Con đường và ý thức của người dân
Cập nhật ngày: 02/11/2012 04:47:24
Trong khi các địa phương đang đẩy mạnh phong trào người dân tự nguyện hiến đất, hiến ngày công để làm cầu đường nông thôn, thì hơn 5 năm qua, đoạn đường chỉ dài khoảng 20m trên tuyến ĐH 69 nối liền trung tâm xã Long Hưng A, huyện Lấp Vò với tỉnh lộ 848 không thể thi công, làm cho việc đi lại của người dân vô cùng khó khăn.
Xác định lưu lượng xe lưu thông khá lớn và là tuyến đường giao thông huyết mạch nối liền trung tâm xã Long Hưng A với xã Tân Mỹ, Tân Khánh Trung, huyện Lấp Vò có vai trò quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, năm 2006 huyện Lấp Vò đã đầu tư rải nhựa mở rộng, hoàn thiện toàn bộ hệ thống cầu, đường thuộc tuyến Cai Châu - Nước Xoáy nay là tuyến ĐH 69.
Tuyến đường dự kiến hoàn thành năm 2007 với tổng chiều dài gần 10km, rộng 3m, đảm bảo xe bốn bánh vận chuyển hàng hóa, nông sản lưu thông dễ dàng. Nhưng toàn tuyến sau khi hoàn thành chỉ còn 1 đoạn trên 20m nằm trên phần đất của ông Lê Tiến Thành (tên thường gọi là Hai The) không thể thi công được. Bà con xung quanh và chính quyền địa phương đến vận động ông chấp nhận hỗ trợ phần đất để đoạn đường được mở rộng theo đúng thiết kế của toàn tuyến (mặt nhựa rộng 3m) nhưng ông Lê Tiến Thành không đồng ý và có hành vi cản trở.
Bất đắc dĩ địa phương đã phải lấn ra bờ sông 1m, đóng kè làm đường tạm thời nhằm giúp bà con và các em học sinh lưu thông qua lại dễ dàng trong lúc chờ sự đồng ý của ông Lê Tiến Thành. Nhưng đã gần 5 năm trôi qua, hiện nay với mức độ xoáy lở của nước lũ, dáng cong hình chữ C khi lấn ra sông, sự che khuất tầm nhìn của mái che nhà máy ông Lê Tiến Thành (đã ngưng hoạt động từ năm 2001) thì mức độ nguy hiểm của đoạn đường này đã tăng lên gấp bội. Liên tiếp nhiều vụ tai nạn đã xảy ra. Trước tình hình đường to cầu lớn nhưng xe cộ lưu thông qua lại gặp nhiều khó khăn và nguy hiểm nên người dân vô cùng bức xúc.
Ông Võ Phước Lộc, ấp Hưng Mỹ Đông, xã Long Hưng A huyện Lấp Vò nói: “Nhà nước đầu tư tuyến đường nông dân rất phấn khởi, nhưng cả tuyến đường chỉ còn khoảng 20m đoạn nhà Hai The bị khuất tầm nhìn và có nhiều ổ gà thường gây tai nạn, cản trở lưu thông của bà con. Bà con chúng tôi bức xúc nên đã vận động anh em mua một số cát đá đến hỏi gia đình ông Thành để lấp cái hố đó lại nhưng không được đồng ý. Đề nghị ngành chức năng có giải pháp để bà con, học sinh đi học dễ dàng”.
Cùng tâm trạng trên ông Trần Văn Hai, ấp Hưng Mỹ Đông, xã Long Hưng A, huyện Lấp Vò cho biết: “Tôi đi bán vé số. Hôm nọ đi ngang đoạn đường trên thấy một chiếc xe lật, có một bà già bị thương phải chở đi bệnh viện nhưng vận động anh em đến sửa chữa đoạn đường thì chủ nhà người ta không cho làm.”
Ngày ngày chứng kiến cảnh xe cộ qua lại đoạn đường này bị té ngã, thậm chí rơi luôn xuống sông nhưng không ai dám lên tiếng. Chính quyền địa phương cũng không còn cách nào khác. Ông Trần Trọng Hữu, Chủ tịch xã Long Hưng A, huyện Lấp Vò nói: “Trên tuyến đường Cai châu - Nước Xoáy có đoạn sạt lở rất nghiêm trọng thuộc hộ ông Lê Tiến Thành, ấp Hưng Mỹ Đông xã Long Hưng A. UBND xã đến khảo sát thực tế đoạn đường này thấy rất nguy hiểm. Mé sông đã sạt lở lấn vào đường lộ khoảng 6 tấc, phía trên bờ thì mái hiên nhà máy đã lấn ra đường khoảng 5 tấc, ảnh hưởng đến tầm nhìn khi xe lưu thông. UBND xã cũng đến vận động nhiều lần nhưng ông kiên quyết không chịu và có những hành động cản trở khi nhân dân đến sửa chữa đoạn đường này. UBND xã đã có kiến nghị UBND huyện, tỉnh hỗ trợ địa phương khắc phục đoạn đường trên để đảm bảo lưu thông”.
Thiết nghĩ, hiện nay với chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đường đan, láng nhựa đã trải khắp các con đường liên xã, liên ấp, đời sống của nhân dân được nâng lên rõ rệt, mọi người đang chung sức xây dựng nông thôn mới thì ông Lê Tiến Thành cần suy nghĩ lại việc làm và hành vi của mình.
Ngọc Hân