệu khả quan trong cung cách phục vụ bệnh nhân đối với các cơ sở y tế.


Người dân thanh toán tiền viện phí tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp

Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp là bệnh viện tuyến cuối của tỉnh, do đó hàng ngày có khá đông bệnh nhân bệnh nặng từ các huyện, thị chuyển đến. Tại các phòng khám, phòng điều trị của bệnh viện, mặc dù bệnh nhân khá đông (mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 1.500 đến 1.800 bệnh nhân đến khám, điều trị và nhập viện) nhưng nhìn chung cung cách phục vụ bệnh nhân của đội ngũ nhân viên bệnh viên khá tốt. Anh Lê Văn Hiệp, ngụ ấp 5, xã Tân Mỹ, huyện Thanh Bình cho biết, cả tuần nay anh ở lại bệnh viện chăm sóc vợ mới sanh con. Do không mua bảo hiểm y tế nên anh phải thanh toán viện phí 430 ngàn đồng. Khi được hỏi về thái độ phục vụ bệnh nhân của y, bác sĩ bệnh viện, anh Hiệp cho biết: “Tôi thấy có rất nhiều người vào chờ sanh nhưng không thấy bác sĩ cáu gắt, nạt nộ bệnh nhân. Ai cũng vui vẻ nói cười bình thường”.

Ngày 17/10, tại phòng thu viện phí của Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp có khá đông người dân thanh toán viện phí. Chị Nguyễn Thị Hà, ngụ khóm 2, phường 11, thành phố Cao Lãnh cho biết, con chị nhập viện 5 ngày, có bảo hiểm trẻ em nên chỉ đóng trên 26 ngàn đồng... Về thái độ phục vụ của nhân viên bệnh viện, chị Hà cho biết: “Tôi thấy bác sĩ, y tá quá cực nhưng họ lo tận tình lắm”. Theo chị Võ Thị Hồng Hoa - nhân viên phòng Thu viện phí của bệnh viện, lúc đầu người dân nghe thông tin tăng viện phí cũng than phiền, nhưng nhân viên trong phòng giải thích cho người dân hiểu nguyên nhân phải tăng viện phí nên phần nhiều người thanh toán viện phí không than phiền gì.

Nói về kết quả chất lượng phục vụ bệnh nhân sau gần 2 tháng tăng giá viện phí mới, bác sĩ Châu Minh Đức - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp cho biết, về cơ sở vật chất, bước đầu bệnh viện đã đầu tư thêm các quạt, ghế ngồi chờ tại các phòng khám, phòng điều trị. Một số khoa, phòng tăng cơ số đồ vải, quần áo bệnh nhân, sơn, trang trí phòng lại cho khang trang với mục đích phục vụ tốt nhu cầu người bệnh. Để bệnh nhân không chờ đợi lâu, bệnh viện cố gắng điều thêm nhân sự tăng cường ra trực tại các phòng khám với mong muốn rút ngắn hơn nữa thời gian chờ khám và điều trị của bệnh nhân. Bên cạnh đó, các nhân viên cũng đã thay đổi và tăng cường kỹ năng giao tiếp, niềm nở hơn đối với người bệnh và người nhà bệnh nhân. Chất lượng phục vụ bệnh nhân, trong đó có việc nâng cao y đức trong việc khám và điều trị luôn được bệnh viện đặt lên hàng đầu.

Bác sĩ Trần Thị Năm - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, bên cạnh việc triển khai giá viện phí mới, Sở đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị phải xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, trong đó việc thực hiện y đức không thể tách khỏi chất lượng khám chữa bệnh. Nói về tinh thần thái độ phục vụ đáp ứng sự hài lòng người bệnh của các cơ sở y tế, bác sĩ Trần Thị Năm cho rằng, trước mắt, việc chuẩn bị đầu tư cơ sở vật chất, đầu tư cho con người về năng lực chuyên môn, cần có thời gian và kinh phí, riêng đối với quy tắc ứng xử, y đức của người thầy thuốc thì không cần có sự đầu tư về kinh phí và thời gian mà Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế cải thiện ngay. Qua việc nắm tình hình phản ánh của người dân, từ khi triển khai giá viện phí mới, nhìn chung thái độ phục vụ người bệnh của các cơ sở y tế có tiến triển tốt.

Việc tăng viện phí trong thời điểm kinh tế còn khó khăn như hiện nay chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ về mặt tài chính của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, đặc biệt là những bệnh nhân không tham gia bảo hiểm y tế. Để được chăm sóc tốt khi nằm viện tương ứng với tiền thanh toán viện phí, hy vọng thời gian tới người bệnh tiếp tục được phục vụ tốt từ các cơ sở y tế.

HỮU NGHĨA

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn